กกต.เรียกสอบ ศรีสุวรรณ ปม“ทักษิณ"วีดีโอคอลครอบงำเพื่อไทย

05 ม.ค. 2565 | 04:04 น.

กกต.เรียกสอบ “ศรีสุวรรณ” รอบ 2 ปม “ทักษิณ”ปม วิดีโอคอลครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พร้อมยื่นข้อมูลเพิ่มกรณีสั่งให้ลบชื่อ “พล.อ.พัลลภ” ออกจากพรรค

วันที่ 5 ม.ค.65 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือเรียกสมาคมฯ ให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมในวันที่ 6 มกราคม กรณีที่ได้ร้องเรียนไปยังกกต. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำหรือชี้นำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ กรณีได้วิดีโอคอลมาในงานเลี้ยงคล้ายวันเกิดของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในหมู่บ้านหรูย่านเหม่งจ๋ายเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

นายทักษิณ ชินวัตร

ในงานเลี้ยงดังกล่าวมีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ผู้บริหารพรรคการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ในบริเวณงาน เพื่อฟังนายทักษิณวิดีโอคอลเป็นจำนวนมาก มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ร้องขอนายทักษิณ ขออนุญาตให้คุณหญิงพจมาน อดีตภริยา มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อนำศึกเลือกตั้ง และมีการคุยโวว่าถ้าเลือกตั้งครั้งใหม่พรรคเพื่อไทยจะชนะแบบแลนด์สไลด์แน่นอน การพูดกันในประเด็นการเมืองดังกล่าว อาจเข้าข่ายการครอบงำหรือชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่ หรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืน มาตรา 28 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่

กรณีนี้ได้ร้องเรียนไปยังกกต. เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 และประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้เคยมีหนังสือเรียกไปให้ถ้อยคำมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 แต่ได้มีหนังสือเรียกไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติมประกอบคำร้องอีกครั้ง เป็นรอบที่ 2 ซึ่งในการให้ถ้อยคำวันนี้ จะได้นำหลักฐานคำร้องเกี่ยวกับการออกมาเปิดเผยของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่าถูกลบชื่อออกจากพรรคเพื่อไทยโดยได้โทรศัพท์ไปคาดคั้นต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยบอกว่าทักษิณให้ปลดออก กรณีดังกล่าวอาจชี้ให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทย มีบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคครองงำหรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคอันเป็นข้อห้ามตามที่ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดไว้หรือไม่