"เกมกีฬาเป็นรองมิตรภาพ"

12 พ.ย. 2565 | 00:00 น.

คอลัมน์ อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์

วันนี้ได้มีโอกาสคุยกับโปรเบิ้ล​ หรือ ​คุณ​สิทธิชน​ สำราญสุข​ เล่นกีฬากอล์ฟมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ​ เคยเป็นนักกีฬาเยาวชนและได้รางวัลมากมาย​ เคยได้รับสิทธิเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ และได้เป็น​ทีมชาติ​ ปี 2000​ ถึง 2002 เคยร่วมแข่งขันรายการเอเชียนเกมส์​ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วย ​ร.7 ​ในการแข่งกอล์ฟ​เป็นโปรทัวร์มานานหลายปี​เคยลงแข่งเอเชียนทัวร์​ จึงหันมาเป็นโปรสอนกอล์ฟ​ 


ผู้ที่สนใจกีฬากอล์ฟ ถ้าได้เรียนกับโปรทัวร์ถือว่า​ได้กำไรและคุ้มค่าเพราะเขาเน้นเอาประสบการณ์จริงมาสอนมากกว่าเพียงแค่ทฤษฎี จากการที่เป็นโปรประเภทเน้นฝึกสอน เพราะจะได้ความรู้ทักษะที่มาจากพื้นหญ้ามากกว่าพื้นพรหมฝึกซ้อมว่าความแตกต่างเป็นอย่างไร​ โปรฝึกสอนโดยตรงบางทีให้ไปตีจริงเล่นจริงก็เข้าป่าเข้าดงไม่เป็นสับปะรดเสียโดยมาก

"การกีฬากอล์ฟ​ที่เห็นเด่นชัดมากที่สุด​ คือ​ ได้สังคม​ ได้มิตรภาพจากเพื่อน​พูดง่ายๆ​ คอนเน็กชั่น​ มีลูกศิษย์ผมมาเรียนเพราะ​ได้อบรมหลักสูตรต่างๆ ยอดนิยมแล้วเขามีการเล่นกอล์ฟกันเลยมาฝึกหัดเล่นบ้าง​ แต่ที่เห็นแล้วแปลกไปจากเดิม​ คือ​ ยุคนี้วัยรุ่นหันมาสนใจกีฬากอล์ฟมากขึ้น​ แต่เดิมบางคนมองว่าเป็นกีฬาคนแก่​ ที่เขามาเล่นเพื่อคุยธุรกิจกัน​ แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว โลกเปลี่ยนไป​ กอล์ฟทำให้เขาได้สังคม​มากขึ้น ​บางบริษัทไปสมัครงานถ้าเล่นกีฬากอล์ฟไม่เป็นเขาบอกให้ไปฝึกเล่นก่อนแล้วมาสมัครใหม่ โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติเพราะบางครั้งต้องมีการออกรอบกับลูกค้าด้วย"

 


คนที่มาฝึกหัดเล่นกอล์ฟจะเล่นให้ได้ดีในระดับเล่นกับเพื่อนๆ ได้ควรฝึกอย่างไรบ้าง

"เบื้องต้นนั้นต้องฝึกการตีที่ถูกต้องเป็นพื้นฐานก่อนทั้งวิธีตีเหล็ก​ ตีหัวไม้และการพัตต์ พอได้บ้างแล้วก็สามารถเล่นกับเพื่อนเพื่อความสนุกและสนทนาพูดคุยการงานได้แล้ว​ ไม่อายใครแล้ว​ ผมเคยสอนลูกศิษย์ที่ต้องการแบบนี้​ สอน 3 เดือนออกรอบได้เลยก็มี​ ก็สนุกเฮฮาไป​ ออกสังคมได้​ คุยเรื่องกอล์ฟได้ เรียนจบแล้วสัปดาห์หนึ่ง ถ้าว่างควรมาซ้อมทบทวน 2 วัน​ ก็จะทำให้มั่นใจขึ้น ถ้ามีพื้นฐานที่ดีอะไรก็ง่ายหมด​ บางคนฝึกเองนึกว่าตีๆ ไป เดี๋ยวก็เป็นเอง​ แบบนี้ลำบาก​ การตีกอล์ฟก็เหมือนคนทำธุรกิจที่จะต้องรู้หัวใจของธุรกิจนั้นๆ ก่อน​ จากนั้นก็ค่อยๆ พัฒนาหาประสบการณ์ไป​ ผมสอนที่สนามไดฟ์กอล์ฟเกียรติธาดา นี่ลูกศิษย์มีตั้งแต่เยาวชนถึงระดับคนทำงานเลย"  ​


หลายคนอารมณ์เสียเมื่อเวลาเล่นไม่ได้อย่างที่ต้องการ​ หงุดหงิด​ ไม่อยากเล่นต่อ​ ตรงนี้จะแนะนำอย่างไร


"อันนี้มาจากการที่พื้นฐานไม่ดี​ ถ้าพื้นฐานดีผิดตรงไหนตัวผู้เล่นจะรู้เองทันทีแล้วสามารถปรับได้เอง​ พอฝึกเองตีไม่ได้ ไม่รู้ผิดตรงไหนก็หงุดหงิดอารมณ์เสีย​ บางทีไปโทษแคดดี้​ ไปโทษสนาม​ แต่แท้จริงที่ตีไม่ได้มาจากพื้นฐานไม่แน่นพอ​ จึงทำให้เกิดอาการที่ว่า หงุดหงิด​ จิตตก จิตหลุด​ สิ่งที่จะโทษผู้อื่นได้มีประเด็นเดียว​ คือ​ เวลาที่เราจะตี​ เวลาจะพัตต์แล้วมีเพื่อนร่วมก๊วนพูดเสียงดัง​ พูดแซว​ แบบนี้เรียกว่าไม่มีมารยา​ท​ อาจทำให้เราเกิดข้อผิดพลาดได้​ มารยาทกอล์ฟเราควรเรียนรู้ด้วย​ แม้จะเล่นกับเพื่อนก็ตาม​ เรื่องนี้อเมเจอร์ขาดตกบกพร่อง​อย่างมากแล้วก็เป็นนิสัยติดตัวไป​ การพูดคุยจะเกิดได้เมื่อเล่นไปแล้วขณะกำลังเดิน"


ทุกวันนี้เห็นมีสวิงท่าแปลกๆ กันเยอะ​มันโอเคไหม

 

"เล่นกอล์ฟมาก็เพิ่งเคยเห็น​ เขาว่าเป็นวงสวิงสมัยใหม่​ ดูๆไปผมว่าก็เหมือนเดิมเพียงแค่ย่อแถมมีกระโดดนิดๆ ในการตีด้วย​ การเล่นกอล์ฟเมื่อแกนตัวเคลื่อนเป้าก็เคลื่อน แล้วจะตีโดนลูกได้อย่างไร​ หรือตีแบบพร้อม​ คือ​ พร้อมลูกพร้อมพื้น​ อาจจะได้สำหรับบางคนบางสรีระ​ แต่ไม่ใช่ทุกคน​ ฝึกวงสวิงจะไปฝืนธรรมชาติไม่ได้นะครับ เพราะทุกอย่างต้องเป็นหนึ่งเดียวกันจริงๆ​ ลองติดตามดูที่ผมสอนใน​ IG : Proble.ss ได้​ ผมจะพยายามฝึกให้เป็นมาตรฐาน​"


อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในวงการกอล์ฟ


อยากให้มีมาตรฐานการสอนไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด​ ที่มาจากตำราเดียวกันสำหรับผู้ฝึกสอน​ อาจมีข้อแตกต่างบ้างเล็กน้อย​ และ​มีการดู KPI ของผู้ฝึกสอนในหลายๆ ด้าน ​อาทิ​ นิสัย​ องค์ความรู้​ วิธีสอน​ ต้องได้มาตรฐาน​ ไม่ใช่นักเรียนมาลงเรียน 3 คอร์สแล้วตีแต่ลูกกอล์ฟบนทีอยู่ตลอดไม่เคยวางลูกกับพื้นเลย หรือไม่เคยออกรอบกับลูกศิษย์เลย​ แบบนี้เอาเปรียบไปไหมครับ​ ถ้าวางมาตรฐานที่ดีได้​ วงการกอล์ฟน่าจะยกระดับได้ดีกว่านี้ครับ"


ได้ความรู้ไอเดียมากมายเลยครับก็ต้องขอขอบคุณโปรเบิ้ล คุณสิทธิชน สำราญสุข ที่ได้มาแลกเปลี่ยนมุมมองความรู้ต่างๆ ให้กับอเมเจอร์ที่เพิ่งฝึกหัด​ สิ่งที่โปรเบิ้ลพูด ล้วนเป็นมุมมองที่แตกต่างและน่าสนใจยิ่งนัก