ด่วนที่สุด ศบค.ยกเลิกมาตรการ Test&Go เข้าประเทศไทย

21 ธ.ค. 2564 | 07:58 น.

ศบค.ยกเลิกมาตรการ Test&Go ผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย โดยจะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว ตรวจหาเชื้อโควิด-19

วันที่ 21 ธ.ค. 64 มติที่ประชุมศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เป็นประธานการประชุมช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีคำสั่งให้ยกเลิกการใช้มาตรการ Test&Go เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี แถลงด้วยตัวเองถึงเหตุผลการยกเลิก Test&Go ว่า หลังจากพบผู้ที่เดินทางเข้ามาติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นจำนวนมาก

 

ดังนั้น จากนี้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยโดยจะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวเพื่อรอยืนยันผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ส่วนผู้อยู่ระหว่างการเดินทางเข้ามาในขณะนี้ หรือเรียกว่ากลุ่มค้างท่อจะมีการปรับมาตรการให้เหมาะสม

ทั้งนี้ ศบค.จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค.65 เพื่อปรับมาตรการต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ฝ่ายแพทย์เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ แม้ว่าจะแพร่กระจายได้เร็ว แต่ยังรักษาได้

ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) ว่า ที่ประชุมศบค.เห็นควรให้ระงับมาตรการเข้าประเทศแบบระบบ Test & Go โดยจะปิดรับการลงทะเบียนใหม่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนมาล่วงหน้าจำนวน 200,000 ราย ซึ่งบางส่วนยังไม่เดินทางเข้ามานั้น ก็ยังอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศโดยระบบ Test & Go ตามปกติ ขณะที่มาตรการอื่นๆรวมถึงพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ขอให้ติดตามรายละเอียดจากการข่าวแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สำหรับมาตรการควบคุมโรคภายในประเทศ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า ประเด็นเรื่องสายพันธุ์โอไมครอนยังมาจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นหลัก