"ความสำเร็จที่ได้มาไม่มีคำว่า โชคช่วย"

25 ก.พ. 2566 | 00:10 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

วันนี้ได้มีโอกาสมาพบกับโปรที่มีความมุ่งมั่นในการเล่นกีฬากอล์ฟมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เธออยู่กับสนามกอล์ฟตั้งแต่เด็กๆ และมีความใฝ่ฝันว่าสักวันเธอจะต้องเป็น professional การเรียนรู้เริ่มต้นจากการฝึกซ้อมการฝึกหัด ตลอดทั้งสิ่งที่เธอใฝ่ฝันก็คือได้เล่นกีฬากอล์ฟในรายการระดับประเทศเป็นบันไดขั้นแรกและค่อยๆ ก้าวต่อไปตามวิถีที่เหมาะสม

โปรลูกเกด  คือบุคคลที่เรากำลังจะพูดถึงในวันนี้ หลายๆ คำถามที่ผมได้ถามโปรลูกเกดไป สิ่งที่ได้รับเป็นคำตอบที่ต้องบอกว่าเธอมี mindset ที่ดีมาก

ผมมีโอกาสเจอนักกีฬากอล์ฟมืออาชีพหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพ เพราะว่าจุดเริ่มต้นคือ mindset ไม่ผ่าน โดยมากจะมีแนวคิดที่ลบ แนวคิดที่อิจฉา แนวคิดที่ไม่ก่อผลลัพธ์ในเชิงบวกให้กับตัวเอง เขาจึงไม่สามารถเดินในเส้นทางนักกีฬากอล์ฟได้เลย ถ้าเป็นนักกีฬาแล้วมีทัศนคติในเชิงลบแบบนี้ก็สมควรที่จะต้องล้มเหลวไปทั้งชีวิต

แต่สำหรับโปรลูกเกดหลากหลายคำตอบที่เธอพูดล้วนเป็น mindset ที่อยู่ในเชิงบวกเป็นทัศนคติที่ดีเยี่ยม 

ต่อคำถามที่ถามว่า...เมื่อตั้งใจซ้อมเต็มที่แล้วแต่พอแข่งขันจริงเรากลับทำไม่ได้ดีแน่นอนย่อมเกิดความท้อ ตรงนี้มีวิธีคิดและปรับปรุงแก้ไขอย่างไรเธอตอบว่า

"กีฬากอล์ฟทุกสิ่งอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราและก็จบลงที่ตัวเรา บางครั้งที่เราไม่ประสบความสำเร็จในการเล่นมีอยู่ 2 กรณี อย่างแรกคือผู้ร่วมการแข่งขันเขาเก่งกว่า กรณีที่ 2 คือการฝึกซ้อมของเราที่คิดว่าเต็มที่แล้ว อาจจะยังไม่เต็มที่อย่างแท้จริงก็ได้ เราจึงจะต้องทุ่มเทให้มากกว่าเดิม เชื่ออย่างหนึ่งว่ามนุษย์ทำอะไรก็ตามมันจะเหลือแค่ 50% เสมอเราทุ่มเทในการฝึกซ้อม 100% ก็จะเหลือแค่ 50% ดังนั้นถ้าเราอยากได้ 100% เราควรทุ่มเท 200% แล้วจะมีผลลัพธ์ 100% พอดี  กีฬากอล์ฟไม่มีคำว่าโชคช่วย"


 

กว่าจะเป็นโปร...

เกษประภา มีมั่งคั่ง ชื่อเล่น ลูกเกด  อายุ 23 ปี  จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ภาควิชาฟิสิกส์อุตสาหกรรมและอุปกรณ์การแพทย์ สาขาวิชาฟิสิกส์อุตสาหกรรมและอุปกรณ์การแพทย์  

สถานที่ฝึกซ้อม : สนามกอล์ฟ กองทัพบก (ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก รามอินทรา) สนามกอล์ฟปัญญารามอินทรา
 
เริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุ 9 ปี เริ่มเล่นจากที่คุณพ่อพามาเล่น แต่เมื่อตอนเริ่มเล่นยังไม่ได้รู้สึกชอบทำให้การเล่นกอล์ฟไม่มีความต่อเนื่อง จนทำให้หยุดเล่นและมาเริ่มเล่นอีกทีตอนอายุ 13 ปี และได้เริ่มแข่งขันตอนอายุ 14 ปี ปัจจุบันเป็น Tournament player ของ THAI LPGA และเป็นโปรสอนอยู่ที่ Nice On Golf Talent  

ปี พ.ศ. 2557  
เริ่มเล่นกีฬากอล์ฟตอนอายุ 14 ปี โปรผู้ฝึกสอน นายขวัญเมือง  สินธรมย์ (โปรตั้ว) สนามฝึกซ้อม ศูนย์พัฒนาสนามกีฬากองทัพบกรามอินทรา (สนามกอล์ฟกองทัพบก)

ปี พ.ศ. 2558  
- แข่งขันเก็บคะแนนภาคกลางรายการ Chang THAILAND junior GOLF CERCUIT 2015 และได้เป็นตัวแทนภาคกลางเข้าแข่งขันรอบสุดท้าย ณ สนามกอล์ฟเลควิว รีสอร์ท แอนด์กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี

- ตัวแทนนักกอล์ฟทีม จ.นนทบุรี แข่งขันกีฬานักเรียนแห่งชาติ ,กีฬาเยาวชนแห่งชาติ

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 รายการ SINGHA-TSGU Junior Future Tour 2015


ปี พ.ศ. 2559 

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รายการ Chang THAILAND junior GOLF CERCUIT 2016 ณ สนามกบินทร์บุรี (Score 76(+4))

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รายการ SINGHA-TSGU Junior Future Tour 2016-2017

- แข่งขันเก็บคะแนนภาคกลางรายการ Chang THAILAND junior GOLF CERCUIT 2016 และได้เป็นตัวแทนภาคกลางเข้าแข่งขันรอบสุดท้าย ณ สนามกอล์ฟเลควิว รีสอร์ท แอนด์กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี

- ตัวแทนนักกอล์ฟทีม จ.นนทบุรี แข่งขันกีฬานักเรียนแห่งชาติ, กีฬาเยาวชนแห่งชาติ


ปี พ.ศ. 2560

- แข่งขันเก็บคะแนนภาคกลางรายการ Chang THAILAND junior GOLF CERCUIT 2017 และได้เป็นตัวแทนภาคกลาง เข้าแข่งขันรอบสุดท้าย ณ สนามกอล์ฟเลควิว รีสอร์ท แอนด์กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี

- ตัวแทนนักกอล์ฟทีม จ.นนทบุรี เข้าแข่งขันกีฬานักเรียนแห่งชาติ, กีฬาเยาวชนแห่งชาติ รอบคัดตัวแทนภาคกลาง

ปี พ.ศ. 2561 

- แข่งขันเก็บคะแนนภาคกลางรายการ Chang THAILAND junior GOLF CERCUIT 2018 และได้เป็นตัวแทนภาคกลาง เข้าแข่งขันรอบสุดท้าย ณ สนามกอล์ฟเลควิว รีสอร์ท แอนด์กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี

- แข่งขันรายการ Chang Lamphun Juniors International Golf Championship 2018

ปี พ.ศ. 2562 

- แข่งขันเก็บคะแนนภาคกลางรายการ Chang THAILAND junior GOLF CERCUIT 2019 และได้เป็นตัวแทนภาคกลาง เข้าแข่งขันรอบสุดท้าย ณ สนามกอล์ฟเลควิว รีสอร์ท แอนด์กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี

ปี พ.ศ. 2563

- แข่งขันเก็บคะแนนภาคกลางรายการ Chang THAILAND junior GOLF CERCUIT 2020 และได้เป็นตัวแทนภาคกลาง เข้าแข่งขันรอบสุดท้าย ณ สนามกอล์ฟเลควิว รีสอร์ท แอนกอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี

- ตัวแทนนักกอล์ฟทีม จ.นนทบุรี เข้าแข่งขันรอบคัดตัวแทนภาคกลางกีฬาแห่งชาติ

- เป็นตัวแทนนักกีฬากอล์ฟของมหาวิทยาลัยในรายการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 (47th The SUN GAMES 2020 ระหว่างวันที่ 14-15 มกราคม 2563 ณ สนามกอล์ฟเมืองเอก)

- เป็นตัวแทนนักกีฬากอล์ฟของมหาวิทยาลัยในรายการ GSB University Golf Championship 2019

ปี พ.ศ. 2564

- เป็นตัวแทนนักกีฬากอล์ฟของมหาวิทยาลัยในรายการ TOYOTA University Golf Championship 2020-2021

- เป็นตัวแทนนักกีฬากอล์ฟของมหาวิทยาลัยในรายการ Chang Golf U-Champions Cup 2021

ปี พ.ศ.2565
 
- สอบคัดเลือกเป็นสมาชิกสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี  ประจำปี 2565 ครั้งที่ 1 ณ สนามนาราฮิลล์ กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 และทำการสอบภาคปฏิบัติวันที่ 30 – 31 มีนาคม 2565 

กีฬากอล์ฟตราบใดที่ยังต้องแข่งขัน ในจุดเริ่มต้นทุกคนเท่าเทียมกันแต่สิ่งที่จะไม่เท่าเทียมกันก็คือการมีสติอยู่กับตัวเองในการแข่งขัน  ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในระดับใดก็ตาม ขอบคุณโปรลูกเกดที่ได้ให้โอกาสในการสนทนาและแลกเปลี่ยนมุมมองในครั้งนี้ เชื่ออย่างยิ่งว่าในอนาคต ชื่อของโปรลูกเกดจะกว้างขวางยิ่งขึ้นในการแข่งขันกีฬากอล์ฟ tournament ต่างๆ