"ศรีสุวรรณ"ยื่น กกต. สอบปม"พัลลภ"แฉ"ทักษิณ" สั่งปลดพ้นเพื่อไทย

06 ม.ค. 2565 | 08:15 น.

"ศรีสุวรรณ "ยื่น กกต.สอบปม พัลลภ"แฉถูก"ทักษิณ"สั่งปลดพ้นสมาชิกเพื่อไทย ชี้เข้าข่ายชี้นำ ครอบงำ ขัดพ.ร.บ.พรรคการเมือง

    วันนี้ (6ม.ค.65) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบ กรณีพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย โดยมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเกี่ยวข้องว่า เข้าข่ายพรรคเพื่อไทยให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำขัดต่อพ.ร.บ.พรรคการเมืองหรือไม่  เนื่องจากนายทักษิณ เป็นผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาหนีอยู่ต่างประเทศ ไม่มีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ซึ่งการที่พล.อ.ระบุถึงสาเหตุการถูกปลดออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยตามที่ได้ทราบจากนายชลน่าน ศรีแก้ว มันเป็นคำสั่งของนายทักษิณ กระทำการดังกล่าวถือเป็นการเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมของพรรค  หรือพรรคการเมืองยอมให้บุคคลดังกล่าวเข้ามาชี้นำหรือครอบงำ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน มาตรา28 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"ผู้ที่จะวินิจฉัยได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นจากการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.พัลลภนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร เป็นหน้าที่และอำนาจของกกต.ที่จะต้องวินิจฉัย ตามที่กฎหมายกำหนด

       นอกจากนี้หลังจากสื่อมวลชนรายงานบทสัมภาษณ์ของพล.อ.พัลลภ แล้วนายทักษิณ ชินวัตร ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าวเลย และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยออกมาปฏิเสธ ซึ่งไม่รู้ว่าเชื่อได้มากน้อยเพียงใด แต่เป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชนที่ถูกพาดพิงถึงย่อมต้องปฏิเสธ แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาดูพฤติการณ์ การกระทำต่อกรณีที่เกิดขึ้น ว่าสอดรับกับข้อเท็จจริงที่พลเอกพัลลภ ออกมาให้สัมภาษณ์หรือไม่ เช่น การถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กับการถูกปลดออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะมีความหมายต่างกัน