ขบ.เปิดรับฟังความเห็นนักลงทุนโครงการศูนย์ขนส่งสินค้าที่เชียงของ

17 ม.ค. 2560 | 14:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการขนส่งทางบก  เชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมสัมมนาทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ครั้งที่ 2 โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย เพื่อรวบรวมความคิดเห็นและความพร้อมต่อทางเลือกในการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ประกาศเชิญชวนเอกชน ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า สถาบันการเงิน และผู้สนใจ เข้าร่วมสัมมนาทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ครั้งที่ 2 โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย และร่วมแสดงความคิดเห็นและความพร้อมของภาคเอกชนต่อทางเลือกในการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ในวันที่ 18 มกราคม 2560 นี้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้การพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย นับว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของกรมการขนส่งทางบก ในการพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งให้เป็นประตูการค้าในแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ- ใต้ เชื่อมโยงและรองรับสินค้าระหว่างประเทศที่ขนส่งมาตามทางหลวงสาย R3A เข้าสู่ประเทศไทยทางสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 รวมถึงรองรับการเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้า จากถนนเป็นระบบราง ตามแผนการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของอีกด้วย

โดยโครงการดังกล่าวได้มีการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียด ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์และเร่งทยอยเวนคืนที่ดิน และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปีนี้ โดยรูปแบบดำเนินโครงการจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน มีรัฐเป็นผู้เวนคืนที่ดิน ลงทุนสิ่งก่อสร้างภายในศูนย์ฯ และให้เอกชนเป็นผู้ได้รับสัมปทาน  บริหารจัดการศูนย์ฯ

“คาดว่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนต่างๆที่เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ ดังนั้น เพื่อให้รูปแบบการลงทุนและการพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย สอดคล้องกับความต้องการในการใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นนักลงทุนเพื่อนำข้อเสนอที่ได้จากการสัมมนาไปปรับปรุงให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาให้ตรงตามความต้องการอย่างแท้จริงต่อไป”  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้าย