นายกฯ เรียกประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจ บ่ายนี้ คาดถกแผนรับมือน้ำมันแพง ดอกเบี้ย

16 มิ.ย. 2565 | 05:36 น.

นายกฯ “บิ๊กตู่” เรียกประชุมด่วนทีมเศรษฐกิจบ่ายนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล คาดถกแผนรับมือน้ำมันแพง ติกตามสถานการณ์เศรษฐกิจ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% เช่นเดียวกับเช็คข้อมูลมาตรการลดค่าครองชีพ หลังหน่วยงานต่าง ๆ หารือจนได้ข้อสรุปแล้ว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกหน่วยงานเศรษฐกิจ และทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล เข้ามาประชุมด่วนที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ หลังมีปัจจัยเสี่ยงเกิดขึ้นหลายอย่างในขณะนี้

 

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เบื้องต้นจะมีหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม คือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 

โดยในการประชุมครั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรี จะให้หน่วยงานต่าง ๆ มารายงานสถานการณ์เศรษฐกิจ หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมวานนี้ (15 มิ.ย.)

 

เช่นเดียวกับการติดตามปัญหาเงินเฟ้อ และราคาน้ำมันแพง รวมถึงราคาพลังงานอื่น ๆ ที่เตรียมตัวปรับราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบกับภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

ขณะเดียวกันยังเตรียมรับทราบรายงานล่าสุดจากรองนายกฯ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ถึงมาตรการลดค่าครองชีพรอบใหม่ หลังจากหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจได้นัดหารือกันเพื่อพิจารณามาตรการต่าง ๆที่จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2565 นี้ จนได้ข้อสรุปแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะร่วมพิจารณาก่อนนำเข้าสู่การเห็นชอบจากที่ประชุมครม. สัปดาห์หน้า