“ทักษิณ”กลับไทย ฝันลมๆ แล้งๆ

06 ม.ค. 2565 | 11:01 น.

“ทักษิณ”กลับไทย ฝันลมๆ แล้งๆ : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3747 โดย... นาย NO VOTE

*** “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ พูดมาไม่รู้กี่ครั้งกี่หนแล้วว่า อยากกลับบ้าน อยากกลับไทย จะกลับวันนั้นวันนี้ ถ้ากลับก็ต้อง “กลับอย่างเท่ๆ” 

 

มาช่วงนี้ก็เหมือนกัน ในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในประเทศไทย และเป็นช่วงที่แต่ละพรรคกำลังเตรียมตัวไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป หลังปีใหม่ 2565 มา “ทักษิณ ชินวัตร” หรือ “โทนี่ วู้ดซัม” ก็ออกมาย้ำว่า “หวังว่าปี 2565 ผมจะเป็นของขวัญให้คนไทย ไปทำงานรับใช้คนไทยและประเทศไทย แล้วไปช่วงไหนเมื่อไหร่ ผมจะกระซิบน้องอิงค์คนเดียว (แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็ก) น้องอิงค์ จะเป็นคนบอกคนเดียว คนอื่นไม่บอก ...ไม่ได้ มันเป็นความลับที่ยิ่งใหญ่ ...ไม่เป็นภาระคนไทยแน่นอน”

 พร้อมทั้งระบุว่า  อยากกลับมาเลี้ยงหลาน กลับมาช่วยงานรัฐบาล เดินสายบรรยาย และชวนเศรษฐีเมืองไทย ลงขันช่วยสตาร์ทอัพ

 

แต่ ทักษิณ จะกลับบ้านได้ง่ายๆ หรือไม่  รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้ให้ความเห็นไว้น่าสนใจ 

 "คุณทักษิณจะกลับไทย มีความเป็นไปได้ยากมาก และมีโอกาสน้อยมาก ซึ่งที่ผ่านมาคุณทักษิณ พูดในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ไม่ใช่ครั้งแรกที่ คุณทักษิณ บอกว่า จะกลับบ้าน กลับไทย”

 

ถามว่าทำไมโอกาสของคุณทักษิณที่จะกลับบ้านถึงยากมาก เพราะมีเงื่อนไขหลายประการ โดยเฉพาะประเด็นทางกฎหมาย เรื่องของคดีความที่มีทั้งกรณีที่ศาลพิพากษาให้จำคุก รวมถึงอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

 

ทางเดียวที่ทำได้ คือ “กฎหมายนิรโทษกรรม” ซึ่งหากจำกันได้ก่อนหน้านี้สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความพยายามจะผลักดัน “กฎหมายนิรโทษกรรม” ให้เกิดขึ้น จนเกิดการชุมนุมทางการเมืองขึ้น ซึ่งถ้าจะทำในรัฐบาลชุดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย 

 

รศ.ดร.ยุทธพร ชี้ว่า ที่คุณทักษิณออกมาพูดเรื่องนี้ตอนนี้มี 2 ประเด็นหลักที่คุณทักษิณต้องการ คือ การสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และ เตรียมสู่การเลือกตั้ง ตามโรดแมปที่คุณทักษิณได้วางเอาไว้ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคเพื่อไทย การรีแบรนด์ดิ้งพรรคใหม่

 

ล่าสุด คือ การวางตัว อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคุณทักษิณ ให้เข้าไปนั่งเป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ตามที่เราได้เห็นกันก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง  

 

*** สำหรับ ทักษิณ ชินวัตร ที่ผ่านมาเขาถูกดำเนินคดีหลายคดี แต่ละคดีผลเป็นดังนี้ 

 

คดีที่พิพากษาแล้ว

 

1.ทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ศาลสั่งจําคุก 2 ปี

 

2.ทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ศาลสั่งจําคุก 2 ปี

 

3.ให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนําเข้าแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อ 4 พันล้านบาท ให้รัฐบาลเมียนมา ศาลสั่งจําคุก 3 ปี

 

4.ให้บุคคลอื่น (นอมินี) ถือหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น ศาลสั่งจำคุก 3 ปี

 

คดีป.ป.ช.อยู่ระหว่างการไต่สวน

 

1.ทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

 

2.อนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของ บมจ. การบินไทย 

 

*** เห็นคดีความต่างๆ ที่พันธนาการ “ทักษิณ ชินวัตร” แล้ว ความหวังที่จะได้กลับบ้านอย่างเท่ๆ คงเป็นได้แค่ความฝันลมๆ แล้งๆ เท่านั้น...