ปชป.ระวัง ป้อมค่ายแตก เสียเก้าอี้ส.ส.ภาคใต้

06 ก.ย. 2565 | 13:52 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3816 ระหว่างวันที่ 8-10 ก.ย.2565 โดย...กาแฟขม 


***ประเทศไทยยามนี้อยู่ในยุคนายกฯ รักษาการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่รู้เป็นเช่นไร เดินสายพบปะประชาชนถี่ยิบ โผล่แปดริ้ว ฉะเชิงเทรา โผล่กระบี่ กุนซือมือฉมังคงกระซิบมาเดินสายทำคะแนนรักษาภาพผู้นำ ในยามอีกฝ่ายหยุดชั่วคราว ต้องทำความเข้าใจกันก่อน ไม่ใช่เรื่องสื่อเสี้ยมหรือใครเสี้ยมให้แตกคอกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯพักงาน กับนายกฯรักษาการ แต่ความมีอยู่จริง ไม่ลงรอยกันของป้อมค่ายทั้ง 2 เกิดขึ้นมานาน อาจไม่ใช่เรื่องเจ้าตัวพี่น้องที่ไม่มีวันแตกแยก แต่กองเชียร์ ผู้คน ผู้สนับสนุนเบื้องหลังที่มองเป้าหมายและมีความฝันที่แตกต่างกัน เลยพลาดพาดไปเสียทุกเรื่องให้กลายเป็นท่าทีไม่เดินไปด้วยกันของ 2 ป. 

***เมื่อผู้นำลงพื้นที่ ก็ร้อนถึงบรรดาข้าราชการ หน่วยงานในท้องถิ่น ที่ต้องระดมคนมาต้อนรับ นายกฯรักษาการ ผักชีหมดไปหลายกระบุง ผู้คนแน่นขนัดชนิดไม่ต้องรักษาระยะห่าง ก็ให้เข้าใจไปได้ว่าเปิดเมือง เปิดประเทศไม่ต้องกลัวโควิดกันแล้วใช่หรือไม่ ว่าแต่นายกฯ รักษาการ อยู่กลุ่ม 608 ถ้าโควิดเล่นงานแล้วหนักเลย แม้จะกลายพันธุ์ไปเพียงใดก็ตาม ถ้าไม่ได้หมอดี ยาทัน จากสถิติส่วนใหญ่ผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว ติดเข้าแล้วหนักเลย ถ้าไม่ได้วัคซีนกระตุ้นป้องกันเข้าไปด้วย ท่านผู้นำระวังไว้บ้างก็จะดี ไหนๆ ก็ว่าด้วยเรื่องโควิดแล้ว กระทรวงสาธารณสุขควรทบทวนข้อปฏิบัติให้ตลอดสาย รักษา ให้ยาให้เร็ว และติดตามผลคนป่วยอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่ให้ยาแล้วกลับบ้านปล่อยให้คนไข้เคว้ง กรณีรักษาตัวในรพ.จนปลอดเชื้อเกินระยะเวลาแล้ว ต้องเสียชีวิตลง ก็ควรให้ญาติได้นำไปประกอบพิธีทางศาสนา ไม่ใช่ยึดติดกับข้อระเบียบที่กรมควบคุมโรคยังถืออยู่ติดเชื้อโควิดเสียชีวิตแล้ว ต้องเผาทันที ทั้งที่ปลอดเชื้อแล้ว วิงวอนท่านโปรดอธิบายขั้นตอนมาตรการให้ประชาชนด้วย

*** ลงไปหัวเมืองปักษ์ใต้ฝั่งอันดามันมาวันก่อน การเมืองคึกคัก หลังพรรคการเมืองใหญ่ๆ เปิดตัวผู้อาสาลงสมัครส.ส.พรึ่บพรั่บ ค่ายประชาธิปัตย์ แชมป์ภาคใต้ เที่ยวนี้หนักเอาการ พื้นที่กระบี่ พังงา อันหลังบ้านเกิดหัวหน้าพรรค จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ผลงานก็พอมี ประคองราคาปาล์ม-ยาง ช่วงนี้ปาล์มลงราคาหน่อยชาวบ้านบ่นกันตรึม ค่ายภูมิใจไทยกระหน่ำหนัก 3 เก้าอี้ในกระบี่ ที่จะคว้าทั้งหมด ถูกไล่บี้ตีป้อมค่ายอย่างหนัก ชนิดทิ้งทุ่นเดิมพัน ชั่วโมงนี้ โดยเฉพาะพังงา ที่ว่าแน่กำลังถูกเจาะยางดึงตัวหลักเข้าค่าย อยู่ที่การจัดสรรคัดเลือกตัวมาสู้ ปชป.พรรคเก่าแก่ครองใจคนภาคใต้มานาน ต้องเลือกให้ถูกคน ประชาชนจะได้เลือกแล้วถูกใจด้วย ไม่ใช่จำเป็นจำใจจำต้องเลือกนะขอรับ ยังไงก็ต้องดูกันยาวๆ ไปโค้งท้ายๆ อีกที ตอนนี้แค่เริ่มออกสตาร์ท แต่ถ้าออกสตาร์ทไม่ดี แต้มโบ๋ก็ดูท่าจะลำบากในบั้นปลาย***


*** นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย แสดงสปิริตลาออกเก้าอี้ เอาเวลาไปสู้คดี ว่าที่จริงเรื่องนี้ก็ดูพิลึกพิลั่นเอาการ เมื่อคนปกป้องผลประโยชน์ชาติ ไม่จ่ายเงินให้บริษัทฮั้วประมูล กลับต้องกลายเป็นคนผิดติดบ่วงกรรมในการรักษาเงินหลวง แล้วต่อไปจะเดินกันอย่างไร บรรทัดฐานใหม่ มาตรฐานใหม่กันเชียวหรือนี่ ถ้าใครมามั่วซั่วประมูลงานรัฐกันไป แล้วมีการจ่ายเงินจ่ายทองกันไป สืบรู้เป็นคดี ที่จ่ายไปแล้วใครต้องรับผิดชอบอีกอย่างไร คนปฏิบัติหน้าที่จะดำเนินการกันอย่างไร คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้มาตรฐานใดในการดำเนินคดี บอกที คนเป็นป.ป.ช.ต้องท่องให้ขึ้นใจปกป้องเงินหลวง ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา 


*** ไปที่แวดวงธุรกิจ มาแรงจริงๆในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน กับฝีมือคนนี้ ฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด กับธุรกิจการจัดการข้อมูลดิจิทัล ที่ทำตั้งแต่การออกแบบสถาปัตยกรรมข้อมูล (Data Architecture) เพื่อให้เกิดกระบวนการจัดการข้อมูลที่ดีตั้งแต่ต้นทาง ทั้งการจัดเก็บและนำไปใช้ บริการย้ายข้อมูล (Data Transfer) ไปยังตำแหน่งจัดเก็บข้อมูลที่ต้องการ รวมถึงดูแลความต่อเนื่องในการใช้งานข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการทำงานกับข้อมูลดิจิทัล ณ ปัจจุบัน และการจัดการกับข้อมูลอนาล็อกย้อนหลัง นำไปสู่การใช้งานข้อมูลแบบไฮบริดทั้งระบบให้เกิดประสิทธิภาพ จัดการแปลงเอกสารเป็นรูปแบบดิจิทัล จัดทำสารบัญและดัชนีเพื่อความสะดวกในการค้นหา จัดเก็บอยู่ในระบบบริหารจัดการเอกสาร หรือระบบจัดการข้อมูลในองค์กร เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปดำเนินการตามกระบวนการการทำงานที่ผู้ใช้กำหนด บันทึกรายการในระบบบัญชี หรือระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร งานลักษณะนี้ยังขยายได้อีกมากว่ากันอย่างนั้น
    

*** ปิดท้ายกันที่ปฏิทินข่าว... วันอังคารที่ 13 ก.ย.นี้ เวลา 15.30-16.30 น. มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จับมือ กทม. กำหนดจัดงานแถลงข่าวเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิดใหม่ CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข โดยมี ฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ และผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Bangkok Art Biennale  พร้อมด้วย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการ และผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale พร้อมด้วยศิลปินร่วมสมัยชั้นนำ อาทิ กวิตา วัฒนะชยังกูร (ประเทศไทย) , คามิน เลิศชัยประเสริฐ (ประเทศไทย), วสันต์ สิทธิเขตต์ (ประเทศไทย), อัลวิน รีอามิลโล, (ฟิลิปปินส์ / ออสเตรเลีย) จาน คาท (เยอรมนี) , มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์ (ฝรั่งเศส) และภัณฑารักษ์ร่วม ร่วมภายในงาน ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร