นโยบายพรรคการเมือง กับการเอาจริงเอาจัง ปราบคอร์รัปชัน

25 ม.ค. 2566 | 09:20 น.

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3857


ปฎิเสธไม่ได้ว่าการคอร์รัปชัน เป็นมะเร็งร้ายที่กัดกร่อนสังคมไทยมาช้านานและมักเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญทางการเมือง ในการนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร ยึดอำนาจการบริหารจากรัฐบาลพลเรือน หลายต่อหลายครั้ง ในห้วงหลายปีที่ผ่านมาของการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

ปฎิเสธไม่ได้เช่นเดียวกันว่า การคอร์รัปชัน ทั้งในเชิงนโยบาย และคอร์รัปชันทางตรง กระทั่งคอนเนคชั่น ระบบเส้นสาย ระบบค่าน้ำร้อน น้ำชา ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบการพัฒนาเศรษฐกิจ และเป็นบ่อเกิดสำคัญประการหนึ่งในการนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำ ที่ถ่างกว้างมากขึ้นในสังคมไทย และมีส่วนให้สังคมบิดเบี้ยว มุ่งแสวงหาอำนาจอย่างมิชอบ หรือ กระทำการทุกทางในการเข้าไปใกล้ศูนย์กลางอำนาจ สร้างเครือข่ายเพื่อเอื้อตัวเองพวกพ้อง กระโดดขึ้นสู่ยอดเหนือกว่า เร็วกว่าผู้อื่น 
 

ประเทศไทยเป็นที่ดึงดูดของนักลงทุนต่างชาติ ในรอบหลายปีทีผ่านมา ด้วยภูมิศาสตร์ที่ตั้ง การเดินทางที่เป็นศูนย์กลางของประเทศในย่านอาเซียน และยังปรับกฎระเบียบให้เอื้ออำนวย ตอบรับนักลงทุนต่างชาติ ประเทศไทยจึงมักยืนแถวหน้าอาเซียนเสมอ ในการถูกเลือกลงทุนจากต่างชาติในอดีต ซึ่งต่างจากประเทศอื่นในอาเซียนที่ถูกมองข้าม ด้วยปัจจัยคอร์รัปชัน เป็นประการหนึ่งที่สำคัญในการเลือกลงทุน แต่ปัจจุบันมีนักลงทุนต่างชาติจำนวนไม่น้อย มองข้ามประเทศไทยไปด้วยปัจจัยนี้เช่นเดียวกัน 

การแก้ปัญหาคอร์รัปชัน เป็นความจำเป็นเร่งด่วน ในการกอบกู้ภาพลักษณ์ของประเทศกลับคืนมาสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง ให้เป็นหมุดหมายที่สำคัญของนักลงทุนต่างชาติอีกครั้ง โดยไม่ต้องคำนวนปัจจัยนี้เข้าไว้ในการตัดสินใจเลือกลงทุนในประเทศไทย กระทั่งการคำนวณต้นทุนนี้เข้าไว้ในปัจจัยการผลิต หรือคำนวณไว้ในต้นทุนสินค้าที่ผลิต แต่จำต้องสร้างระบบให้เกิดความโปร่งใส ลดอำนาจรัฐที่ไม่จำเป็นและกองสุมไว้มากมายจนเกินไปให้เป็นที่อาศัยของการกระทำมิชอบ ซึ่งต้องทำเป็นการเร่งด่วน 

ไม่กี่วันข้างหน้าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศอีกวาระหนึ่ง แต่ละพรรคการเมืองที่อาสาเข้ามาพัฒนาบริหารจัดการประเทศ ยังไม่มีพรรคการเมืองใด เปิดนโยบายและแนวทางในการปราบปราม สกัดกั้น การคอร์รัปชันอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม หลายพรรคการเมืองยังแสดงท่าทีเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น 

เราอยากเห็นนโยบายต้านคอร์รัปชันอย่างเป็นรูปธรรม จากพรรคการเมืองที่ขันอาสาเข้ามาบริหารประเทศ อยากเห็นแคมเปญแรงๆ และการให้น้ำหนักให้ความสำคัญ ในการต่อต้านเรื่องนี้มากกว่าที่เห็นอยู่ และอยากเห็นการแสดงสปิริต หรือ ประกาศความพร้อมในการแสดงสปิริตของนักการเมือง พรรคการเมืองด้วยการให้สัญญาประชาคมกับประชาชน จะลาออกทุกตำแหน่งทันที เมื่อมีเรื่องถูกกล่าวหา โดยไม่จำเป็นต้องถามหาใบเสร็จ