จานด่วนชลบุรี หมูแดงโภชนากร&ก๋วยเตี๋ยวบ้านบึง

14 ต.ค. 2565 | 20:25 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เวลานี้ผู้คนต้องเร่งรีบสาวเท้าเข้าไปในกงล้อแห่งกาล เวลาด้วยว่าโควิดซาและงานภาระค้างคากว่า 2 ปี ที่หยุดไปประดังประเดเข้ามาให้สะสาง จะมัวมานั่งอ้อยอิ่งยิ่งพิไรรี้เสพสรรพของดีโอชา ตามสำรับภัตตาคารหย่อนใจอย่างว่าชีวิตดี๊ดี_มันก็ใช่ที่
 

วันนี้มีงานด่วนที่พัทยา ได้จังหวะฝากท้องกับข้าวหมูแดงในตำนาน คือ ร้านโภชนากร แห่งอำเภอเมืองชลบุรี ที่ยกหาบมาเปิดสาขาบนถนนหลวงเส้นนอกเพิ่มเติม ไว้รับมือกับลูกค้าขาจรผู้หิวโหย

อันงานฝีมือข้าวหมูแดงนั้น ตำราการกินฝีมือเก่าท่านกำหนดไว้ตายตัวทีเดียวว่าจะต้องย่างไฟถ่านเอาเท่านั้น ห้ามเด็ดขาดเลยคือเอาหมูไปต้มแล้วมาทาสี ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่าวิธีมักง่าย55 ส่วนงานหมักหมูสันนั้นเจ้ายอดฝีมือต่างๆมักมีเคล็ดลับอยู่ที่ซอสฮอยซิน ซึ่งเปนซอสเมืองจีนสีคล้ำเข้าเต้าเจี้ยว แต่งรสได้ที่แล้วทีนี้ก็เกี่ยวแก่ฝีมือย่างกันล่ะว่าใครจะย่างปนอบแขวนในถังขังความชุ่ม ใครจะเอาขึ้นตะแกรงเตาถ่านไล่ความชื้น ตรงตามคำนิยามที่ว่า ‘สูตรใครก็สูตรใครสิ!’ ดังนี้
 

ที่ร้านโภชนากรนี้ เขาทำข้าวสวยหุงกรากๆ เอาไว้ซับน้ำหยั่นราดหน้าหมูแดง ตัวหมูแดงที่หอมหวล และเคี้ยวเพลินไม่มันปากนี้ หากใครอยากได้มันๆชุ่มๆแล้วล่ะก็ต้องขอให้ปนหมูกรอบมาด้วย เขาทำได้แห้งดีกรอบฟูด้วยฝีมือย่าง ไม่เลี่ยนเลอะมันหนาเปนคืบสยองขวัญ

กินแบบด่วน วางไข่ไก่ต้มมาคู่หนึ่ง แตงกวาซอย ขาดมิได้เลยของโภชนากร คือ ต้องมีผักบุ้งจีนตีกระเทียมนิดผัดเต้าเจี้ยวแนมมาในจานด้วยเสมอไป เคยได้คุยกับลูกชายใหญ่บ้านนี้ ท่านว่าวิชาข้าวหมูแดงได้มาแต่เมืองนครปฐม พออากงย้ายมาตั้งรกรากใหม่ที่บางปลาสร้อยก็นำติดตัวมา ทำการค้าข้าวหมูแดงพลิกแพลงนิดให้เข้ากับรสนิยมท้องที่ ขาดโดยตลอดต่อเนื่องมายาวนานหลายสิบปี มาคราวนี้ท่านจะกินกับต้นหอมสดแนม พริกหั่นดองซีอิ้ว ก็เปนอันสำเร็จฤทธิความอร่อยจานด่วน
 

ข้าวหมูแดงคู่ปรับเมืองชลยังมีอีกร้านคือนายดอกไม้ มีโอกาสจะนำเสนอท่านผู้อ่านในครั้งต่อไป ว่าแต่ว่าขากลับเข้า กทม. แวะทำธุระบ้านบึงก็ต้องพึ่งบริการจานด่วนอีก ก๋วยเตี๋ยวบ้านบึงมีคาแรกเตอร์แปลกประหลาดมานมนาน 
 

เบอร์ใหญ่ในตลาดบ้านบึงท่านว่า ‘แม่สอนให้กินก๋วยเตี๋ยวน้ำ เพราะว่ามันอิ่มกว่าก๋วยเตี๋ยวแห้ง’ บ่งนิยามความหมายมหาเศรษฐีบ้านบึง รวยแล้วรวยอีกเพราะความมัธยัสต์ถ่ายทอดข้ามรุ่นสู่รุ่นส่งเสริมรักษาความมั่งคั่งผ่านกาลเวลา
 

อีทีนี้ว่าในน้ำของก๋วยเตี๋ยวบ้านบึงมีอะไร?
 

ก็ขอเรียนให้ได้เปนข้อมูล ว่ากลิ่นอายทะเลในก๋วยเตี๋ยวหมูอย่างไรล่ะ ที่สร้างบุคลิกให้ก๋วยเตี๋ยวสกุลบ้านบึงอย่างคมคาย 


 

เขาใส่ลงไปซึ่งของแห้งสามอย่างเวลาเคี่ยวคาตั๊งกระดูกหมู หนึ่งคือกุ้งแห้งนิด สองคือปลาหมึกแห้งหน่อย สามลอยหน้ามาคือสาหร่ายทะเล เพียงเท่านี้ความมีหมูบะช่อแผ่แผ่นลวกสดใหม่ใส่กระเทียมเจียวเบาบางก็สร้างความโอชาสดใสให้กับโพรงปากของนักเดินทางผู้หิวโหยได้แล้ว!
 

หลังธนาคาร ยูโอบี สาขาบ้านบึง เปนที่ประชุมทำการอยู่ของก๋วยเตี๋ยวหมูบ้านบึงเก่าแก่สามเจ้า เขาทั้งหลายอยู่มันติดๆกันนั่นล่ะในเวิ้งนั้น ของเขาอร่อยสดใหม่โอชากันหมดทุกเจ้า ไม่มีใครแพ้ใครขาดลอยสักทีเดียว และก็เปนที่รู้กันว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำไม่ได้กินอิ่มแต่เพียงอย่างเดียว_ทำท่าจะโอชากว่าก๋วยเตี๋ยวเเห้งเอาเสียด้วย55.


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,827 วันที่ 16 - 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565