"ตีไกล.. ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ"

09 ธ.ค. 2565 | 21:00 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

กีฬากอล์ฟมีเสน่ห์อยู่อย่างหนึ่งว่าทุกครั้งที่ไม้กระทบลูกนั่นถือเป็น 1 ช็อตในการเล่นนักกอล์ฟมือใหม่หลายคนอยากจะตีไดร์เวอร์หรือหัวไม้หนึ่งที่แท่นทีออฟออกไปให้ไกล


เพราะมีความเชื่อว่าถ้าตีได้ไกลจะยิ่งเซฟช็อตในการเล่น แต่ในฐานะมือใหม่เชื่อหรือไม่ว่าการที่มีความคิดต้องการตีให้ไกลนั้นสิ่งที่ยากคือการควบคุมทิศทางว่าจะให้ตรงและอยู่ในแฟร์เวย์ได้


ดังนั้นความไกลสำหรับอเมเจอร์ที่เพิ่งหัดเล่นกีฬากอล์ฟถ้าตีได้ตรงอยู่ในระยะ 220​ หลา​ ถือได้ว่าเป็นการเล่นที่สมบูรณ์แบบแล้วเพราะถ้าเป็นมือใหม่ต้องการตีให้ไกลระดับ 250 และตรงจะค่อนข้างยาก
 

ถ้าตีไม่ดีแม้ว่าจะได้ระยะ 250 หลาที่ต้องการช็อตต่อไปที่จะเล่นเพื่อให้ไปถึงธงหรือกรีน ก็ค่อนข้างจะเป็นเรื่องยากเพราะจะเป็นช็อตที่แก้ไขตลอดเวลา​ บางทีอาจจะอยู่ใต้ต้นไม้ยิ่งทำให้การเล่นแก้ไขยากขึ้น


ดังนั้น Professional ทั้งหลายจึงแนะนำว่ามือใหม่ควรจะเน้นตีให้ตรงเพราะการตีตรงนั้น แม้ว่าจะสั้นก็สามารถเพิ่มเบอร์ของเหล็กได้​ เช่น ถ้าเราตีระยะ 150 หลาด้วยเหล็ก 7 ไม่ถึงเราก็สามารถเพิ่มเป็นเหล็ก 6 ได้และตีจังหวะเท่าเดิมแบบเดิมไม่ต้องเพิ่มแรงก็จะเป็นการเล่นกอล์ฟที่สนุกและเล่นง่ายขึ้น


เพราะโดยเนื้อแท้ที่จริงแล้วกอล์ฟไม่ได้ตีแค่เพียงครั้งเดียวใน 1 หลุมเราจะต้องตี 2 ครั้งหรือ 3 ครั้งการเล่นกอล์ฟลักษณะแบบนี้จึงจะทำให้มีแต้มสกอร์ที่ดีและสามารถเข้าสู่ความเป็นเลิศได้
 

กีฬากอล์ฟจึงเป็นกีฬาที่ทำให้เรารู้จักตัวเราเองและรู้จักการวางแผนในการเล่นแต่ละช็อต แต่ถ้าใครเล่นกอล์ฟแล้วเน้นที่จะตีให้ไกลเพียงอย่างเดียวแต่ไม่ตรงความเสียหายก็เกิดขึ้นง่าย เช่นไปตกทรายหรือตกน้ำ


ดังนั้นนักกอล์ฟมือใหม่ควรจะต้องเข้าใจในเรื่องนี้ และพยายามฝึกฝนตัวเองไม่ให้มีภาวะอารมณ์ใจร้อนหรือต้องการหรือระยะทางที่เกินกำลัง เพราะการที่จะตีไกลเกินกำลังจะทำให้เป็นการเล่นกอล์ฟที่ไม่ดี และสุดท้ายก็จะไม่สนุกความผิดพลาดการ Over ในแต่ละช็อตจะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก


โปรรังสรรค์ รักสมจิตร​ นักกอล์ฟอาชีพมืออันดับ 1 ใน 5 ของเมืองไทย
เคยให้แนวคิดไว้ว่า


"การเล่นกอล์ฟสำหรับมือใหม่ให้สนุกและดีนั้นพยายามมีความเป็นตัวของตัวเองให้มากแล้วการเล่นกอล์ฟก็จะไม่ยากอีกต่อไป"


เล่นกอล์ฟตามฝีมือจะทำให้เราเป็นเราและมีความสุข