สาเหตุของอาการป่วยของผู้สูงอายุในประเทศจีน

26 ส.ค. 2565 | 22:00 น.

คอลัมน์ ชีวิตบั้นปลายของชายชรา โดย กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

หลังจากที่ผมเขียนเรื่องอาการป่วยของผู้สูงอายุที่เราพบเห็นบ่อยที่สุด 10 อาการหลัก ปรากฏว่าก็มีเพื่อนถามมาว่า แล้วสาเหตุของอาการที่ว่านั้นเกิดจากอะไร? ผมเองก็ไม่ใช่แพทย์นะครับ อีกอย่างหนึ่ง อาการป่วยทั้ง 10 อาการนั้น สาเหตุที่เกิดอาการย่อมไม่ใช่เป็นเพราะสาเหตุเดียวกันทั้งหมด แต่ละอาการป่วยย่อมมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ผมก็เลยไม่รู้จะตอบอย่างไรดี
 

เอาเป็นว่าผมได้พยายามเสาะแสวงหาดูจากบทวิจัยฯแต่ละประเทศ ว่าผู้สูงอายุของแต่ละประเทศมีสาเหตุหลักๆ ของอาการความเจ็บป่วยมาจากสาเหตุอะไร? โดยเฉพาะจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อนำมาเล่าสู่กันอ่านเล่น ถือว่าเป็นการอ่านเพื่อเตือนสติเราเองว่า อะไรที่เสี่ยงๆ กับการที่จะก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วย ก็อย่าได้ริอ่านทำเลยนะครับ พึงระลึกไว้เสมอว่า “ตัวเรานั้นแก่แล้ว” ครับ
 

สำหรับวันนี้ ประเทศแรกที่ผมจะนำมาเล่าคือประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลกก่อน ต้องบอกว่าแม้เขาจะมีผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีจำนวนคนที่อายุยืนยาวเกินร้อยปีมากไปกว่าประเทศญี่ปุ่นนะครับ อาจจะเป็นเพราะว่าในยุคที่ประเทศจีนปิดประเทศอยู่นั้น ความอยู่ดีกินดีของเขาอาจจะยังด้อยกว่าประเทศญี่ปุ่นมาก อาจเป็นเพราะประเทศญี่ปุ่นเขาดูแลผู้สูงอายุดีเลิศประเสริฐศรีกว่าที่ใหนๆ ในโลกครับ
 

การสาธรณสุขพื้นฐานของญี่ปุ่นเขาก็ดีกว่าที่อื่นมาก นั่นจึงเป็นสาเหตุหลักทำให้ผู้สูงอายุของประเทศญี่ปุ่นมีอายุยืนยาวกว่าที่ประเทศอื่นนั่นเองครับ ว่าจะเล่าเรื่องจีนแผ่นดินใหญ่ ผมก็เขวไปเล่าญี่ปุ่นเฉยเลย เอาไว้ประเทศต่อไปค่อยมาเล่าประเทศญี่ปุ่นต่อนะครับ
 

จากที่ผมได้ไปสืบค้นมา ที่ประเทศจีนมีนักวิจัยท่านหนึ่งชื่อว่า ดร.ลี่ กัง ท่านผู้นี้เป็นผู้อำนวยการแผนกอายุเวช ของโรงพยาบาลประจำมณฑลเฮอเปย ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  ท่านได้ทำการวิจัยถึงสาเหตุการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุชาวจีนที่พบมากที่สุด 10 อันดับแรก (https://www.163.com/dy/article/HEJE7AOV0530QRMB.html) คือ
 

1. เกิดจากการสูบบุหรี่ 2. เกิดจากความดันโลหิตสูง 3. เกิดจากรับประทานอาหาร 4. เกิดจากสภาพอากาศเป็นพิษ 5. เกิดจากน้ำตาลในเลือดสูง 6. เกิดจากดัชนีกายสูง 7. เกิดจากคอเลสเตอรอลสูง 8. เกิดจากไตไม่ทำงาน 9. เกิดจากสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมและ 10. เกิดจากการดื่มสุรามากเกินไป
 

นี่คือ 10 สาเหตุหลักๆ ของผู้สูงอายุชาวจีนที่เกิดอาการเจ็บป่วยมากที่สุด เราจะเห็นว่าบางสาเหตุเท่านั้น ที่เป็นสาเหตุที่นอกเหนือจากการควบคุมของเจ้าตัว และอีกหลายสาเหตุเกิดจากพฤติกรรมที่ตนเองเป็นผู้สร้างขึ้นมาเองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือรับประทานอาหารไม่ระมัดระวัง อาจเพราะชาวจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนใหญ่เขาคงคิดแต่เพียงว่า อาหารขอให้อร่อยปากอย่างเดียว แม้ว่าเขาจะรู้ทั้งรู้ เพราะมีคำพังเพยจีนก็มีกล่าวว่า “พิษร้ายเข้าทางปาก” เขาก็ไม่ค่อยระมัดระวังอยู่ดีครับ

 

ที่โรงพยาบาลประจำมณฑลเฮอเปย ดร.ลี่ กัง ซึ่งท่านทำวิจัยฉบับนี้ ท่านยังกล่าวว่า ผลของการวิจัยทำให้ทราบว่า รัฐบาลจีนต้องแบกรับภาระที่เกิดจากผลของการสูบบุหรี่ ที่เป็นวัฒนธรรมของชาวจีนไปแล้วนั้น หนักหนาสาหัสยิ่ง เพราะคนที่สูบบุหรี่ไม่ใช่จะเป็นการทำลายสุขภาพเท่านั้น ยังทำลายสภาพแวดล้อมด้วย อีกทั้งยังทำให้เกิดโรคเม็ดเลือดแข็งตัว โรคถุงลมโป่งพอง และโรคมะเร็งปอด ยังมีโรคต่างๆ ที่ตามมาอีกมากมาย ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณแผ่นดิน ไปดูแลผู้สูงอายุที่สูบบุหรี่เยอะมาก และไม่เพียงแต่เพศชายที่สูบบุหรี่มากถึง 45.5% เท่านั้น เพศหญิงยังสูบมากถึง 3.7% ของประชากรผู้สูงอายุทั้งหมดของประเทศอีกด้วย
 

ส่วนสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง ที่มาเป็นอันดับสองของสาเหตุหลักนั้น อันตรายที่สำคัญของโรคความดันโลหิตสูงคือ ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองอุดตันได้ง่าย ซึ่งเป็นโรคสองนี้ เป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงอันดับต้นๆ ของประเทศจีน ส่วนความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุในประเทศจีน สาเหตุหลักๆ ก็เกิดจากการทานอาหารที่มีความเค็มจากเกลือสูง และคนที่มีความอ้วนและน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน มีความเครียดและเหนื่อยง่าย ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เป็นโรคนี้มักจะไม่ค่อยระมัดระวังความดันโลหิตของตนเอง
 

การวิจัยครั้งนี้ยังพบอีกว่า ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อผู้สูงอายุเพศชายมากกว่าผู้สูงอายุผู้หญิง โดยในปี 2019 มีผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้สูงอายุเพศชายมากถึง 69 ล้านคน มากกว่าผู้สูงอายุเพศหญิงที่มีเพียง 45.51 ล้านคน นอกจากนั้นสาเหตุสำคัญเป็นเพราะผู้สูงอายุเพศหญิงจะให้ความร่วมมือกับแพทย์ดีกว่าผู้สูงอายุเพศชาย และสามารถปรับปรุงวิถีชีวิตตามคำสั่งของแพทย์มากกว่านั่นเอง
 

เห็นตัวเลขแล้วน่าตกใจมั้ยละครับ ปีเดียวตายมากกว่าประชากรทั้งปะเทศไทยเลยครับ ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ ผมได้มาจากผลงานวิจัยของดร.ลี่ กัง โรงพยาบาลประจำมณฑลเฮอเปย ส่วนที่เหลืออีก 8 สาเหตุหลักการเกิดอาการป่วยของผู้สูงอายุของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน คงไม่ต้องอธิบายแล้วกระมังครับ เอาแค่อ่านแค่นี้ก็คงเพียงพอให้เราระมัดระวังตัวเองแล้วละครับ คงไม่ต้องรู้เพิ่มไปกว่านี้ เพราะผมก็เป็นคนกลัวตายเหมือนกันครับ
 

อาทิตย์หน้าผมจะเอาสถิติของ 10 สาเหตุหลักของ 10 โรคที่ผู้สูงอายุของญี่ปุ่นมาให้อ่านนะครับ สำหรับเพื่อนๆ ผู้สูงอายุที่ยังไม่ยอมแก่ทั้งหลาย จะได้พึงระวังตัวกันไว้ครับ