Lyon : A Very Fine French Restaurant

18 มี.ค. 2566 | 01:50 น.

Lyon : A Very Fine French Restaurant คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ลีญงเปนเมืองท่า และมันมีความเข้าท่าอย่างมีบุคลิก
 
ในบ้านหลังนั้นมีเซลล่า ห้องเย็นเก็บน้ำองุ่นจากหลากหลายแห่งของโลก คัดมาแล้วว่าดีเด่นเหมาะใจจะได้กลั้วคอร่วมมื้ออาหาร จานเด่นอย่างว่าหากินที่อื่นยากๆ ก็เช่น หูหมูเย็นอัดเจลลี่แบบพื้นเมืองลีญงแท้ๆ ปาเต้ตับหมูตับไก่ เวลาเรียกน้ำย่อยแล้วเอามีดเงินเล็กตัดเนยสดสักนิดป้ายขนมปังแล้วใส่ปากเคี้ยวเอร็ดอร่อยกำซาบ
 
ตลอดระยะเวลาบริการนานมา หัวหน้าคณะผู้บริการนามว่าพี่สุวิทย์จะสวมเสื้อนอกเขียว รองเท้าคัทชูขัดมันปลาบ คอยแนะนำจับคู่อาหารเครื่องดื่ม จดรายการอาหารแบบ mark ตำแหน่งที่นั่ง ว่าลูกค้าใดสั่งจานไหน เวลานำจานลงจะได้ไม่ต้องคอยถามไถ่ หลังเสิร์ฟและบริการแต่ละจาน ยังมีไม้บรรทัดทองเหลืองคอยกวาดเศษขนมปังเราทำร่วงหล่นจากการบิป้ายเนยสดรสกลมกล่อม ให้โต๊ะขึงผ้าขาวนั้นตึงสะอาดอยู่เสมอ

ถัดจากของ starter มีซุปใสรสละมุน ยาวไปยันซุปหัวกุ้ง บุยญาเบส แล้วก็ซุปถั่วแลนทิลให้เลือกหา สลัดมีหมดทั้งอองดีฟหัวใจขม ผักหยิกชุบวินิเกร็ต และไม่ว่าจะจานใด ถ้าใส่แตงร้านแตงกวาจะต้องคว้านไส้ออก กันสลัดแฉะ! ที่ขึ้นชื่อว่ามือรางวัลก็คือฝีมือย่างสเต็กของลีญง เด็ดขาดมาแต่ไหนแต่ไร รับประทานกับปอมฟริต มันฝรั่งทอด ถั่วลันเตาต้ม และ ดิจงมัสตาร์ดแท้ ตัดรสกันวิเศษนัก วันนี้ธนทรัพย์ จามีกร ตามลายแทง ไป และได้ทำรีวิวมาฝากคุณผู้อ่าน
 
ร้าน ลีญง เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสที่อยู่คู่กับซอยร่วมฤดีมากว่า 20 ปี เป็นร้านที่คนแน่นเกือบตลอดเวลา หากมาช่วงกลางวัน แล้วไม่ได้จองโต๊ะก็มีโอกาสสูงที่จะไม่มีที่นั่ง
 
ที่นี่มีเมนูเด็ดมากมาย เริ่มที่ออร์เดิร์ฟที่หากมาร้านอาหารฝรั่งเศสแล้วไม่สั่งเมนูนี้ก็เห็นทีจะไม่ได้นั่นก็คือ Escargot หรือ หอยทากอบเนย ซึ่งของที่ร้านลีญงนี้เสิร์ฟมาแบบเป็นตัวๆอยู่ในเปลือก หอมกลิ่นเนยแท้ๆ ตัวหอยสุกกำลังดีมีเนื้อให้เคี้ยว และการที่อยู่ในเปลือกเราจะต้องแคะออกมาเอง ทำให้ได้ประสบการณ์ในการรับประทานอย่างเต็มที่

ถัดมาที่เมนคอร์สกันบ้าง ในวันนี้ผมขอเสนอเป็น Fillet Steak ราดซอสไวน์แดง เสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งทอดและถั่วลันเตา เนื้อปรุงออกมาในความสุกที่เราเลือกเองซึ่งส่วนใหญ่ก็จะแนะนำเป็น medium rare ซึ่งทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก นุ่ม กรอบ หอม เข้มข้น
 
ปิดท้ายด้วยเมนูของหวาน Crepe Suzette เปนแป้งเครปที่นำไปนาบบนกระทะ และราดด้วยซอสส้มทำสด ท็อปด้วยไอศครีมวานิลลา ซึ่งขั้นตอนที่กล่าวมานั้นจะมีเชฟนำกระทะและเตามาตั้งที่โต๊ะและทำสดๆให้เราดู เครปทำใหม่ๆราดด้วยซอสส้มอุ่นๆเข้าบรั่นดี ทานคู่กับไอศครีมช่างเป็นส่วนผสมที่เรียบง่ายแต่รสชาติเข้ากันอย่างลงตัวสุดๆ จริงๆเลยครับ

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18 ฉบับที่ 3,871 วันที่ 19 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2566