แพลนเทชั่นรุกส่ง'อ๊อกซี่พลัส' เจาะตลาดสุขภาพ400ล.ใน3ปี

17 มี.ค. 2560 | 14:00 น.
บ.แพลนเทชั่นฯเดินหน้าปรับกลยุทธ์มุ่งเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ส่งอ๊อกซี่ลงตลาดพร้อมคุณสมบัติเพิ่มออกซิเจนในอากาศ ปูทางสู่ผลิตภัณฑ์ต่อยอดช่วยสร้างรายได้ 400 ล้านบาทใน 3 ปี

นางฌานิยา วงศ์กิจจาเลิศ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด และนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท แพลนเทชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าในปี 2560 บริษัทเตรียมปรับกลยุทธ์ในการทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มลุกค้าเป้าหมายที่เป็นคนรักสุขภาพ โดยเริ่มต้นจากการออกผลิตภัณฑ์เพิ่มออกซิเจนในอากาศภายใต้แบรนด์อ๊อกซี่พลัส (OXY +) ซึ่งจะมีทั้งในรูปแบบของหมอน แผ่นพับอเนกประสงค์ และแผ่นรองนอน โดยเป็นการนำนวัตกรรมมาผสมผสานระหว่างแร่หินธรรมชาติที่เรียกว่า แร่เซริไซต์ (Sericite) ซึ่งบริษัทนำเข้ามาจากประเทศเกาหลีร่วมกับฟองน้ำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองผู้บริโภคในกลุ่มดังกล่าว

"อ๊อกซี่พลัส เป็นนวัตกรรมที่ใช้คุณสมบัติจากธรรมชาติในการปล่อยออกซิเจนประจุลบออกมาในอากาศ เมื่อผสมผสานเข้ากับความชื้นในอากาศจะกลายเป็นออกซิเจนเสถียรที่บริสุทธิ์ในสัดส่วนเกินกว่า 21% ที่ร่างกายต้องการ สามารถทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกผ่อนคลาย และสบายได้ โดยผลิตภัณฑ์จะมีอายุการใช้งานได้มากกว่า 3 ปี หลังจากนั้นประสิทธิภาพอาจจะลดลงประมาณ 50% แต่ก็ยังคงให้ออกซิเจนอยู่ แต่ในปริมาณที่ไม่เท่าเดิม"

ทั้งนี้ เชื่อว่าจากการทำผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพดังกล่าวจะสามารถสร้างยอดขายให้กับบริษัทได้ประมาณ 10 ล้านบาทภายในปีนี้ จากการทำตลาดภายในประเทศ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเพียงการสร้างความรู้ความเข้าใจในคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ เพื่อเป็นการปูพื้นฐานไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่อยอดในลำดับต่อไปของบริษัทที่จะนำเข้ามาทำตลาดในช่วงกลางปีนี้ โดยคาดว่าภายในระยะเวลา 3 ปี ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดังกล่าวนี้จะสามรถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ประมาณ 400 ล้านบาท

สำหรับช่องทางในการทำตลาดถึงผู้บริโภคนั้น จะมุ่งเน้นการออกงานแสดงสินค้า เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง จึงต้องอาศัยการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้บริโภคได้รับรู้คุณสมบัติที่สำคัญของผลิตภัณฑ์ และปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำตลาดออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะเป็นการกระจายฐานลูกค้าให้กว้างขวางมากขึ้น และถือเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ จะมีการตั้งตัวแทนจำหน่ายตามหัวเมืองต่างๆของประเทศด้วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายมากขึ้น

"การทำตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพของบริษัทดังกล่าวในปีนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้น โดยคาดว่าในอนาคตอาจจะมุ่งทำตลาดกลุ่มนี้เต็ม 100% จากเดิมซึ่งจะเน้นการออกผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ หรือดีไซน์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันอาจจะไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเท่าที่ควร ดังนั้น จึงต้องนำนวัตกรรมเข้ามาช่วย เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และสร้างความแตกต่างในตลาด"

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อ๊อกซี่ของบริษัทอยู่ระหว่างการขอรับรองมาตร ฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)ก่อนจะนำผลิตภัณฑ์ไปทำตลาดในกลุ่ม CLMV ซึ่งจะเป็นการดำเนินการผ่านพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านทำตลาดในแต่ละประเทศ และมีเป้าหมายขยายไปสู่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงในลำดับถัดไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560