ส.ป.ก. หนุนใช้ One Map แก้ปัญหาที่ดินวังน้ำเขียว

29 มิ.ย. 2560 | 11:22 น.
วันนี้ (29 มิ.ย. 60) – นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ให้สัมภาษณ์กับสปริงนิวส์ถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งพื้นที่ทับซ้อนที่ดิน ส.ป.ก. อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมากับเขตอุทยานแห่งชาติทับลานว่า พื้นที่ ส.ป.ก.ในอำเภอวังน้ำเขียวที่กรมป่าไม้มอบให้เพื่อนำมาจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรนั้น แบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา คือ ปี2521 ปี2524 และปี2528 ซึ่งในปี 2521  ส.ป.ก.มีการดำเนินการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมาถึงปี 2524 ก็มีการนำกลับไปประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน สุดท้ายในปี 2528 ก็นำกลับมามอบให้กับ ส.ป.ก.จัดสรรที่ดินใหม่ ซึ่งช่วงเวลานี้ข้อเท็จจริงโดยภาพรวมแล้วเป็นเรื่องของการไม่เข้าใจกัน ซึ่งตนก็ไม่อยากโทษว่าเป็นความผิดใคร

n20160815101107_5057 เลขาธิการ ส.ป.ก. ระบุด้วยว่า ปัญหานี้ยังไม่ถึงขั้นต้องขอใช้อำนาจมาตรา 44 มาแก้ไข เพราะเป็นเรื่องของการประกาศเขต ส.ป.ก.กับเขตอุทยานเเห่งชาติทับลาน ที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันระหว่างสองหน่วยงาน ที่อาจจะยังไม่ได้ประสานหรือไม่เข้าใจข้อเท็จจริงขณะนั้น แต่ก็มีดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเกิดปัญหาว่าพื้นที่ที่มีการออกเอกสารไปนั้นสรุปว่าเป็นของ ส.ป.ก.หรือ ของอุทยานเเห่งชาติ ซึ่งเชื่อว่ามีทางที่จะตกลงกันได้

"ทั้งนี้อยากให้ใช้วิธีการ One Map มาแก้ไข แต่ต้องออกเป็นกฎหมายเพื่อให้ดำเนินการต่อเนื่อง ส่วน One Map จะเริ่มนำมาใช้เมื่อไหร่นั้น จะต้องเคลียร์ปัญหาเรื่องการออกเอกสารการถือครองที่ดินว่าที่ดินผืนนี้เป็นของอุทยานเเห่ชาติ หรือของ ส.ป.ก. ให้ชัดเจน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างแก้ไขปัญหา หากเคลียร์ได้ ก็มีแนวโน้มจะนำออกมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาให้สำเร็จ"