เรือนหยกสุกี้กวาง

03 ก.พ. 2566 | 23:00 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

กวางสมัยนี้เขาเลี้ยงกันเปนปศุสัตว์ มีระบบการดูแลรักษาพัฒนาโดยสัตวแพทย์ รับประทานได้โดยสนิทปากสนิทใจ ว่าไม่ได้ไปไล่ล่าเลาะราวป่าเอามาทำกิน อีพรรค์นั้นเผลอๆฟันเคี้ยวไปเจอตะกั่วเม็ดลูกปืนฝังในอยู่ในเนื้อ_ก็จะวุ่นวายขายขนม ไปหาหมอฟันหมอยารักษากันอีกเปนหมื่นแสนหมด!
 
อันปวงนักกินผู้สมาทานศีลข้อวิรัติเนื้อวัวเสียแล้วนั้น ทางออกแห่งความสุขสมหายระทมใจในการโภชนามัยก็ย่อมตกแก่กวาง อันเปนเนื้อแดงชนิดสี่ขา มีราคาและความอร่อยไม่แพ้กัน
 
ข้างย่านชานเมืองในอดีตนั้น ประดาเศรษฐีผู้มีทรัพย์พากันตั้งโรงงานแลโกดัง(godown) อยู่ริมน้ำเจ้าพระยา อันประดาร้านรวงทั่วไปอย่าได้มาแหยม_เศรษฐีเขาไม่กิน 55

เรือนหยกสุกี้ ตั้งสาขาทำการอยู่ที่ถนนสุขสวัสดิ์มานานแล ให้บริการสุกี้เดือดพลั่กสไตล์เก่าที่เขาใส่เต้าหู้ยี้ และหมักเนื้อให้นุ่มนวลดีด้วยไข่ดิบ
 
การณ์อันเศรษฐีผู้ดีเก่าเขาจะวัดความ “แน่” ของประดาร้านอาหารภัตตาคาร ย่อมจะดูกันที่ผักหญ้าก่อน ว่าระดับราชาผักอย่างตั้งโอ๋ น่ะมีมั้ย?
 
ต่อมาก็ดูปลา ว่าราชินีปลาอย่างว่าเต๋าเต้ยจาระเม็ดเทาน้ำลึกน่ะมีมั้ย?


 

เรือนหยกเขามี มีมานานแลวันนี้กระเป๋าเบานิดเลยชวนท่านทานสุกี้กวางปนกันกับปลาเก๋า
 
กวางเนื้อสันเขาหั่นแล่มาชิ้นโตๆ เอาหมักเครื่องและตอกไข่ ใส่ลงลวกกันกับตั้งโอ๋ คีบมาจุ่มน้ำจิ้มเข้ากระเทียมพริกสด บีบมะนาวนิด แหม่_ได้เคี้ยวกันรสอร่อยโอชา
 
ข้างปลาที่ลดระดับลงมาเปนปลาเก๋าก็ได้เก๋าใหญ่สดหั่นชิ้นเขื่อง เนื้อปลายังสดเปนลิ่มๆ กินกับตั้งโอ๋อีกนั่นแล_รื่นคอ


 
ประดาเครื่องดื่มมีหมดทั้งขมหวาน อาหารประกอบบริการ ต้องลองไก่แช่เหล้า เขาวางทั้งพริกเผาและเต้าเจี้ยวยำไว้ให้ หอยจ๊อแฮ่กึ๊นทำนุ่มนวลดี มีหมูสะเต๊ะตั้งเตาย่างใหม่ร้อนๆ ตีนห่านกรึบๆเอาอบหม้อดินก็ได้เอาอบบะหมี่ก็ดี ไหนจะมีออส่วนหอยอีรมแบบกรอบแบบนุ่มให้เลือกหา
 
เครื่องลวกในหม้อมีหมดทั้งประดาลูกชิ้นต่างๆแมงกระพรุน ปลาหมึกแช่ เครื่องใน
 
ถึงแม้ไม่สะดวกแถวสุขสวัสดิ์ สาขาชานเมืองบางบอนเขาก็มี


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18  ฉบับที่ 3,859 วันที่ 5 - 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566