"ท่านอ้น" เปิดใจหลังกลับไทยครั้งแรกในรอบ 27 ปี

08 ส.ค. 2566 | 12:25 น.

รอยเตอร์ส สื่ออังกฤษรายงาน "ท่านอ้น" โอรสคนที่ 2 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดินทางกลับไทยครั้งแรกในรอบ 27 ปี เปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อ "รู้สึกตื้นตัน เหมือนฝันเป็นจริงที่ได้กลับมา" "ไม่เคยลืมว่าตนเองเป็นคนไทย"

8 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เดินทางมาเยี่ยมเด็กเล็กที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

โอกาสนี้ ท่านอ้น ทักทายพูดคุยกับเด็กๆ ซึ่งอยู่ในระหว่างรับประทานอาหารมื้อเที่ยงอย่างเป็นกันเอง  อีกทั้งนำอาหารและสิ่งของ อาทิ ข้าวสาร แพมเพิส กระดาษชำระ และของใช้สำหรับเด็ก มามอบให้แก่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ 

ในการนี้ได้เปิดใจกับสื่อต่างประเทศว่า "ผมรู้สึกดีใจที่ได้กลับไทย ผมจากประเทศนี้มานาน 27 ปี มันเหมือนฝันที่เป็นจริงที่ได้กลับมา" อีกทั้งยังได้เปิดเผยความรู้สึกเพิ่มเติมว่า อยากกลับมาเมืองไทยนานแล้ว มาเรียนรู้วัฒนธรรมและความเป็นอยู่แบบไทย

ส่วนวันนี้เดินทางมามูลนิธิฯ ก็เพื่อมาดูความเป็นอยู่ของเด็กๆ ที่นี่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ที่ได้กลับมาเมืองไทยคราวนี้ ก็ได้รับความต้อนรับอย่างอบอุ่น ตั้งแต่เครื่องลงแล้วมองจากนอกหน้าต่างเครื่องบินก็รู้สึกตื้นตันและมีสำนึกถึงพระคุณของประเทศชาติ

อยู่เมืองนอกมานาน ไม่เคยลืมเลยว่าเราเป็นคนไทย ไม่เคยลืมความสำคัญของวัฒนธรรมไทย อยู่เมืองนอกผมก็ใช้เวลาส่งเสริมวัฒนธรรมไทยเพื่อให้ฝรั่งเขารู้ว่า เรามีมรดกอันล้ำค่า เป็นสมบัติของประเทศเรา กลับมาเมืองไทยคราวนี้อยากจะหาความรู้เข้าตัวมากขึ้นเพื่อไปเผยแพร่วัฒนธรรมของเราในต่างแดนต่อไป ดีใจมากที่ได้กลับมาครับ

ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศที่บริเวณมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ นั้น ทันทีที่ประชาชนในชุมชนบริเวณโดยรอบทราบข่าวว่าท่านอ้นเดินทางมาถึงมูลนิธิดังกล่าว ต่างให้ความสนใจออกมาต้อนรับเป็นจำนวนมาก พร้อมใจเปล่งเสียงทรงพระเจริญซึ่งท่านอ้นกล่าวว่า อย่าใช้คำนี้ เราไม่ได้มีฐานะนั้น ไม่ต้องหมอบกราบ พร้อมกับยกมือไหว้ประชาชนอย่างนอบน้อม

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานว่า ท่านอ้นได้เดินทางกลับถึงไทยเมื่อคืนวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปวิดีโอขณะท่านอ้นออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีประชาชนที่ทราบข่าวบันทึกภาพไว้ ขณะที่สำนักพระราชวังยังไม่แสดงความเห็นต่อการเดินทางกลับไทยของท่านอ้น

สำหรับการมาเยือนไทยครั้งนี้ ท่านอ้นเดินทางไปสถานที่สำคัญหลายแห่งในกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. อาทิ สักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดอรุณราชวราราม โดยมีประชาชนที่ทราบข่าว ขอถ่ายภาพกับท่านอ้น ซึ่งท่านอ้นก็ถ่ายรูปกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง

ก่อนจะแวะรับประทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายโส่ย ย่านท่าพระอาทิตย์อีกด้วย รวมทั้งยังมีภาพท่านอ้นแต่งกายด้วยเสื้อโปโล กางเกงยีนส์ ในลุคสบายๆ เดินทางไปศาลท้าวมหาพรหม สถานที่ประดิษฐานบูชาท้าวมหาพรหมโรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ถนนราชดำริ เพื่อกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองไทย ถ่ายภาพกับนางรำเป็นที่ระลึก

ขณะที่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Vacharaesorn Vivacharawongse ยังได้โพสต์ภาพท่านอ้นนั่งรถตุ๊กตุ๊ก โดยมีผู้เข้ามากดไลค์ กดแชร์ และแสดงความชื่นชมยินดีกับการกลับมาเยือนไทยในครั้งนี้อย่างล้นหลาม

ประวัติท่านอ้น-วัชเรศร วิวัชรวงศ์

เป็นโอรสคนที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันพำนักอยู่ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา สำเร็จการศึกษาในระดับอนุบาลจนถึงชั้นประถมในประเทศไทย

จากนั้น ศึกษาต่อที่ Trinity Preparatory School ประเทศสหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขานิติศาสตร์ จาก Stetson University College of Law ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งปริญญาโทสาขานิติศาสตร์ จาก Stetson University College of Law ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันทำงานเป็นที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท แมนีย์ แอนด์ กอร์ดอน

ท่านอ้น เป็นผู้ที่มีจิตใจเมตตาทำงานด้านสาธารณกุศลและงานด้านส่งเสริมพระพุทธศาสนา ตั้งกฐิน ปฏิบัติธรรมเจริญจิตภาวนา ในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ อาทิ ตั้งกองทุนการศึกษา Thai Heritage Scholarship Fund of New York สำหรับนักเรียนไทยในนครนิวยอร์ก อุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นประธานทอดกฐินสามัคคี เนื่องในโอกาสครบรอบ 17 ปี ของสมาคมรวมไทย ประเทศฮ่องกง 

นอกจากนี้ ท่านอ้นพบปะกลุ่มคนไทยที่พำนักในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งคณะคนไทยที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกาอยู่เสมอ ดังปรากฏภาพจากกองประกวด Miss Universe Thailand เผยแพร่ภาพเหล่าสาวงาม นำโดยแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 มานิต้า ดวงคำ ฟาร์เมอร์ เจ้าของตำแหน่งนางสาวไทย 2565 โอปอล สุชาตา ช่วงศรี รองอันดับ 3 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 และเรเน่ เวโรนิก้า ปากาโน่ รองอันดับ 4 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 เดินทางไปร่วมงานแฟชั่นวีค NeoRama by TPN Global และงานแฟชั่นโชว์ New York Fashion Week 2022 ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 5-18 กันยายน 2565

ทั้งนี้ ในระหว่างปฏิบัติภารกิจดังกล่าวของเหล่าสาวงามและกองประกวด Miss Universe Thailand แวะรับประทานอาหารไทยในนิวยอร์ก ทำให้ได้พบกับท่านอ้น วัชรเรศร และร่วมถ่ายภาพ ณ ร้านอาหารไทย เป็นที่ระลึก

ที่มา REUTERS