“ทนายนกเขา”จี้ผบ.ตร.เปลี่ยนพนักงานสอบสวนคดี “แตงโม นิดา”

11 มี.ค. 2565 | 04:41 น.

“ทนายนกเขา” ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นหนังสือ 5 ข้อถึง ผบ.ตร. จี้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนคดี “แตงโม นิดา” ชี้มีจุดน่าสงสัย ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล และพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน ยันแค่อยากเรียกร้องหาความจริง 

วันนี้(11 มี.ค.65) ทนายนกเขา นายนิติธร ล้ำเหลือ และตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย ยื่นหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดัง โดยยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อต่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ประกอบด้วย


1.ให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวนคดีแตงโม


2.ให้องค์กรอื่น ๆ เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าร่วมในการสืบสวนสอบสวนฯ


3.ควรให้มีการชันสูตรพลิกศพซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการ


4.ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ 


และ 5.ไม่ควรรีบสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตาม ข้อ 1-4 เสียก่อน

นายนิติธร กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มคนไทยกังวล คือ การทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม การสืบสวนสอบสวน การชันสูตรพลิกศพที่ผ่านมามีปัญหา และจุดที่น่าสงสัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล เมื่อกระบวนการยุติธรรมมีปัญหา มีความพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน มีการวางแนวทางการดำเนินคดีที่พุ่งไปยังเรื่องประมาทและอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คับแคบเกินไป เป็นการตัดประเด็นอื่นทิ้งไป 

 

นายนิติธร กล่าวว่า การชันสูตรศพที่คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พบเห็นร่างคุณแตงโม เป็นคนแรกๆ ก็ถือเป็นพยานปากสำคัญ เมื่อร่องรอยบาดแผลไม่ตรงกับปากคำพยาน การชันสูตรจึงมีความน่าสงสัยพอสมควร 

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวน และให้มีการชันสูตรศพใหม่ โดยมีหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสืบสวนเพื่อความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม

 

"ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความเห็นของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ ว่าทำงานบกพร่องหรือไม่ แต่อยู่ที่คณะพนักงานสอบสวนจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้หรือไม่ เพราะประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่น่าสงสัย เช่น การเปลี่ยนโรงพยาบาลชันสูตรศพ จากเดิมคือ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ตลอดจนการอายัดหลักฐานต่างๆ เช่น เรือ ก็ไม่ได้อายัดทันที แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นเรือลำที่เกิดเหตุ"


ทั้งนี้ หลังจากนี้ก็จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้ 


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไม่ได้มีหลักฐานใหม่มามอบให้ตำรวจ มีเพียงหลักฐานที่ปรากฏตามสื่อทั่วไป และไม่ได้มีการปรึกษากับ “แม่แตงโม” มาก่อน ซึ่งหากทำให้ “แม่แตงโม” ไม่สบายใจก็ขอโทษ แต่ “แตงโม” มีสถานะเป็นทั้งลูกสาว และผู้เสียหาย ดังนั้น ตนจึงอยากเรียกร้องความจริงให้ปรากฏ และเชื่อว่าตำรวจจะรับฟังการเรียกร้องในครั้งนี้