มิชชั่น กับข้าวมังสวิรัติ

05 พ.ย. 2565 | 07:24 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

นานมาแล้วคริสตจักรเซเว่นเดย์แอดแวนติส เผยแผ่ศาสนามาถึงกลางพระมหานคร ก็ได้ที่ดินผืนงามใกล้กับบ้านพิษณุโลกตรงสะพานขาว ตั้งโรงพยาบาลไว้รักษาคนไข้เจ็บป่วย
 

ด้วยวิทยาการทางการแพทย์แผนตะวันตกมีความทันสมัย หมอไทยในความนับถือพระคริสต์เจ้าไปได้วิทยามาจากเเผ่นดินโลกฟากขะโน้นก็ออกตรวจรักษาให้ยาแก่คนไข้ไม่เลือกชั้นวรรณะและศาสนา ระยะเวลามาบัดนี้ต่อเนื่องมาสัก 80 ปีเห็นจะได้ มีการพัฒนาวิชาการต่างๆ ไปตั้งศูนย์สุขภาพอยู่สระบุรี ตรงสะพานขาวนี้ก็ตั้งโรงพยาบาล ตั้งวิทยาลัยพยาบาลการศึกษา ในนามว่าพันธกิจ_มิชชั่น

ชั่วแต่ว่าคณะศาสนาและการรักษาไข้นี้ พวกเขาทั้งนั้นรับประทานถั่วงาผักสด ปฏิเสธเด็ดขาดเชียวเรื่องของสดคาวอาหารมังสาฆ่าสัตว์
 

ท่านทั้งหลายที่นิยมกับข้าวทั้งไทยจีนฝรั่งแขก หากว่ามาโรงพยาบาลมิชชั่นนี้ ก็อย่าได้พลาดอาหารมังสวิรัติเบาท้องย่อนที่ขายกันเปนล่ำสันและเอร็ดอร่อยโอชา ที่ห้องอาหารของโรงพยาบาลนี้ ทุกๆวันแต่เช้าตรู่ ผู้รับผิดชอบฝ่ายโภชนาการก็จะเริ่มหุงข้าว ทั้งข้าวกล้องนุ่มๆหอมๆ และข้าวสวยธรรมดาสำหรับผู้กังวลว่าฟอสฟอรัสเปลือกข้าวจะลงไต อีกพวกก็ต้มน้ำนมถั่วเหลือง แยกหม้อแบบใส่งาเอาแคลเซี่ยม กับแบบเฉยๆที่โรคไตเขาไม่ให้กินงา ผักสดๆขูดแครอทผัดหยิกมะเขือเทศเล็ก มันแกว และแตงกวา รับประทานกับน้ำสลัดครีมรสคลาสสิก มีให้เลือกทั้งแบบใส่ไข่และไม่ใส่ ใส่งาและไม่ใส่งา


 

ไข่ต้มไข่ลวก เห็ดผัดน้ำตาลรสชาติต่างๆมีรอไว้ ซุปฝรั่งฟักทอง บล็อกโคลี่ มีครบไปยันซุปจีนอย่างจับฉ่าย ผัดผัก แกงส้ม ต้มยำ คะน้าผัดปลาเค็มปลอม(เจ) ก็มีให้ พะโล้ใส่ไข่เต้าหู้แข็งกรอบๆฟูๆก็พร้อม บางวันมีปลาดุกปลอมผัดเผ็ดรสชาติถึงเครื่อง บางวันมีบะหมี่เป็ดปลอมย่าง สุกี้แห้งงาบด และบางวันมีข้าวมันไก่(ปลอม)
 

รับประทานกันอย่างไม่ต้องกังวลในศีลสัตย์!


 

เบเกอรี่เขาก็มีทำมาใหม่ๆเตาอบทุกวันแซนวิชสดต่างๆใช้ขนมปังสุขภาพอย่างดีมีเมล็ดเฟลก เมล็ดถั่วหิมพานต์ คุ้กกี้ ถั่วอินคาต่างๆ ก็มี ที่สำคัญคือวันอาทิตย์จะมีมื้อพิเศษเปนอาหารฝรั่งชุดๆ มีสเต็กปลอม ซุปเห็ด และ ไข่อบตอกในกระทงขนมปังโรยเนยแข็งเพอมาซาน ผลไม้สดมีปอกสำเร็จพร้อมกิน จะฟักแฟงแตงโมครบถ้วน น้ำส้มคั้น กาแฟก็มีแต่จะสกัดคาเฟอีนออกไว้ให้
 

เชิญเถิดครับท่านใดผ่านไป จะด้วยไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร์ฯ ที่สนามม้านางเลิ้งเดิม แล้วเลยไปรับประทานอาหารสดๆใหม่ๆไม่มีเนื้อสัตว์ ที่ห้องอาหารโรงพยาบาลมิชชั่นนี้เรียนว่าจะไม่มีผิดหวังเลย


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18  ฉบับที่ 3,833 วันที่ 6 - 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565