ออสซี่ระงับนำเข้ากุ้ง ส่งออกไทยดิ้น

12 ม.ค. 2560 | 01:30 น.
ออสซี่สั่งระงับนำเข้ากุ้งดิบ 6 เดือน ตั้งแต่ 9 ม.ค.60 เกษตรฯเร่งเจรจาทูตหามาตรการลดผลกระทบส่งออก

นางสาวดุจเดือน  ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและทรัพยากรน้ำออสเตรเลียได้ออกประกาศ  Industry Advice 02-2017 แจ้งบังคับใช้มาตรการระงับการนำเข้าสินค้ากุ้งดิบและเนื้อกุ้งดิบจากทุกประเทศเป็นระยะเวลา 6 เดือน ยกเว้นประเทศ New Caledonia ซึ่งเป็นเพียงประเทศเดียวที่ได้รับการยอมรับจากออสเตรเลียว่า ปลอดโรคตัวแดงดวงขาว (White Spot Syndrome Virus: WSSV) โดยมาตรการระงับการนำเข้ากุ้งดิบดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2560 ซึ่งสินค้ากุ้งดิบที่มีใบตราส่งสินค้าลงวันที่ 9 มกราคม 2560 หรือหลังจากวันที่ 9 มกราคม 2560 จะถูกระงับนำเข้า และถ้านำเข้ามายังออสเตรเลียจะถูกส่งกลับไปหรือถูกทำลาย โดยผู้นำเข้าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด กรณีนี้เป็นมาตรการฉุกเฉินของออสเตรเลียเพื่อเร่งแก้ไขสถานการณ์ปัญหาการระบาดของโรค WSSV ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้แก่เกษตรกรฟาร์มเลี้ยงกุ้งในรัฐควีนส์แลนด์แล้วไม่น้อยกว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สินค้าที่ออสเตรเลียระงับการนำเข้า ได้แก่ กุ้งดิบและเนื้อกุ้งดิบ กุ้งดิบและเนื้อกุ้งดิบที่หมักในซอส รวมถึงสินค้ากุ้งดิบในรูปแบบอาหารทะเลด้วย ส่วนสินค้ากุ้งที่ออสเตรเลียยังอนุญาตให้นำเข้า ได้แก่ กุ้งดิบและเนื้อกุ้งดิบที่แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเกี๊ยว ปอเปี๊ยะ ซาโมซ่า ติ่มซำ และผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเดียวกัน กุ้งดิบและเนื้อกุ้งดิบชุบเกล็ดขนมปังป่น หรือแป้งเหลว (battered)

ทั้งนี้ สำหรับสินค้าที่อยู่ระหว่างการขนส่งยังไปออสเตรเลีย แต่ยังไม่ถึงออสเตรเลีย หรือถึงแล้วแต่ยังไม่ถูกตรวจปล่อยจากการควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ จะได้รับการอนุญาตให้นำเข้ามายังออสเตรเลียได้กรณีที่ใบตราส่งสินค้าทางทะเล (Bill of Lading) ระบุว่า ส่งออกจากประเทศต้นทางในวันที่หรือก่อนวันที่ 8 มกราคม 2560  ซึ่งสินค้าจะต้องไม่ผ่านการเปิดตู้แต่จะถูกตรวจสอบ 100%

“มาตรการระงับการนำเข้ากุ้งดิบของออสเตรเลีย ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการไทย ประมาณ 40% แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ใน 6 เดือนนี้ อาจเกิดการขาดแคลนกุ้งในออสเตรเลีย ผู้ประกอบการที่เคยส่งออกกุ้งดิบควรปรับเปลี่ยนการส่งออกเป็นกุ้งสุกหรือเป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มไม่ห้ามนำเข้าแทน ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งหารือกับทูตออสเตรเลียเรื่องมาตรการระงับการนำเข้ากุ้งดิบ เพื่อสร้างความชัดเจนและลดผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งไทยไปออสเตรเลีย” นางสาวดุจเดือนกล่าว

ปัจจุบันออสเตรเลียอยู่ระหว่างตรวจสอบสินค้ากุ้งดิบนำเข้าที่วางขายอยู่ในออสเตรเลีย หากตรวจพบโรค WSSV สินค้าดังกล่าวจะถูกนำออกจากตลาด ทั้งยังดำเนินมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในฟาร์มบริเวณใกล้เคียง พร้อมสอบสวนหาสาเหตุที่มาของการระบาดของเชื้อไวรัส WSSV ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯโดย มกอช. และกรมประมง จะเร่งติดตามและหาทางแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการส่งออกกุ้ง โดยจะหารืออย่างใกล้ชิดกับออสเตรเลียเพื่อให้มีการยกเลิกมาตรการโดยเร็ว  เชื่อมั่นว่าสาเหตุการระบาดไม่เกิดจากกุ้งนำเข้าจากไทยอย่างแน่นอน

อนึ่ง Dr. Illona Stobutzki อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการเกษตรออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบเลขาธิการ มกอช. เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 เนื่องในโอกาสเข้ารับการดำรงตำแหน่งใหม่ในฐานะอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านการเกษตรออสเตรเลียประจำประเทศไทย โดยได้แจ้งเรื่องมาตรการระงับการนำเข้ากุ้งของออสเตรเลียและยินดีที่จะสานต่อการดำเนินงานด้านความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กรอบการประชุมคณะ SPS Expert Group ตามพันธกรณีความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทย – ออสเตรเลีย ต่อไป