ความรู้สึก​ คือ​ ที่สุดแห่งธรรม

08 ก.พ. 2566 | 21:15 น.

คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

เคยมีคนตั้งคำถามกับผมว่า ภาวะของการบรรลุธรรมแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร ซึ่งก็ไม่อาจตอบได้เช่นเดียวกันเพราะไม่เคยบรรลุธรรม แต่จากที่ได้ฟังพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ที่เป็นนักปฏิบัติธรรมท่านได้แชร์ประสบการณ์ต่างๆ มากมายให้ฟังจึงพอที่จะประมวลออกมาเป็นคำพูดได้บ้าง

ท่านได้ปรารภว่าวิธีการอะไรก็ได้ที่สามารถฝึกให้เราทนต่อการเกิดความรู้สึกที่ไม่ดี และความรู้สึกที่ดีได้ ควรฝึกวิธีการนั้นบางคนชอบเดินจงกรม บางคนชอบนั่งสมาธิ บางคนเป็นผู้รักษาความเงียบสำรวมแล้ว เมื่อมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้ามากระทบ จิตใจของตัวเองจนทำให้เกิดความรู้สึกไม่ว่าเรื่องดีหรือร้ายเขาสามารถทนต่อความรู้สึกนั้นได้โดยไม่ปฏิเสธโดยไม่ยอมรับ แต่เกิดความรู้สึกเฉยๆได้ นั่นแหละจึงเรียกได้ว่าอยู่ในภาวะของการบรรลุธรรม

สภาวะแบบนี้บางครั้งก็เกิดชั่วคราวสำหรับผู้ที่ฝึกใหม่บางครั้งก็เกิดตลอดวันบางครั้งก็เกิดขึ้นทุกๆวันตลอดชีวิตซึ่งแล้วแต่การเรียนรู้และปฏิบัติของแต่ละคน

แต่หลักใหญ่ใจความก็คือการที่ไม่ต้องไปควบคุมความรู้สึก ว่าไม่ให้เกิดยินดีหรือยินร้ายได้นั่นแหละคือผู้ที่บรรลุธรรมอย่างแท้จริง
 

บางคนนั่งสมาธิมานานแต่พอมีเหตุการณ์หรือคำพูดใครเข้ามากระทบจิตใจแล้วก็ไม่สามารถควบคุม ความรู้สึกได้ แบบนั้นยังห่างไกลธรรมะหรือการบรรลุธรรม

สัปดาห์นี้จึงอยากบอกท่านทั้งหลายลองฝึกฝนตัวเองในเรื่องของความรู้สึก จะใช้อุบายอะไรก็ได้วิธีการใดก็ได้ ถ้าได้ผลดีก็ควรทำต่อไปเพราะการที่ใจไม่เกิดความรู้สึกใดๆ หรือรู้สึกให้มันน้อยที่สุดใจนั้นก็ได้สร้างกุศลผลบุญแล้วถ้ายังไม่ปรารถนาที่จะบรรลุธรรม

ลองเฝ้าสังเกตความรู้สึกระหว่างวันของตัวเราเองอยู่จากความคิดก็ได้เมื่อมีเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเรื่องใดเรื่องหนึ่งเข้ามากระทบความคิดจิตใจความรู้สึกเราเป็นอย่างไรถ้านิ่งเฉยได้ก็นับได้ว่าใจสร้างกุศลอยู่เสมอแต่ถ้านิ่งเฉยไม่ได้แต่แล้วเมื่อมีสติ ความรู้สึกเหล่านั้นก็จางหายไปนั้นนับได้ว่าการปฏิบัติมีผลดีเช่นเดียวกัน

คนที่มีชีวิตลำบากถ้าสังเกตดูจะเห็นได้ว่าเป็นคนที่เก็บอารมณ์ไม่อยู่ เป็นคนที่ชอบโวยวายไม่ค่อยมีใจที่สงบระงับความรู้สึกไม่อยู่จึงทำให้เกิดความลำบากในใจ เป็นทุกข์ในใจสุดท้ายการใช้ชีวิตก็มีแต่ความทุกข์

"ความคิดอันไหนจิตใจอันนั้น"
"จิตใจอันไหนความรู้สึกอันนั้น"

มาฝึกความรู้สึกกันให้เกิดความรู้สึกที่ดีๆ และพยายามขจัดความรู้สึกที่ไม่ดีออกไปจากนั้นเมื่อแก่กล้าแล้วทั้งความรู้สึกที่ดีเราก็ไม่เอาเมื่อถึงวันนั้นชีวิตจะมีแต่คำว่าความสุขตลอดไป


ติดตามราชรามัญ https://www.facebook.com/rajraman164