ห่านพะโล้ จินตนา

12 พ.ย. 2565 | 03:43 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ที่ซอยคอนเเวนต์มีห่านพะโล้ของดี เปนห่านบางทำพะโล้มารสเข้ม พุ้ยข้าวแล้วต้องมีแนมด้วยผัดถั่วงอกเส้นยาวๆเด็ดหางหัวใส่น้ำมันหมูและผักกาดดองหั่น แต่ไปค่อนจะยากท่านยังขับรถเองและรถนั้นเก่าแก่กาลเวลา 55
 

ห่านพะโล้ที่ลือชา ท่านว่าต้องเข้าไปหากินแถวทรงวาด_ลำบากสังขารแลกสรรพรสวิเศษโอชา แม้ว่าสมัยนี้มีรถไฟฟ้ามุดดินไปโผล่ใกล้ๆ แต่บางท่านนิยมใช้มอเตอร์ไซค์_ปล่าว มิได้ขี่ขับไปเอง จ้างวานใช้สอยต่างตอบแทนตะหากให้ไปซื้อหาใส่กล่องมาส่งให้55

แต่ทว่างานกินเป็ดกินห่านนี่ ถ้าเปนแบบดีลิเวอรี่แล้วมันไม่อร่อยออกจะเสียศรี ต้องไปนั่งห้อยขาที่ร้านเขา กินเอาโดยสดใหม่และได้บรรยากาศ
 

นอกเมืองชานพระนครของเรา แท้แล้วยังมียอดวิชาห่านพะโล้รสนวลนุ่มอยู่อีกสองเจ้าบนถนนสุขสวัสดิ์เส้นเดียวกัน

จินตนาห่านพะโล้เปิดร้านทำการครัวมานานเน ทุกเช้าเขาซอยห่านเนื้อหนึกนุ่ม กินกับข้าวเจ้านึ่งขาวสวย ที่ไม่มีอั้นเลยก็คือ พริกบดกระเทียมสับ จัดมาให้เปนกระปุกกระป๋องสำหรับท่านนักกินปรุงปรนโดยเฉพาะ จินตนาไม่หวงกระเทียม พริกเขียว และแม้กระทั่งผักชี!
 

บางเจ้าไม่มีเพราะหน้าหนาวของขาด_น่าเบื่อน่ามคา กินห่านทั้งทีไม่มีผักชี เหมือนชีวิตมีแต่ไร้วิญาณ พริกดองน้ำส้มของจินตนาแปลกตาตรงอยู่ในโถกระเบื้องเคลือบใบโต ใช้พริกแดงดอง ต่างจากเจ้าอื่นๆที่ใช้พริกเหลืองรสจัด ก็แน่ละดังที่เรียนไว้ว่าห่านเขารสนุ่ม  ย่อมประคองไปได้ดีกับกรณีที่ว่า
 

ร้านห่านฝีมือดีต้องมีไส้ห่าน ทำกรอบทำกรุบกรุ้บกริ้บ กินอร่อยเพลินฟัน จากนั้นค่อยตะหวักเอาตับห่านชุ่มซอสมาบำเรอลิ้นด้วยความมันนวลเนียล_ใช้ ลิงมาสะกดเพื่อสำแดงอารมณ์รสในโพรงปาก55


 

นาฑีนี้มันน่านัก จะได้ไวน์หวาน ชาโตเดออีเข้ม มากรอกคอจิบดื่มกินแนมที่อุณหภูมิ 13 องศาเฉียบ
 

แต่ทว่าขวดเล็กคืบเดียว ตีตราห้าศรเข้าหน่อยจะขายตั้ง 5,000!
 

กลับมาซดน้ำแกงมะระขมแก้ช้ำใน แล้วใช้ตะเกียบเสาะเอากึ๋นห่านสู้ฟันมาเคี้ยวกินกันให้หายช้ำใจดีกว่า ที่จินตนาจอดรถหน้าร้านสบายดีไม่มีตำรวจมาจับ


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,835 วันที่ 13 - 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565