ธนชาตรุกตลาดเดบิต พึ่งซูเปอร์ฮีโร่แสนใบ

05 มิ.ย. 2560 | 11:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนชาต เกาะกระแสอี-เพย์เมนต์ หนุนบัตรเดบิตใช้จ่าย ผุดหน้าบัตรใหม่ 3 ลายซูเปอร์ฮีโร่เอาใจวัยรุ่น ตั้งเป้าปีแรก 1 แสนใบ จากยอดรวม 6 แสนใบ

นางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์ด้านบัตรเดบิตในปีนี้ จะเห็นว่าภาพรวมทั้งระบบมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายระบบการชำระเงินแห่งชาติ หรือ National e-Payment ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายเครื่องรับบัตร (EDC) ให้กระจายครอบคลุมในร้านค้ารายย่อยมากขึ้น ประกอบกับภาครัฐและธนาคารพาณิชย์จะมีการจับรางวัลสำหรับผู้ที่ติดตั้งเครื่องและผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเพิ่มขึ้น

MP27-3267-d อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตอาจจะยังไม่ขยายตัวแบบหวือหวามากนัก เนื่องจากต้องรอให้พฤติกรรมผู้ใช้บัตรเปลี่ยนจากกดเงินจากตู้เอทีเอ็มมาเป็นการใช้จ่ายผ่านบัตรให้เพิ่มขึ้น จึงจะเห็นอัตราการเติบโตการใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปัจจุบันยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) เฉลี่ยทั้งระบบอยู่ที่2,000-3,000 บาทต่อบัตรต่อเดือน
เพื่อสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ธนาคารจึงออกบัตรเดบิตรุ่นใหม่ในลวดลายการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่จากเรื่อง “Justice League” ภายหลังจากได้ลิขสิทธิ์ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส (ดีซี คอมมิค)ซึ่งเป็นธนาคารแรกและธนาคารเดียวที่ได้รับลิขสิทธิ์ ภายใต้บัตร “Thanachart Justice League Chibi”

โดยจะพิมพ์ลายการ์ตูนลงบนหน้าบัตรเดบิต 3 ลาย ได้แก่ Wonder Woman,Batman และ The Flash จึงถือเป็นรุ่นพิเศษและเป็น Limited Edition โดยเพียงเปิดบัญชีออมทรัพย์ธนชาตบัญชีฟรีเว่อร์ไลท์ และชำระค่าธรรมเนียมในการออกบัตรและค่าธรรมเนียมรายปี 550 บาท

MP27-3267-e สำหรับกลยุทธ์การออกบัตรเดบิตจะเน้นรักษาฐานลูกค้าเก่าและหาฐานลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าฐานวัยรุ่นถึงวัยทำงาน 18-30 ปี โดยตั้งเป้าหมายออกบัตรเดบิตใหม่ทั้งปีอยู่ที่ 5-6 แสนใบ จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าบัตรเดบิตอยู่ที่กว่า 2 ล้านใบทั้งนี้ จะเป็นการออกบัตรเดบิต3 ลายใหม่ภายในปีแรกอยู่ที่ 1 แสนใบ และภายใน 3-4 เดือนจะดูผลตอบรับจากตลาด หากกระแสตอบรับดี ธนาคารมีแผนจะขยายหน้าบัตรเดบิตในลายใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ตลาดบัตรเครดิตคาดว่ายอดบัตรใหม่ในปีนี้จะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับ 5 แสนใบเนื่องจากมีบัตรที่ยกเลิกและบัตรใหม่เฉลี่ยเท่ากัน ส่งผลให้ฐานบัตรไม่ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560