“โรคหลอดเลือดสมอง” กับวิธีรักษาแบบใส่สายสวน รพ.ราชวิถี

17 ส.ค. 2566 | 10:15 น.

“โรคหลอดเลือดสมอง” กับวิธีรักษาแบบใส่สายสวน รพ.ราชวิถี : Tricks for Life

โรคหลอดเลือดสมอง” หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่พบมากในคนไทย และสร้างปัญหาต่อระบบสาธารณสุขที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและพิการจำนวนมาก ซึ่งวันนี้มีวิธีการรักษาด้วยการใส่สายสวนหลอดเลือดสมอง ณ โรงพยาบาลราชวิถี

โรคหลอดเลือดสมอง คือ ภาวะที่สมองขาดเลือดหรือมีเลือดออกในสมอง ทำให้เซลล์สมองขาดออกซิเจน ส่งผลให้เซลล์สมองตาย เช่น หลอดเลือดสมองโป่งพอง หลอดเลือดสมองผิดปกติ หลอดเลือดรั่วในสมอง หลอดเลือดสมองอุดตันเฉียบพลัน เป็นต้น โรคดังกล่าวนี้เป็นปัญหาของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย เป็นสาเหตุการเสียชีวิต และก่อให้เกิดความพิการตลอดชีวิต

ปัจจุบันมีการพัฒนาการรักษาโรคหลอดเลือดสมองไปอย่างรวดเร็ว โดยวิธีการใส่สายสวนหลอดเลือด เช่น การใส่ขดลวดในหลอดเลือดสมอง การใส่บอลลูนอุดหลอดเลือดรั่วในสมอง การใส่ท่อตะแกรงหลอดเลือดสมอง การลากลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ซึ่งวิธีการรักษาเหล่านี้เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีแผลเล็ก ระยะเวลาการฟื้นตัวเร็ว และให้ผลลัพธ์การักษาที่ดี

นายแพทย์สุจินต์ รุจิเมธาภาส นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ งานประสาทศัลยศาสตร์ กลุ่มงานศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า การรักษาโดยการใส่สายสวนหลอดเลือด ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ และไม่สามารถเบิกได้ในสิทธิการรักษาประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือสิทธิการรักษาประกันสังคมทั้งหมด

ดังนั้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปี โรงพยาบาลราชวิถี ศูนย์การรักษาผ่านสายสวนหลอดเลือด โรงพยาบาลราชวิถี จึงได้จัดตั้งโครงการ “พัฒนาการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยวิธีการใส่สายสวนหลอดเลือดสมอง” ขึ้น โดยจะมีเกณฑ์พิจารณาผู้ป่วย ดังนี้

1.ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

2.ผ่านการพิจารณาจากประสาทศัลยแพทย์ หรืออายุแพทย์ประสาทวิทยาที่ดูแลผู้ป่วยรายนี้

3.ผู้ป่วยให้ความยินยอมการรักษาด้วยวิธีนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ลดอัตราความพิการและเสียชีวิต