พปชร.ไม่แย่งโควตา ปชป. หลัง ‘นิพนธ์’ ลาออก เก้าอี้รมช.มหาดไทย

05 ก.ย. 2565 | 03:20 น.

นิโรธ ประธานวิปรัฐบาล ยัน พปชร.ไม่ก้าวล่วงโควต้า ปชป.หลัง ‘นิพนธ์’ ทิ้งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ชี้เหตุลูกพรรคคึกคัก ‘บิ๊กป้อม’ นั่งรักษาการนายกฯ เป็นความอบอุ่นของพรรค มีคุณสมบัตินั่งผู้บริหารประเทศ

 วันที่ 5 ก.ย. 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือ​ วิปรัฐบาล เปิดเผย กรณี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​ว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอลาออกจากตำแหน่งเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามที่ถูกกล่าวหาคดีฮั้วประมูลจะส่งผลต่อการเมืองภาคใต้หรือไม่

 

นายนิโรธ ระบุว่า เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือไม่ พร้อมย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ไปก้าวล่วงพรรคประชาธิปัตย์
 

นายนิพนธ์ บุญญามณี

 

 เมื่อถามว่า ช่วงนี้ลูกพรรค พปชร. ดูคึกคักเป็นพิเศษตั้งแต่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามานั่งในฐานะรักษาราชการนายกฯ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า “ท่านพลเอกประวิตร เป็นความอบอุ่นของพรรคพลังประชารัฐ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ รู้สึกว่ามีความอบอุ่นจากท่าน

 

ตั้งแต่ท่านยังไม่ได้นั่งรักษาการและดำรงตำแหน่งเพียงหัวหน้าพรรค ก็ให้ความอบอุ่นกับสมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว และเมื่อมานั่งรักษาการ สมาชิกก็รู้สึกว่าตื่นเต้น มองดูว่าท่านจะทำหน้าที่นี้ได้หรือไม่ แต่ปรากฏว่าท่านก็ทำหน้าที่นี้ได้ดีและเป็นกันเองกับพี่น้องประชาชน”

 

          เมื่อถามว่า ศักยภาพของ พลเอกประวิตร จะนั่งรักษาการได้ยันจบหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายนิโรธ กล่าวว่า ตนไม่ขอคาดเดา ซึ่ง พลเอกประวิตร มีคุณสมบัติ มีความรู้ ความสามารถที่จะนั่งตำแหน่งผู้บริหารประเทศ และมีประสบการณ์และมุมมองทางการเมือง สรุกก็คือท่านเป็นนักการเมือง ส่วนจะเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรค หรือไม่ เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่จะต้องคุยกัน

ส่วนกรณีการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้  ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า  เป็นการหารือถึงกฎหมายที่นำเข้าสภา ในประเด็นการแก้ไขไม่ให้ ส.ว.มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

 

              เมื่อถามว่า การหารือประเด็นดังกล่าวจะมีปัญหาหรือไม่ นายนิโรธ ระบุว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเป็นการประชุมร่วม ส.ส. กับ ส.ว.

 

            เมื่อถามว่า เนื้อหาการปรับแก้อำนาจของ ส.ว.ดูแล้วน่าจะผ่านยากหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ต้องดูในเนื้อหาสาระอีกที ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถ้าจะไปแก้หลักการตรงนี้ถือว่าทำได้อยาก

 

            เมื่อถามว่า มีสัญญาณจะไม่ให้ผ่านฉลุยหรือไม่ นายนิโรธ ระบุว่า ไม่มี และคาดว่าน่าจะได้คะแนนจาก ส.ส.น้อยเพราะเป็นการไปตัดอาจเขา