คนไทยหวังพึ่งภาคอุตสาหกรรมขับเคลื่อนไทยแลนด์4.0

18 เม.ย. 2560 | 06:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

โพลล์ชี้ ประชาชนหวังพึ่งภาคอุตสาหกรรมช่วยขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 คนไทย 84.66% เชื่อมั่นชุมชนอยู่ร่วมกับอุตสาหกรรมได้

คณะนักวิจัย ม.ราชภัฎสวนสุนันทา เผยผลสำรวจความเชื่อมั่ นประชาชนต่ออุตสาหกรรมในท้องถิ่น พบประชาชนเกินร้อยละ 80 เชื่อมั่นว่าภาคอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุ มชนได้หากได้รับการดูแลที่ เหมาะสม และเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา แถลงผลการสำรวจความคิดเห็ นของประชาชนเรื่อง“ความเชื่อมั่ นของประชาชนต่ออุตสาหกรรมในท้ องถิ่นในจังหวัดนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษรอบกรุงเทพ” โดย ผศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลั ยราชภัฏสวนสุนันทาและหัวหน้าคณะวิจัยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลั ยประกอบด้วยอาจารย์ธนาคม พจนาพิทักษ์ และอาจารย์วิโรจน์ ศรีหิรัญ ได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็ นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริ เวณใกล้เคียงกับโรงงานอุ ตสาหกรรมในจังหวัดนอกเขตเศรษฐกิ จพิเศษรอบกรุงเทพ ได้แก่ จังหวัดอยุธยา อ่างทอง และสุพรรณบุรี จากกลุ่มตัวอย่าง 65 ชุมชน 1,111 คน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 81.30 เชื่อมั่นว่าภาคอุตสาหกรรมช่ วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้ องถิ่น ขณะที่ร้อยละ 93.27เห็นว่าการประกอบอุตสาหกรรมยั งคงมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ ควรได้รับการปรับปรุงแก้ไข โดยร้อยละ 84.66เชื่อว่าชุมชนสามารถอยู่ร่วมกั บอุตสาหกรรมได้หากได้รับการดู แลที่เหมาะสม

ภาพประกอบการลงพื้นที่เก็บข้อมูลของคณะวิจัย 02 ทั้งนี้ มีประชาชนร้อยละ 85.69 เห็นว่าอุตสาหกรรมทุกระดับจะช่ วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดีขึ้น และร้อยละ 80.55 เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่ อนประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า ประชาชนเสนอแนะให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเอง ต้องร่วมมือกันส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ และควรจัดอบรมสัมมนาในประเด็ นเกี่ยวกับการส่งเสริมและพั ฒนาภาคอุตสาหกรรมกับชุมชน โดยสถาบันการศึกษาและสื่ อมวลชนควรช่วยกันเผยแพร่เนื้ อหาที่เป็นประโยชน์นำเสนอผ่านสื่ อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนและภาคอุ ตสาหกรรมอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่ งยืน