แชมป์ Asian Tour มากที่สุด

16 ธ.ค. 2565 | 21:15 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

วันนี้คอลัมน์เรามีโอกาสได้พูดคุยกับโปรถาวร​ วิรัตน์จันทร์​ นักกอล์ฟมืออาชีพแห่งประเทศไทยที่ได้แชมป์เอเชียนทัวร์มากที่สุดถึง 18 ครั้ง ต้องเรียกได้ว่ายังไม่มีใครทำลายสถิติได้
 

ทุกวันในยามเช้า​ โปรถาวรจะออกมาวิ่ง จากนั้นในช่วงสายก็ซ้อมชิพซ้อมพัตต์​ ภายในศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบกหรือสนามกอล์ฟทบ.​ ซ้อมวันละ 5 ชั่วโมง​ หรือ10 ถาด​ 
 

การเป็นนักกอล์ฟอาชีพสิ่งที่สำคัญที่สุดโปรถาวรบอกว่า จะต้องมีวินัยในการฝึกซ้อม​ อย่างเคร่งครัด​ ตลอดทั้งต้องเรียนรู้เรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย​ คอยดูแลรักษาบำรุงไปตามวัยให้ครบ
 


 

เวลาแข่งขันจริงๆ บรรยากาศการแข่งขันบางครั้งจะต้องใช้สมาธิสูงได้ถามโปรถาวรว่าในยามที่เกมของเราเป็นรองเราจะมีวิธีคิดอย่างไรให้กลับมาได้​ โปรถาวร​ แนะนำว่า
 

"การเล่นกีฬากอล์ฟเราไม่ใช่เก่งที่สุดเราไม่ได้เก่งคนเดียวใ นความเป็นจริงยังมีคนเก่งอีกมากมาย ดังนั้นถ้าเขาเก่งกว่าเราก็ต้องยอมรับ แต่คำถามที่ถามว่าถ้าเราต้องการพลิกเกมกลับมานั้นจะต้องทำอย่างไร สำหรับผมตั้งใจเล่นให้ดีที่สุดถ้าจะเสียแต้มก็ให้น้อยที่สุด เมื่อเราทำดีที่สุดแล้วได้แค่ไหนก็ต้องแค่นั้น​ เพราะการแข่งขันกอล์ฟนั้นมีปัจจัยเหนือการควบคุมอีกมาก​ อาทิ​ ลม​ ฝน​ อากาศหนาว​ อากาศชื้น เป็นต้น"



 

กีฬากอล์ฟ จะเล่นได้ดีก็ต้องขยันฝึกซ้อมเพราะไม่ใช่กีฬาที่มาเป็นอาศัยโชคชะตา ฝีมือเกิดจากการขยันฝึกซ้อมเพียงอย่างเดียว ส่วนโชคชะตานั้นถ้าจะมีส่วนเกี่ยวข้องก็อาจจะเป็นในเรื่องของโอกาส ที่ได้รับการสนับสนุนแต่สุดท้ายเราก็ต้องมีฝีมือที่ดีพอเป็นพื้นฐานด้วย
 

สำหรับอเมเจอร์โปรถาวรนักกอล์ฟอาวุโสที่มากด้วยประสบการณ์ยังแนะนำด้วยอีกว่า 
"การเล่นกีฬากอล์ฟนั้นทุกๆ ครั้งเราจะต้องมีสมาธิ มีสติ อยู่ในเกมเสมอ แม้ว่าวันนั้นเราอาจจะ ไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยก็สามารถฝึกฝน และพัฒนาวิธีคิดการวางเกมการเล่นให้ดีขึ้นได้เรื่อยๆ ทุกอย่างต้องใช้เวลาอย่าเร่งรีบ ที่สำคัญต้องขยันหมั่นฝึกซ้อมจะทำให้เราเล่นกอล์ฟได้ดีขึ้น"
 


 

อุปกรณ์ในการเล่นสำหรับมือใหม่มีส่วนทำให้เล่นได้ดีไหมถ้าเราใช้อุปกรณ์ดีๆ​ โปรถาวรแนะนำว่า​ อุปกรณ์ดีในยุคสมัยใหม่นี้เทคโนโลยีทันสมัยก็มีส่วนทำให้เราเล่นได้ง่ายขึ้นมาก​ 
 

ขอบคุณโปรถาวร​ วิรัตน์จันทร์​ มากครับที่ให้ความรู้ในวันนี้


 

กีฬากอล์ฟ​ เป็น​กีฬาที่สร้างสายสัมพันธ์สังคมคอนเน็กชั่นได้ดี​ มาฝึกกีฬากอล์ฟกันเถอะ​ 
 

ข่าวการแข่งขันชมรมกอล์ฟสิงห์ ทบ. ประจำปี 2565 วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2565 ณ สนามกอล์ฟ ทบ. เวลา 12.00 น. เพื่อคัดเลือก ตัวแทนไปแข่งขัน SINGHA RYDER CUP ระหว่าง สิงห์ ทบ. Vs สิงห์ปทุม​ จ้ดโดย​ โปรบุญชู​ เรืองกิจ​