"LivGolf Series เหนือกว่า PGA Tour ในระยะยาว"

18 พ.ย. 2565 | 21:30 น.

คอลัมน์ อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ​ โดย​ คชสีห์​

มีข่าวว่าตั้งแต่ LivGolf กำเนิดขึ้นก็ทำให้ทัวร์เก่าแก่อย่าง​ PGA ต้องหันมามองแบบสุดสายตา​ เพราะแนวคิดการพัฒนาต่างๆ แตกต่างราวฟ้ากับเหว​ แนวคิดแบบโบราณของ PGA ใกล้จะเป็นเพียงแค่ตำนานถ้าไม่มีการพัฒนาอย่างจริงจัง​ การปรากฏของ Liv ทำเอานักกอล์ฟระดับโปรอย่าง​ ไทเกอร์​วูดส์/ริกกี้​ ฟาวเลอร์​ และ​จอน​ราห์ม ดอดเข้าประชุมเงียบๆ ที่วิลมิงตันรัฐเดลาแวร์​ เพราะเจย์​ โมนาฮาน ประธาน PGA เริ่มเกิดแนวความคิดสะเทือน​กับทัวร์น้องใหม่ที่มีแหล่งเงินทุนมาจาก ​PIF กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย​ ซึ่งมีทุนหนามหาศาลถึงกับตั้งเงินรางวัลสูง 25 ล้านเหรียญสหรัฐ  


การรับมือของ PGA นั้นถ้าไม่เข้มแข็งไม่แตกต่างไม่ดีกว่าเชื่อว่าโปรกอล์ฟระดับโลกตั้งแต่ Top 50 ขึ้นไปหลายคนเริ่มมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนใจเข้าไปอยู่กับ Liv เพราะหาใช่แค่เรื่องเงินรางวัลที่สูงแต่ระบบการบริหารการจัดการที่ดูแลนักกีฬากอล์ฟนั้นต้องบอกว่าสุดยอดมาก ไม่ว่าจะเป็นแคดดี้ทีมงานครอบครัวของนักกีฬาตลอดทั้งตัวนักกีฬาเองทุกอย่าง​ Liv ดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งค่าที่พักค่าเดินทางแม้แต่อาหารมื้อโปรด​ แต่ PGA ไม่มี


นอกจากนี้ Liv ยังให้สิทธิ์ผู้ชมเข้ามาใกล้ชิดได้สัมผัสนักกอล์ฟดีกว่าทัวร์อื่นๆ บนโลกใบนี้ จึงทำให้ Liv สามารถจำหน่ายบัตรในการเข้าชมหมดยังรวดเร็วทั้งที่มีราคาสูง​

แม้แต่การถ่ายทอดออกไปทางรายการทีวีหรือ YouTube ต่างๆ เหล่านี้นักกีฬาก็มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะสร้างชื่อเสียงและสามารถกำกับแสดงความคิดเห็นต่างๆ ได้ เพราะเขาถือว่านี่คือการทำงานร่วมกันกับทัวร์​ ซึ่งแตกต่างจาก PGA ที่นักกีฬาต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลเพียงอย่างเดียว


แค่วิธีคิดในการบริหารก็ต่างถึงเพียงนี้​จึงทำให้การบริหาร PGA ที่ใช้มานานต้องปรับตัวตาม​ ง่ายๆ แค่นักกีฬาสามารถสวมกางเกงสามส่วนหรือขาสั้นแบบกอล์ฟชาย​ ลงแข่งขันได้ แค่นี้ก็มาเหนือชั้นแล้ว​ ที่สำคัญนักกอล์ฟทุกคนได้เงินรางวัลตามลำดับ​ และเรื่องสปอนเซอร์ Liv อนุญาตให้มีเป็นการส่วนตัวได้​ เพียงแค่นี้ก็เหนือกว่า PGA หลายประตู


คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟในเมืองไทย ต่างให้ความสนใจกับทัวร์นาเมนต์ Liv เป็นอย่างมากและในอนาคตเชื่อว่าจะมีแฟนคลับติดตามมากยิ่งๆ ขึ้น เพราะทุกอย่างถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบ startup แต่เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับกีฬากอล์ฟ หลายอย่างโดนใจแฟนคลับเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลให้สามารถใกล้ชิดนักกอล์ฟได้ ถ่ายรูปคู่ได้ จึงทำให้ได้รับความนิยม

สำหรับ PGA ก็ยังมีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นทัวร์ที่นักกอล์ฟมืออาชีพหลายๆ ประเทศใฝ่ฝันที่จะเข้าไปแข่งขันแต่อีกไม่นาน Liv ก็จะตีคู่ขึ้นมาอย่างเหนือชั้นกว่า​ 


และเมื่อถึงวันหนึ่งองค์กรที่เกี่ยวกับกีฬากอล์ฟในประเทศไทยที่เคยยึดมั่นถือมั่นแต่กับ PGA อาจจะต้องมาทบทวนหลักคิดวิธีการทำงานกันอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อปรับรูปแบบและพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่ระดับสากลในรูปแบบใหม่เหมือนที่ Liv กำลังทำอยู่นี้ก็ได้​ 


หมดยุคแล้วจริงๆ สำหรับ​องค์กรที่จะมีบทสร้างบังคับนักกีฬาให้เป็นไปตามข้อกำหนดภายใต้องค์กรนั้น​ หรือ​ทัวร์นั้น​ แต่จะกลายมาเป็นรูปแบบร่วมกันทำงาน​ ร่วมกันออกความคิดเห็น​ หมดยุคพรรคพวก​ หมดยุคเด็กสร้าง​ เด็กในสังกัด​ ทุกอย่างมาด้วยความเท่าเทียม​ เปลี่ยนมุมมองหลักคิด​ทัศนคติทุกอย่างได้​ วงการกอล์ฟไทยก็จะเติบขึ้นไป​ ถ้าได้ฟังคนรุ่นใหม่​ เลิกยึดติดธรรมเนียมแบบเก่าๆ​ เพราะกีฬากอล์ฟต้องยึดปัจจุบันเป็นหลัก​ ไม่ใช่ไปยึดแนวคิดของคนที่เป็นแค่อดีต​  


ถ้าเปลี่ยนแนวคิดได้​ เราก็มีโอกาสเห็นโปรกอล์ฟหน้าใหม่ๆ​ ชื่อใหม่ๆ​ ก้าวมาสู่วงการกอล์ฟอาชีพได้มากกว่าที่เป็นอยู่​ แต่อย่างไรเสียผู้สนับสนุนก็สำคัญ​ อย่าง SCG ที่สนับสนุนนักกอล์ฟอาชีพหญิงไปถึงเป็นมืออันดับ 1 ของโลกได้ถึง 2 คน​ ทั้งโปรจีน​ อาฒยา​ ฐิติกุล​ และ​โปรเม เอรียา จุฑานุกาล​ นี่คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่​ แม้แต่ CP ก็ยังมุ่งหน้าสนับสนุนโปรจีนด้วยเช่นกัน​ โลกเปลี่ยนถ้าแนวคิดไม่เปลี่ยนก็ถอยหลังแน่นอน