สัปดาห์สุดท้ายของการ rebound ก่อนลงต่อ

28 พ.ค. 2566 | 22:30 น.

คอลัมน์เทคนิคพิชิดหุ้น สัปดาห์สุดท้ายของการ rebound ก่อนลงต่อ โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

Set index สัปดาห์ที่ผ่านมา rebound ตามที่เราคาด โดยดัชนีมีการหลุด 1500 ลงไปที่ 1490 ก่อนเด้งกลับมายืน 1500 และตลอดสัปดาห์ดัชนี rebound มาประมาณ 40 จุดและก็มีแนวโน้มจะ rebound ต่อได้ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากปัจจัยระยะสั้นที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้น่าจะเป็นใจต่อตลาดหุ้น เพียงแต่ในระยะยาวท่านที่ตามผมก็คงทราบดีอยู่แล้วว่าผมมองไม่ดีมาโดยตลอด และพยายามย้ำอยู่หลายครั้งและคำว่าไม่ดีของผมไม่ได้มองแต่สิบหรือยี่สิบจุด แต่ผมมองหลักร้อยจุดจากจุดปัจจุบัน

ระยะสั้นนี้เรากำลังจะเจอกับอะไรบ้าง?

หลักๆ แล้วก็จะเป็นนโยบายการขึ้นดอกเบี้ยทั้งในบ้านเราเองก็ตาม หรือแม้แต่ FED หรือธนาคารกลางสหรัฐเองก็ตามที่ต่างมีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะไปในทิศทางไหน อย่างภาพใหญ่ของธนาคารกลางสหรัฐ มีโอกาสสูงมากที่จะคงดอกเบี้ยและหยุดการขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อยๆ ก็ชั่วคราว ถามว่าทำไมผมถึงคิดอย่างงั้น หลักๆ แล้วมีเหตุผลอยู่3ข้อ

1.เหตุการณ์การล่มของหลายๆ ธนาคารในสหรัฐได้ช่วยสะกัดเงินเฟ้อไว้อยู่แล้ว FED จึงอาจจะต้องรอดูผลก่อน หากเรายังจำได้ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมานั้น แบงค์หลายแห่งในสหรัฐล่มส่งผลให้ปัจจุบันการปล่อยกู้หรือสินเชื่อในสหรัฐนั้นยากขึ้นพอสมควร เพราะฉะนั้นนี่แปลว่า demand side ก็มีโอกาสชะลอตัวจากเดิมเพราะเงินไหลออกมาสู่รายย่อยน้อยลง FED จึงอาจรอดูก่อนว่าเหตุการณ์นี้จะลดการใช้จ่ายหรือที่เราเรียกว่า customer spending ได้มากน้อยแค่ไหน ด้วยเหตุนี้มันอาจจะกำลังช่วยชะลอเงินเฟ้อด้วยตัวมันเองโดยที่ FED ไม่ต้องพึ่งดอกเบี้ยเพื่อช่วยสะกัด

2.FED ต้องรอผลของการขึ้นดอกเบี้ยที่ผ่านมา กล่าวคือหากย้อนดูสถิติในอดีตมันยังมีการล่าช้าของผลกระทบเวลา FED ขึ้นดอกเบี้ยอยู่ พูดง่ายๆ ก็คือ เวลา FED ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสะกัดเงินเฟ้อโดยปกติแล้วไม่ได้จะช่วยชะลอได้ทันที แต่ผลของการขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยชะลอได้ในเวลาถัดมา FED จึงอาจหยุดเพื่อรอดูก่อนว่าที่ FED ขึ้นดอกเบี้ยไปที่ผ่านมานั้นมันพอรึยัง

3.เรื่องใหญ่สุดตอนนี้ของสหรัฐไม่ใช่เงินเฟ้อแต่เป็นเพดานหนี้ ซึ่งเรื่องนี้น่าจะทำให้ FED รอดูผลของเรื่องนี้ก่อนรอให้จบและผ่านพ้นไป เนื่องจากว่าหากสุดท้ายแล้วสหรัฐผิดนัดชำระหนี้มีโอกาสส่งผลต่อภาพเศรษฐกิจในวงกว้าง FED จึงไม่น่ารีบร้อนขึ้นดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็น

จาก 3 ข้อที่ผ่านมานี้ ทำให้ผมคิดว่า FED ไม่น่าที่จะขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นระยะสั้น ตัดภาพมาในประเทศไทยเราก็น่าจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย ด้วยเหตุนี้ท่านจะเห็นว่าหุ้นที่ได้ผลประโยชน์จากดอกเบี้ยหยุดขึ้นต่างขึ้นอย่างเป็นนัยยะสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเฉพาะกลุ่มลิซซิ่ง เช่น MTC ที่มีการแนะนำไปในบทความสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้ผมจะไม่มีหุ้นแนะนำด้วยสาเหตุว่าผมมองนี่น่าจะเป็นช่วงท้ายๆ ของการ rebound แล้ว ถ้าท่านที่ถืออยู่ให้หาจังหวะรอ rebound ต่อในสัปดาห์นี้แล้วขาย แต่สำหรับท่านที่ยังไม่มีหุ้นผมคิดว่าช้าไปที่จะซื้อ

สรุปสัปดาห์นี้
1.น่าจะ rebound ต่ออีกนิดหน่อยแต่อยู่ในช่วงท้ายๆ
2.ขึ้นให้ขายลงไม่ซื้อ