เกลือหวาน & ปัตตานี

08 ต.ค. 2565 | 05:14 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เกลือหวาน?
 
อ่ะทำไมล่ะ จะให้มันมีตะเค็มทนโท่ดนโด่อย่างเดียวจะดีรึ? พวกประจวบเขายังมีทำกะปิหวาน_น้ำตาลเค็มกันอยู่เล้ย_มาจนบัดนี้
 

นาเกลือปัตตานีทำมานานกาเลเปนร้อยๆปี ด้วยจังหวะดีได้น้ำกึ่งกร่อยนิดไม่เค็มจัด สะตุแล้วได้เกลือเค็มปะแล่มเจือหวานตัดรส จะคัดเอาแต่ดอกเกลือเกสรเกลือ ผู้เมีย ก็ตามใจจักคัดหาเอาเถิด มาปรุงกับข้าว สู้กับเกลือเมืองเพชรได้สนุกพอฟัดพอเหวี่ยงบนเวทีปรุงรสกับข้าวด้วยเกลือ

ถ้าว่าเข้าเมืองปัตตานีมาแล้วอย่าได้ประมาทร้านรวงเล็กๆน้อยๆจริงอยู่._ข้าวจีนมีเยอะไปทั้งขาหมู ผักตอง หมูแดงผักสด แต่ร้านพื้นๆเพิงๆขายของรสเลิศลึกลับยังมีอยู่ สองสาวพี่น้อง ก๊ะ/นิ เปนมุสลิมเคร่งครัด เธอปรุงปรนไก่ใส่เครื่องแกงและมะพร้าวได้อย่างคมคายลงตัว อยู่ตรงถนนรามโกมุทในนามไก่ฆอและ ย่างควันฟุ้งหอมหวานซื้อมาเถิดไม่ได้แพง ข้าวเหนียวสักห่อ จำปาดะสักสองสามกลีบ คราวนี้จะดำน้ำลุยไฟก็ไม่มีปัญหาเพราะทั้งปากท้องได้อร่อยรส และอิ่มหนำ
 

มื้อบ่ายๆชายเมืองปัตตานีถ้ามีโอกาสแล้วอย่าลืมแวะมาตรงแหลมนก ที่นี่เขามีหอยหลากหลายขายกันสดๆทั้งแบบสองฝาประกบและฝาเดียว วันนี้เจอโข่งทะเลสีสันสวยงามรูปร่างก็สวยดี โบราณว่าไว้ตัวอะไรสีแสบสวยงามมักมีพิษพวกอังกฤษชอบแข่งกันแต่งตัวทึบทีม นัยยะว่าผู้ดีไม่มีนิสัยอวดโอ่._หนอย_เผลอแผลบเดียวกินอาณานิคมไปทั่วโลกทีมฝรั่งเศสใส่สีสดแสบมีชีวิตชีวา พร้อมเตือนเปนนัยๆว่ามีพิษนะจะเจราจาพาทีค้าขายให้ระวัง_เตือนแล้ว55

ท้องร้องเข้าแล้วชาวตานี แหลมนก ทำหอยโข่งทะเลต้มให้กินยังต้องสุมไฟกันเลยชั่วโมงจึงสุกทั่ว หั่นเนื้อหนั่นเปนคำๆจิ้มกระเทียมตำพริกเกลือ(หวาน)บีบมะนาว ทรมานกระเพาะด้วยรอกินจนแสบน้ำย่อย_ก็นุ่มเหนียวอร่อยโอชา จนว่ามีเวลาอยากจะพาท่านไปลองชิมสักครั้ง


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,825 วันที่ 9 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2565