"ความสุขของการเล่นกีฬากอล์ฟ"

28 ต.ค. 2565 | 22:00 น.

อเมเจอร์แอนด์โปรกอล์ฟคลับ โดย คชสีห์

กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่แตกต่างจากกีฬาชนิดอื่นๆ อย่างมาก​ สรุปความสั้นๆ ได้ว่า​ "ท้าทาย"  สนามกอล์ฟเดียวกันเล่นคนละวันผลการเล่นยังแตกต่างกัน​ 

 

แต้มหรือสกอร์ของการเล่นก็ต่างกับทุกกีฬาในโลก​  คือ​ ผู้ที่มีแต้มหรือสกอร์น้อยสุดเป็นผู้ชนะ​ ยิ่งระดับติดลบได้มากเท่าไหร่ยิ่งชนะ​ ท้าทายไหมนั่น

การเล่นจากจุดสตาร์ท​ คือ​ ทีออฟ​ มีระยะไกลหลายหลาก​ ตั้งแต่ 500 หลา​ 400 หลา​ 300 หลา​ แล้วแต่สนามและแล้วแต่ระยะของแต่ละพาร์​ อาทิ​ พาร์ 5 ​ระยะ 500 หลา​ ตีได้ 3 ครั้งแล้วเล่นบนกรีนด้วยพัตเตอร์ 1 ครั้งลงหลุมได้แต้ม - 1 หรือ​เบอร์ดี้​ เป็นต้น

 

ความท้าทายที่สุดของกีฬากอล์ฟกับนักกอล์ฟมือใหม่​ คือ​ ตีอย่างไรให้ตรง​ และเป็นสิ่งสำคัญมาก​ มือใหม่ที่ตีตรง​ แม้ว่าระยะไม่ไกล ย่อมได้เปรียบมือใหม่ด้วยกันที่ตีออกซ้ายออกขวา​ เพราะทั้งซ้ายและขวามักมีอุปสรรค​ อาทิ​ ต้นไม้​ น้ำ​ ทราย​ เพราะถ้าติดต้นไม้ตีไม่ได้ก็เสียแต้ม​ 1 สโตรค ตกน้ำก็เสีย 2 สโตรค​ เป็นต้น

ดังนั้นนักกีฬากอล์ฟมือใหม่สุดสิ่งที่สำคัญ​ ควรฝึกตีให้ตรงมากกว่าตีให้ไกลเพราะเมื่อตีได้ตรงคงที่แล้ว​ การเพิ่มระยะจะค่อยๆ มาเองเมื่อเราหมุนลงตอนตีลูกให้เร็วขึ้น​ จุดการตีได้เส้นทางที่ตรงนี้จะทำให้ความสุขเกิดขึ้นทุกครั้ง ยิ่งการพัตต์บนกรีนเพื่อให้ลูกกอล์ฟลงหลุมยิ่งทำให้เกิดความสุขมากเมื่อได้ยินเสียงลูกวิ่งลงกระทบก้นหลุม

 

นักกอล์ฟไม่ว่าวันนี้จะเป็นระดับมือโปร​ คือ​ อาชีพ​ หรือ​จะเป็น​มือระดับอเมเจอร์ที่เล่นมานาน​ ก็ต้องเคยผ่านการเล่นที่ไม่ดี​ ตีไม่เป็นมาทั้งนั้น​ 


 
ถ้าพบเจอนักกีฬากอล์ฟระดับโปรอาชีพคนไหน​ ตำหนินักกอล์ฟอเมเจอร์มือใหม่​ที่หัดเล่น แสดงว่าโปรกอล์ฟคนนั้นใช้ไม่ได้​ ไร้มารยาท​ ไร้การศึกษา​ ต่ำตม

 

ดังนั้นการเล่นกีฬากอล์ฟ​ นักการเมือง​ นักธุรกิจ​  เศรษฐี​เจ้าสัว​ จึงนิยมรวมตัวกันมาเล่นเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้​ การงาน​ คอนเน็กชั่น​ ธุรกิจ​ คนที่สนใจกีฬากอล์ฟแล้วฝึกฝนเล่นมักได้เปรียบเพราะบางทีผู้บริหารอาจอยากให้เราเป็นเพื่อนคู่ซ้อมในการเล่นกีฬากอล์ฟด้วย​ ยิ่งทำให้เกิดความสนิทสนม

 

กีฬากอล์ฟ​เมื่อเล่นแล้วสุขภาพจะดีเพราะได้ออกกำลังทุกสัดส่วนของร่างกาย​ แขนขา​ ลำตัว​ เอว​ ข้อมือ​ ข้อเท้า​ และ​ โดยเฉพาะท่านที่ตีกอล์ฟไปเดินไปนั้นยิ่งทำให้ร่างกายแข็งแรงอย่างยิ่งครับ​ เมื่อสุขภาพดีทุกอย่างก็ดีไปถึงภาวะจิตใจ

#นักกอล์ฟ​ #โปรกอล์ฟ​ #สนามกอล์ฟ​ #การแข่งขันกอล์ฟ #นักกอล์ฟมือใหม่​