สัปปายะ... ที่เหมาะกับมนุษย์ออฟฟิศ

11 ม.ค. 2566 | 20:00 น.

คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

คำว่า​ สัปปายะ​ มีปรากฏอยู่ในคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งคำนี้หมายถึงความสมดุลที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต แน่นอนในคำสอนนั้นอาจจะเน้นไปทางด้านธรรมะด้วย ประกอบกับการใช้ชีวิต แต่คำว่าสัปปายะในที่นี้กล่าวถึง คือ​ มนุษย์ทำงานออฟฟิศ

 

คุณเชื่อไหมในปัจจุบัน คนที่ทำงานออฟฟิศป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจำนวนไม่น้อย ตลอดทั้งป่วยเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมก็ไม่น้อย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นเพราะว่าการใช้ชีวิตที่ไม่อยู่ในหลักของสัปปายะ คือความเหมาะสมในการใช้ชีวิตหรือความสมดุลในการใช้ชีวิตนั่นเอง

 

อะไรที่มากไปก็ไม่ใช่ทางสายกลาง อะไรที่น้อยไปก็ไม่ใช่ทางสายกลาง เช่นเดียวกัน

 

แม้หลักการของชาวจีนโบราณในการจัดบ้านเรือน หรือเลือกสถานที่ในการสร้างบ้านเรือน เขายังพึงอาศัยความสัปปายะเป็นที่ตั้ง แล้วความสัปปายะนั้น พึงอาศัยบริบทแวดล้อม สิ่งแวดล้อมต่างๆ เป็นตัวตั้ง พร้อมกับจัดบ้านให้กลมกลืนกับบริบทนั้นที่เรียกกันว่า ฮวงจุ้ย

 

สัปปายะสำหรับคนทำงานออฟฟิศ อาจจะกล่าวได้ว่ามีอยู่ 4 หัวข้อใหญ่อันประกอบไปด้วย

 

1​.อาณาเขต

หมายถึงขนาดของที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมแก่ฐานะ ไม่ใหญ่เกินไป และไม่คับแคบเกินไป

 

2​.อากาศ

หมายถึงการถ่ายเทของอากาศ มีลมพัดผ่านไหม อากาศหมุนดีไหม ซึ่งมีผลต่อสุขภาพร่างกาย

 

3​.อาหาร

หมายถึงหลักทางด้านโภชนาการ ว่าได้รับอาหารที่มีคุณค่าเพียงพอหรือไม่ ตลอดทั้งเหมาะกับธาตุในร่างกายหรือไม่

 

4​.อาจารย์

หมายถึงองค์ความรู้ที่จะได้รับจากกัลยาณมิตร ว่ามีต่อกันมากน้อย​ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และทัศนคติต่างๆ ไปในเชิงบวก

 

ทั้ง 4 ข้อนี้คือสัปปายะที่เหมาะสมกับมนุษย์ออฟฟิศ เพราะอย่าลืมว่าชีวิตจริงมนุษย์ออฟฟิศทำงานอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยม บ้างก็ทำงานอยู่ในกรอบของคอกเล็กๆ ที่เป็นกระจก

 

มนุษย์แม้จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสังคมค่อนข้างมาก แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าธรรมชาติทั้งหลายเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการมากที่สุด เพราะมนุษย์เองก็เป็นธรรมชาติชนิดหนึ่ง ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของธรรมชาติอย่างที่บางคนเข้าใจ

 

ดังนั้น ใครก็ตามที่ทำงานออฟฟิศ ควรที่จะหันกลับมาสำรวจ แล้วหาสัปปายะทั้ง 4 ข้อ ให้เหมาะสมกับชีวิตของตัวเอง เพราะอย่างน้อยยังทำให้เกิดความสุขทางจิตวิญญาณได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ไม่มีมนุษย์คนไหน ที่สามารถอยู่ในกล่องสี่เหลี่ยมได้อย่างยาวนาน กลับกันภาวะที่เป็นสีเขียว นั่นเป็นสุขภาวะที่มนุษย์ต้องการมากที่สุด อาทิ ต้นไม้​ เป็นต้น

 

จงรีบกลับมาหาตัวเอง แล้วชีวิตจะมีความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่อย่างแท้จริง

 

ติดตามราชรามัญ / วิทยากร / บรรยาย​ : ราช รามัญ