ท่านอ้น..หัวใจเปี่ยมธรรม

09 ส.ค. 2566 | 23:30 น.

ท่านอ้น..หัวใจเปี่ยมธรรม คอลัมน์ทำมา ธรรมะ โดย ราชรามัญ 

นาทีนี้ต้องบอกว่า ท่านวัชเรศร วิวัชรวงศ์ หรือ ท่านอ้น เป็นที่สนใจในหมู่ประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมที่ได้เดินทางกลับมาประเทศไทยหลังจากที่จากไปกว่า 27 ปีการกลับมาครั้งนี้เพื่อมาเรียนรู้เรื่องราวประเพณีวัฒนธรรมและทำบุญตามวัดต่างๆ 

ท่านอ้นเป็นบุคคลที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความเมตตาเป็นอย่างสูงและผู้คนสามารถเข้าถึงพูดคุยสนทนากันได้ จึงทำให้เป็นที่ชื่นชมในหมู่ประชาชน ท่านพูดเสมอว่า ท่านเป็นคนธรรมดาๆ สังเกตได้ว่า คนไทยจำนวนมากชื่นชมชื่นชอบในความอ่อนน้อม สง่างาม สุภาพเรียบร้อยของท่าน แววตาเต็มเปี่ยมไปด้วยความใจดี 
 


ท่านอ้น เป็นผู้มีหัวใจใฝ่ในธรรมอย่างยิ่ง ท่านศึกษาธรรม เคยไปปฏิบัติธรรมถึงประเทศอินเดียที่พุทธคยา มาเมืองไทยก็เดินทางตระเวณทำบุญหลายวัด ปล่อยนก ปล่อยปลา ท่านมาด้วยความคิดถึงประเทศไทย ท่านรักความเป็นไทย ชาติไทย รักพระพุทธศาสนา และ เทิดทูนในสถาบันพระมหากษัตริย์ 

 

แม้ตอนที่ท่านอ้นพำนักในสหรัฐอเมริกา งานวัดงานบุญท่านไม่เคยขาด ยิ่งช่วงมีงานประเพณีท่านก็ไปมิเคยขาดลามาสาย ท่านส่งเสริมสนับสนุนพระพุทธศาสนาในประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่เนืองๆ ทุกครั้งที่ท่านมีโอกาสสนทนากับคนไทย ท่านจะพูดย้ำเสมอว่า เราเป็นคนไทย จงสำนึกและตระหนักถึงความเป็นคนไทยให้มากๆ 
 


พุทธศาสนา คือศาสนาแห่งใจเป็นศาสนาที่มุ่งเน้นทุกๆ สิ่งอย่างเพื่อให้ผลลัพธ์เกิดขึ้นที่ใจแม้ว่าจะมีพิธีกรรมบ้างมีวิธีการปฏิบัติบ้าง แต่ทั้งหมดก็เพื่อให้เกิดผลลัพธ์มุ่งตรงไปที่จิตใจเพียงอย่างเดียว ดังนั้นบุคคลที่สร้างกุศลอย่างต่อเนื่องมักจะเป็นบุคคลที่มีจิตใจอ่อนโยนมีความเมตตามีความกรุณาในหัวใจอย่างชัดเจน

การเอื้อเฟื้อซึ่งกัน การแบ่งปันซึ่งกัน เป็นหนทางเดียวที่จะทำให้โลกนี้สงบจากความขัดแย้งตลอดทั้งสงบจากภัยสงครามต่างๆได้ ตราบใดที่หมู่มนุษย์ชาติ รู้จักการเอื้อเฟื้อการแบ่งปัน ก็ย่อมจะทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้น การเห็นแก่ตัวการเห็นแก่ได้เป็นภัยอันยิ่งสำหรับการเกิดเป็นมนุษย์ 

เพราะจะทำให้ง่ายต่อการขัดแย้งและทำให้เกิดความไม่สงบสุขประเทศไหนก็ตามที่ผู้คนมุ่งเน้นการการเอื้อเฟื้อและแบ่งปันประชากรในสังคมนั้นย่อมมีความเบิกบานในจิตใจและมีความสุข 


เราจึงได้เห็นรอยยิ้มแววตาแห่งความเมตตาของท่านอ้นที่สื่อให้เห็นได้ชัดว่ามีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำกิจกรรมและประโยชน์ต่อผู้อื่น แม้การอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ท่านอ้นก็ทำมูลนิธิช่วยเหลือผู้อื่นทั้งทางด้านความเป็นอยู่และการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง 

ความสุขทั้งปวงมักจะเกิดขึ้นจากความเรียบง่ายไม่ซับซ้อนและความเมตตาเป็นความสุขที่สามารถมีได้ตลอดเวลา และเป็นหนึ่งข้อธรรมที่เราควรนำเอามาใช้กับชีวิตของเรา