อบจ.อุดรผ่านข้อบัญญัติค้าข้าว ทุ่ม20ล้านรับซื้อแปรรูปอุ้มชาวนา

11 ธ.ค. 2559 | 04:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สภาอบจ.อุดรผ่านรวด 3 วาระร่างข้อบัญญัติฯพาณิชย์ค้าข้าวช่วยชาวนา เพื่อความคล่องตัว ทุ่ม 20 ล้าน รับซื้อข้าวเปลือกแปรรูปขายผู้บริโภคราคาถูก

นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)อุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ได้เสนอร่างข้อบัญญัติการดำเนินการกิจการพาณิชย์เกี่ยวกับการค้าขายข้าว พ.ศ. ต่อสภา อบจ. ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนา และแผนพัฒนา 3 ปี (ปี 2560-2562) ตามนโยบายรัฐบาลและอบจ.และล่าสุดผ่านความเห็นชอบทั้ง3 วาระรวด โดยอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การบริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2542 มาตรา 50 และมาตรา 51(3) ประกอบระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการดำเนินกิจการพาณิชย์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2541 ให้อำนาจอบจ.ดำเนินการได้เพื่อให้เกิดความคล่องตัว เป็นธรรมแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และผู้บริโภครวมถึงเพิ่มรายได้ให้กับ อบจ.เอง

ล่าสุดตั้งงบ 20 ล้านบาท รับซื้อข้าวเปลือกนาปี ทั้งข้าวเหนียว ข้าวเจ้า จากเกษตรกร และนำไปแปรรูปเป็นข้าวสารขายให้กับผู้บริโภคทั่วไปในราคาที่เป็นธรรมและตามราคาอ้างอิงตลาดกลางของจังหวัด สำนักงานพาณิชย์ และคณะกรรมการควบคุมราคาข้าวระดับจังหวัด และอยู่ในการควบคุมดูแลการดำเนินงานของ คณะกรรมการดูแลควบคุมข้าวระดับจังหวัด และกรรมการควบคุมการดำเนินการอบจ.อุดรธานี เพื่อไม่ให้กระทบกับระบบค้าข้าวทั้งระบบ

เชื่อว่าเกษตรกรจะได้ประโยชน์ ซึ่งก่อนหน้านี้ อบจ.และ จังหวัดได้ช่วยเหลือเกษตรกรจากราคาข้าวเปลือกนาปี 2559/2560 ตกต่ำ ซึ่งวิธีซื้อข้าวเปลือกตาม ข้อบัญญัติฯใหม่จะไม่เจาะจงรับซื้อจากพ่อค้ารายใหญ่ แต่จะแบ่งการรับซื้อออกไปให้ทั่วถึงทุกอำเภอ ในรูปแบบของการเฉลี่ยจำนวนให้ใกล้เคียงกัน แต่ ด้วยงบที่ตั้งไว้มีจำกัดจึงมีเป้าหมายช่วยเหลือชาวนาได้ในระยะหนึ่งเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,217 วันที่ 11 - 14 ธันวาคม 2559