เครื่องบินเจ็ทกองทัพเมียนมาขัดข้องทางเทคนิคโหม่งโลก ยังไม่พบนักบิน

16 ก.พ. 2565 | 08:50 น.

สื่อต่างประเทศรายงานอุบัติเหตุเครื่องบินทหารเมียนมาดิ่งตกหลังเกิดปัญหาขัดข้องเทคนิค เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหานักบิน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ (16 ก.พ.) อ้างอิงฝ่ายข้อมูลของรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงว่า เครื่องบินไอพ่นของกองทัพเมียนมาประสบอุบัติเหตุตกโหม่งโลกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ หลังเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค ขณะบินอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ

 

ข่าวระบุว่า เครื่องบินเจ็ทลำนี้ บินออกจากฐานทัพอากาศตาดา-อู ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์ และได้ขาดการติดต่อเมื่อเวลาประมาณ 10.43 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนมีรายงานประสบเหตุตกลงในเขตสะกาย โดยปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือนักบินประจำเครื่องบินเจ็ทลำนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ นักบินประจำเครื่องบินเจ็ทลำนี้อยู่ในระหว่างภารกิจฝึกซ้อมซึ่งไม่ใช่การสู้รบ

 

ในช่วงระยะหลัง ๆนี้ กองทัพเมียนมาได้เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศขณะที่ทำการสู้รบกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน(พีดีเอฟ) ซึ่งเป็นกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหาร มีการเคลื่อนไหวอยู่ในหลายพื้นที่ รวมถึงภูมิภาคสะกายซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศด้วย ขณะที่เหตุเครื่องบินตกในเมียนมาเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยช่วงฤดูมรสุมมักสร้างปัญหาให้กับเที่ยวบินพาณิชย์และเที่ยวบินทหารในการประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

สำหรับประวัติการเกิดอุบัติเหตุทางอากาศของเมียนมา ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเกิดขึ้นหลายครั้ง รวมถึง

  • เหตุการณ์ในเดือนมิ.ย. 2564 เกิดเหตุเครื่องบินทหารที่นำคณะพระสงฆ์และคณะทำบุญ ประสบเหตุตกลงขณะมุ่งไปยังวัดแห่งหนึ่งทางตอนกลางของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย
  • เหตุเครื่องบินทหารตกในทะเลอันดามันเมื่อปี 2560 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 122 ราย
  • เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์พุกาม ไถลบนรันเวย์ท่ามกลางฝนตกหนักในปี 2558 ส่งผลให้ผู้โดยสารรายหนึ่งและผู้ที่อยู่บนพื้นดินอีกรายเสียชีวิต