อย่านอนหลับทับสิทธิ เลือกผู้นำ “เลว” น้อยที่สุด

10 พ.ค. 2566 | 05:30 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี อย่านอนหลับทับสิทธิเลือกผู้นำ “เลว” น้อยที่สุด หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3486 ระหว่างวันที่ 11-13 พ.ค.2566 โดย...กาแฟขม

*** นาทีนี้โฟกัสประเทศไทยไปอยู่ วันที่ 14 พ.ค.2566 วันที่คนไทยจะออกมาสร้างประวัคิศาสตร์ใช้สิทธิ ใช้เสียงเลือกตั้งกันอย่างถล่มทลาย คนไทยจะร่วมกันชี้ชะตาอนาคตประเทศ จะเลือกพรรคการเมือง เลือกผู้แทนไปเลือกนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีไปบริหารงบประมาณร่วม 3 ล้านล้านบาทในแต่ละปี เลือกผู้แทนไปออกกฎหมาย เลือกผู้บริหารไปบังคับบัญชาข้าราชการให้รับใช้ประชาชน รับใช้สังคม อำนวยความสะดวกให้ประชาชนให้เข้าถึง สิทธิอันพึงมีพึงได้จากรัฐบาล

*** ส่องกล้องมองหาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองทั้งหลาย เลือกแคนดิเดตคนที่เลวน้อยที่สุด เลือกผู้แทนที่เลวน้อยที่สุด ถ้ายังหาคนดี คนถูกใจไม่ได้ หรือ ถ้าดูแล้วไม่ถูกใจ คัดแล้วไม่สบตา หาไม่ได้จริงๆ สามารถใช้สิทธิโหวตโน กาช่องไม่ลงคะแนนได้ เพียงแต่ขอให้ไปใช้สิทธิออกเสียง สิทธิหรือเสียงที่กาไปทุกช่อง จะถูกนำไปนับคำนวณ เป็นสัญญาณให้ผู้แทนที่ได้รับรู้ว่า ยังมีคนที่ไม่ดีพอสำหรับพวกเขาจำนวนหนึ่ง ยังต้องทำงานปรับปรุงตัวเองเพื่อให้เป็นที่ต้องตา ต้องใจประชาชน
 

*** ว่าก็ว่าชั่วโมงนี้บรรดาพวกแคนดิเดต ตัวเต็งทั้งหลาย นั่งจิบกาแฟในท่ามกลางท้องฟ้ามืดครึ้มแต่อากาศอบอ้าววัน 2 วันที่ผ่านมา ยังไม่เข้าตา ตรงใจมากนัก พิจารณาจากการทำงาน บุคลิก ท่วงทำนองการเคลื่อนไหว กระทั่งคำพูด คำจา การสัญญิงสัญญา ว่าที่จริง ผู้นำ คนที่อาสาเป็นผู้นำ ต้องเคารพคำสัญญา เคารพความคิดตัวเอง มีอิสระทางความคิด ไม่ถูกจำกัดมัดมือ มัดเท้า ไม่เป็นนอมินีใคร ไม่สักแต่พูด เอาดีเข้าตัว ชั่วโยนคนอื่น ต้องระวังคำพูด ถ้าอันไหนไม่มั่นใจ ทำไม่ได้ ต้องไม่ตกปากรับคำ วลีอมตะ ที่ต้องพึงจดจำ “ก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด เมื่อพูดไปแล้วคำพูดเป็นนายเรา” อย่าได้คิด เป็นเรื่อง นิด หน่อย สำหรับคนจะเป็นผู้นำประเทศ เดี๋ยวนี้เขาบันทึกกันทั้งนั้น เมื่อถึงเวลาก็นำมาเปิดกันใครพูดอะไรไว้มีหมด วันนึงพูดอย่าง ถึงอีกวันพูดอีกอย่าง ก็ถูกบันทึกทั้งสิ้น 

**** เรื่องเศร้า ซ้ำซากกับโครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สร้างบนถนนพระราม 2 กับเหตุคานปูนหล่นทับรถยนต์ที่สัญจรด้านล่างเสียหาย ที่สำคัญต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวคนงานผู้เสียชีวิตที่พลัดตกลงมา เหตุเศร้าสลดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในทำนองนี้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เก็บรับบทเรียน การป้องกัน การวางแนวทางที่รอบคอบรัดกุมในการทำงานเลย ผลคือประชาชนอยู่กับความเสี่ยง เมื่อต้องสัญจรผ่าน ไม่ทราบว่าจะตกหล่นขึ้นมาในตอนไหน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้รับเหมาก่อสร้าง จังหวัด ใครจะรับผิดชอบอย่างไร นอกจากคำขออภัย
 

*** เรื่องโลกร้อน ลดก๊าซเรือนกระจก ต้องเดินหน้าอย่าเพียงแค่ประกาศนโยบายสวยหรู ต้องเป็นวาระร่วมที่ทุกคนต้องช่วยกันผลักดัน รัฐบาลประกาศแผนยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ EV ในนั้น มีทั้งสนับสนุนตรงให้เงินโรงงานเพื่อไปลดราคาให้ประชาชนซื้อ มีมาตรการภาษี ลดภาษีชิ้นส่วนนำเข้า แต่มีเงื่อนไขต้องผลิตภายในประเทศในสัดส่วน 1 ต่อ 2 หรือ 1 ต่อ 3 ก็ว่ากันไปตามระยะเวลา และยังประกาศส่งเสริมตั้งโรงงานแบตเตอรี่เพื่อให้ทั้งระบบครบวงจร เป็นฮับอีวีสำคัญของภูมิภาคว่างั้น 

เมื่อเป็นเช่นนี้เอกชนก็ลงทุน แต่ลงทุนไปแล้ว อาจะเก้อเมื่อรัฐไม่มาตามนัด ด้วยเหตุนำเรื่องเข้าครม.ไม่ทันยุบสภาว่างั้น มันก็จะยุ่งๆ แผนต่างๆ ก็สะดุด ไม่เป็นไปตามเป้า คราวนี้ต้องดูเพราะเวลาลงทุน ไม่ใช่ร้อยสองร้อย แต่เป็นหลักพันหลักหมื่นล้าน เตือนกันไว้ตรงนี้ จะกลายเป็นปัญหาตามมาในอนาคต ทะเร่อทะร่า กลายเป็นค่าโง่ให้ประชาชนต้องมารับกรรมอีกในอนาคตก็เป็นได้ใครจะรู้