ความไม่มีคือสิ่งที่ยากสุดของคนเคยมี

27 ก.ค. 2565 | 20:00 น.

คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย​ ราช รามัญ

จะว่าไปแล้วโลกเราในยุคสมัยนี้ โดยเฉพาะที่มีเรื่องของออนไลน์เข้ามา ก็มีการนำเสนอวิธีการใช้ชีวิต ว่าด้วยคำว่าประสบความสำเร็จ หรือคำว่าความสำเร็จนั้น หมายถึง การมีในวัตถุต่างๆ มากมาย​ อาทิ​ ข้าวของเครื่องใช้ ที่ได้นำมาอวดกันในโลกออนไลน์ แล้วบอกว่านี่คือ​ การประสบความสำเร็จในชีวิต

 

ไม่ใช่เรื่องผิด ที่มนุษย์จะคิดเพื่อให้ตัวเองก้าวไปสู่ความสำเร็จ ทำให้ตัวเองมีวัตถุ มีเงินทอง และมีชื่อเสียง

 

แต่สิ่งหนึ่ง ที่มนุษย์ทั้งหลายบางครั้ง อาจจะลืมไป เพราะไปเข้าใจเอาว่า การที่เราประสบความสำเร็จ แล้วจะต้องประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไปอีก เพราะนั่นคล้ายกับว่าเมื่อเราเป็นแชมป์แล้ว การรักษาแชมป์นั้นเป็นเรื่องที่ยาก จึงมุ่งมานะที่จะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป จะว่าไป ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกเช่นเดียวกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะกล่าวให้ได้เข้าใจ ว่าบางครั้ง ยังมีสิ่งที่ยากกว่าความสำเร็จซ่อนอยู่ในชีวิตของเราทุกคน นั่นหมายความว่าอย่างไร ย่อมหมายความได้ว่า​

 

เราเคยเป็นแชมป์ แล้วรักษาแชมป์ ก็ได้สมปรารถนา แต่สักวันหนึ่ง ถ้าเราไม่สามารถเป็นแชมป์ได้แล้ว นี่แหละจะก้าวสู่จุดที่เรียกว่าสิ่งที่ยากกว่าความสำเร็จ

 

เหตุที่ว่ายากกว่าความสำเร็จ​ คือ เราเคยมีเราเคยเป็น แล้ววันหนึ่งเราไม่มี​ เราไม่เป็น​ เราจะทำใจของเราอย่างไร​ เราจะวางใจวางความรู้สึกของเราเอาไว้ตรงไหน ตรงนี้ต่างหาก ที่เรียกได้ว่าสิ่งที่ยากกว่าความสำเร็จ

เพราะถ้าเราวางไม่เป็น เราก็จะมีแต่ความทุกข์ และก็มองตัวเองว่าไร้คุณค่า ด้อยค่าตัวเองว่าไม่มีความสามารถ​ ซึ่งแต่ถ้าเราเข้าใจหลักธรรมะของพระพุทธเจ้า​ คือ​ ทุกสรรพสิ่งนั้นล้วน​ เกิดขึ้น​ ตั้งอยู่​ แล้วก็ดับไป และถ้าเรายิ่งเข้าใจว่า มีเพื่อไม่มี​ เป็นเพื่อไม่เป็น​ ดังเพื่อดับ

 

ความทุกข์ทั้งหลาย ก็จะไม่เกิดขึ้นกับเรา เพราะเราเข้าใจสัจธรรมของชีวิต ว่ามันก็เป็นเช่นนี้เอง ไม่ว่ากับใคร เมื่อไหร่ ปีไหน พ.ศ.ใด

 

ดังนั้น สิ่งที่ยากกว่าความสำเร็จ เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับ ที่คนประสบความสำเร็จควรเรียนรู้ ควรศึกษา และควรหาวิธีป้องกัน เมื่อวันหนึ่ง ที่ตัวเองก้าวไปสู่จุดนั้น เพื่อจะได้ไม่มีความทุกข์เกิดขึ้นในหัวใจ