" เบื้องหลังแฟร์เวย์สนามกอล์ฟ "

13 ม.ค. 2566 | 23:30 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

วันนี้เราได้มีโอกาสพบกับบุคคลในวงการกอล์ฟที่เป็นนักกีฬากอล์ฟระดับอเมเจอร์และเป็นผู้มีความรู้ในการดูแลบริหารสนามกอล์ฟจากประสบการณ์อันยาวนานหลายสิบปี​ คนในวงการต่างรู้ฝีไม้ลายมือเป็นอย่างดีว่า​ เดอะเจี๊ยบ​ เฉียบขาดขนาดไหน

นาย​ ปิติกานต์​ พ่วงรอด​ หรือ​ เดอะเจี๊ยบ​ ผู้มีเอกลักษณ์ประนีประนอม​ที่สำคัญอ่อนน้อมถ่อมตน​ แต่ไม่อ่อนแอ​   มีแนวคิดสร้างสรรค์ดีๆมากมายให้แก่วงการกีฬา​ในด้านสนาม​ เคยดูแลบริหารสนามกอล์ฟมามากมายอาทิ  

สนามกอล์ฟปาล์มฮิลล์กอล์ฟ​ รีสอร์ท​ แอนด์​ คันทรีคลับ​ หัวหิน​  /  ผู้จัดการทั่วไปสนามกอล์ฟ​ บางปะกงริเวอร์ไซด์คันทรีคลับและสนามกอล์ฟเขาใหญ่กอล์ฟคลับ​ และ​ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการทั่วไป​ สนามกอล์ฟคิลเลี่ยน​ กอล์ฟคลับ​

สิ่งที่นายปิติกานต์ยึดมั่นที่สุดในการทำงานคือ​ การบริหารงานที่ทำให้ทุกคนมีความสุข​ และมีคุณธรรม​ ชอบทำงานร่วมกับผู้มีคุณธรรมเพราะสบายใจ ตลอดทั้งเราจะได้มีมุมมองใหม่ๆ จากเขาเหล่านี้เสมอ​  ถ้าเจ้านายคนไหนไม่มีคุณธรรม เมื่อเขาทราบจะลาออกทันทีแบบชนิดที่เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่​ เพราะไม่แคร์อยู่แล้ว... 

" งานสนามกอล์ฟ.. ด้านการบริหารสำคัญมาก​ ผู้บริหารต้องมีความรู้ทุกเรื่องทุกมิติ​ ไม่ว่าจะเรื่องหญ้าในสนาม​ ว่าจะใช้หญ้าสายพันธ์ุไหน​  ทรายอะไร​ วิธีดูแลหญ้า​ การลงปุ๋ยให้น้ำ​  ต้นไม้​ แหล่งน้ำในสนาม และ​ยังรวมถึงด้านการบริการ​ด้วย หากจิตอ่อน​ จิตตก​ ทำงานแบบนี้ไม่ได้เพราะปัญหาจะมีจุกจิกรายวันตลอดเวลา​ ตลอดทั้งเรื่องคนด้วย​ 

" ต้องเข้าใจว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่ค่อนข้างมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาสอดแทรกอยู่ตลอดเวลาในมุมของการทำสนามกอล์ฟ ซึ่งมันจะแตกต่างกับกีฬาชนิดอื่นที่สนามค่อนข้างคงที่ไม่มีเหตุปัจจัยอื่นๆ เข้ามาแทรกซ้อน บางครั้งฝนตกมีน้ำท่วมน้ำขังมีฟ้าผ่าต้นไม้สิ่งเหล่านี้เราต้องคอยแก้ไขปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา มิฉะนั้นเนี่ยเราอาจจะให้การบริการไม่ดีพอหรือประทับใจกับลูกค้า"

" สำหรับนักกอล์ฟอเมเจอร์ ผมก็ยินดีสนับสนุนแล้วก็เชียร์ให้ออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬากอล์ฟบ่อยๆ เพราะเป็นกีฬาที่เล่นได้จนอายุถึงเลข 7 นำหน้าทีเดียว เป็นกีฬาชนิดเดียวในโลกที่มีผู้อาวุโสอายุ 70 ยังสามารถลงมาเล่นได้ เพื่อเป็นการออกกำลังกาย​ กีฬากอล์ฟให้อะไรกับชีวิตค่อนข้างมากมายการคอนโทรลอารมณ์ความคิดการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ กีฬากอล์ฟฝึกเราได้เป็นอย่างดี"

" ส่วนตัวผมก็เล่นอยู่ในระดับอเมเจอร์เหมือนกัน เพราะผมเล่นเป็นกีฬาบางครั้งก็ตีกับผู้ใหญ่ของบ้านของเมือง บางครั้งก็ตีกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่างๆ ทุกครั้งที่เราเล่นกอล์ฟเราจะได้ Connection อยู่ตลอดเวลาและนี่คืออีกหนึ่งข้อดีของการเล่นกอล์ฟ"

ขอบคุณคุณปิติกานต์​  พ่วงรอด​ ที่ได้ให้โอกาสพูดคุยในครั้งนี้คำว่าสนามกอล์ฟมีอะไรอีกมากมายที่จะต้องเรียนรู้แม้กระทั่งเรื่องของสนามกอล์ฟเองก็ตาม