" ฝีมือกับหัวใจคงไม่พอ"

25 พ.ย. 2565 | 21:00 น.

คอลัมน์ อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

ถ้าจะพูดกันแบบตรงไปตรงมาในวงการของกีฬา นักกีฬามักจะอยู่ได้ก็เพราะว่ามีผู้สนับสนุนหรือที่เรียกว่าสปอนเซอร์ โดยเฉพาะนักกีฬากอล์ฟในเมืองไทยที่เป็นมืออาชีพ โปรจำนวนไม่น้อยที่มีฝีมือแต่ว่าไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้จริงกับอาชีพนักกอล์ฟ


หากถามว่าเป็นเพราะอะไรก็มีเหตุปัจจัยหลายประการด้วยกันอย่างแรก​ คือไม่มีผู้สนับสนุน​ อันนี้ชัดเจนมาก​ ต่อมา​ เงินรางวัลต่อรายการแข่งขันน้อยชนิดที่เรียกว่า​ "ด้อยพัฒนา​​"  เพราะถ้าพัฒนาได้จริง​ คงจะมีนักธุรกิจสนใจและลงมาร่วมสนับสนุนเงินรางวัล​ แบบเป็นรูปธรรมจริงจัง​ ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ในวงการมีคอนเน็กชั่นถึงไหม​ ดูอย่าง วงการมวย​ วงการฟุตบอล​ พัฒนาไปเร็วมากในปัจจุบัน​ นักกีฬามีรายได้สูง


วันนี้ผมได้คุยกับโปรต้า  หรือ​ โปร​นภัช ปัทมสิงห์​  วัย 33 ปี​ เล่นกอล์ฟมาตั้งแต่ 9 ขวบ​ รูปร่างผอมบางแต่มีแววตาที่มุ่งมั่น​  เป็นนักกีฬาที่ขยันซ้อมและ​สมัยเริ่มหัดเล่นกอล์ฟก็ได้โปรจาตุรงค์​ หุนสวัสดิ์​ หรือ​ โปรตี๋ ​(ทบ.)​

เป็นนักกีฬามาหลายปีคิดว่าความสำเร็จของนักกีฬานั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง

 

" แน่นอนใครหลายคนก็จะบอกว่าขึ้นอยู่ที่ฝีมือ​การฝึกซ้อม​ แนวคิดและจิตใจ​ แต่สำหรับอาชีพนักกีฬากอล์ฟเนี่ย ผมมองว่าฝีมือและหัวใจคงยังไม่พอมันมีหลายปัจจัยมากต่อให้คุณมีฝีมือคุณมีแนวคิดที่ดีแต่ถ้าคุณขาดผู้สนับสนุนผมก็ไปต่อยากแล้ว แล้วที่ผมแปลกใจมากที่สุดคือนักธุรกิจหลายคนชอบกีฬากอล์ฟแล้วก็เล่นกอล์ฟด้วยแต่ไม่เคยมีแนวคิดที่จะร่วมกันมาสนับสนุนหรือพัฒนาวงการกอล์ฟอย่างจริงจัง​ ถ้ามีแบบต่างประเทศได้​ อาชีพนักกีฬากอล์ฟอยู่ได้"

เป็นเพราะความอ่อนแอของการบริหารจัดการ​ หรือ​  คอนเน็กชั่นไม่ถึง​ มือไม่ถึง​ ไอเดียไม่เติมเสพแต่ข้อมูลเก่าๆไหม​  คิดว่าเป็นแบบนี้ไหม


" ผมมองว่า​หลักที่สุดอยู่ที่นักกีฬาด้วย​ อย่างผมมีแนวคิดแบบตามความเป็นจริง​ อยู่กับความจริง​ คิดแบบปัจจุบันขณะของชีวิตเลยว่า​ จะทำอย่างไรให้อยู่รอด​ ดำรงชีพได้​ โดยไม่ต้องไปวุ่นวายกับทางบ้าน" 


ฝีมือมีหัวใจก็มี​ ไม่ไปต่างประเทศบ้างครับ... 


" การเป็นเรื่องในต่างประเทศเนี่ยไม่ใช่แค่มีฝีมือนะครับ ค่าใช้จ่ายต่างๆ เยอะมาก เวลาไปเขาเรียกว่าคัดเลือก เพื่อจะเป็นโปรของประเทศนั้นๆ เราก็มีค่าใช้จ่ายแล้ว ค่าที่อยู่ที่พักค่าเครื่องบิน​ เมื่อคัดเลือกผ่าน​ จะได้แข่งรายการไหนอีก​ เงื่อนไขเยอะมาก​" 


การเล่นกอล์ฟของโปรต้าสิ่งที่ได้เป็นรูปธรรมมากที่สุด​คืออะไร


" ได้มีสุขภาพที่แข็งแรงและที่สำคัญทำให้ผมมีสมาธิค่อนข้างมากขึ้น ตลอดทั้งการเล่นกอล์ฟ​ ทำให้เรามีสังคมที่กว้างขึ้น​" 

 

วันนี้ขอบคุณโปรต้า  ที่ได้มาพูดคุยกัน​ นักกอล์ฟรุ่นใหม่ไฟแรง​อีกคนของวงการ ทุกอย่างจะดีได้ไม่ว่าวงการไหน​ ถ้าเราได้ผู้นำเก่งวงการนั้นก็จะพัฒนาอย่างจริงจัง