หุ้นไทย หากเด้งระยะสั้นให้หาจังหวะขายเท่านั้น

21 พ.ค. 2566 | 23:50 น.

คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น หุ้นไทย หากเด้งระยะสั้นให้หาจังหวะขายเท่านั้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

หลังจากที่ผลเลือกตั้งได้ออกมาแล้วแลมีโอกาสสูงมากที่รัฐบาลจะเปลี่ยนขั้ว แต่การเปลี่ยนขั้วของรัฐบาลนั้นอาจจะทำให้หุ้นไทยลงได้หลัก 100 จุดขึ้นไป ในระยะเดือนเพียงแต่ในระยะสั้นสัปดาห์นี้อาจมี เด้งให้ขายหรือสำหรับคนเล่นสั้นเล่นเร็วสัปดาห์นี้ยังเล่นได้

ถามว่าทำไมระยะกลางถึงยาวมองไม่ดี (ย้ำว่าไม่ได้วิเคราะห์เกี่ยวกับการเมืองเป็นเพียงแค่มุมมองต่อหุ้น)

 

1.การเข้ามาของรัฐบาลชุดใหม่จะทำให้ต่างชาติไม่ซื้อในระยะสั้น หากย้อนดูสัปดาห์ที่ผ่านมาฝรั่งยัง ขายต่อเนื่องทั้งหุ้นและพันธบัตร สาเหตุมาจากการที่รัฐบาลเปลี่ยนขั้วโดยเฉพาะเป็นกลุ่มที่ไม่เคยบริหารประเทศมาก่อน ด้วยความที่เป็นคนยุคใหม่ ทำให้ต่างชาติไม่รู้ทิศทางการบริหาร และเมื่อไหร่ก็ตามที่ทิศทางยังไม่ชัดเจน ฝรั่งก็ยังไม่กล้าซื้อ และคาดการณ์ว่ากว่าฝรั่งจะมั่นใจหรือรู้ทิศทางที่แน่นอนของรัฐบาลใหม่นั้น คงต้องใช้เวลาระดับไตรมาสขึ้นไป จึงคาดการณ์ว่าในระยะสั้นฝรั่งน่าจะขายต่อเนื่อง

2.หุ้นที่เกี่ยวข้องกับสัมปทาน หรือการทำสัญญายังคงมีโอกาสโดนแรงขายต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากนโยบายหลายอย่างของพรรคสีส้มเป็นการไม่เอื้อนายทุนใหญ่ และยังมีกระแสการเปลี่ยนแปลงของสัญญาสัมปทาน ซึ่งสุดท้ายจะเปลี่ยนได้หรือไม่ยังตอบไม่ได้ แต่ที่แน่ๆ ก็จะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน เราจะเห็นได้ชัดจากพวกหุ้นไฟฟ้าที่สัปดาห์นี้ลงมาแรงและหลายๆ ตัวก็มีโอกาสลงต่อ เช่นในภาพ นี้  GULF หลุด uptrend ซึ่งทางเทคนิคเชื่อว่าเป็นการจบขาขึ้น

 

หุ้นไทย หากเด้งระยะสั้นให้หาจังหวะขายเท่านั้น

 

3.ในระยะสั้นยังไม่รู้ว่าจะมีความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลอีกไหม เพราะความกังวลที่นักลงทุนยังต้องการความชัดเจน ยังมีอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะ มีรัฐบาลเสียงข้างน้อยไหม การจัดตั้งรัฐบาลจะโหวตผ่านไหม กระแสสังคมจะเป็นอย่างไร และอื่นๆ อีกหลายปัจจัย

อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้ ผมยังคงคิดว่าจะมีจังหวะเด้งเพื่อให้ขายก่อน เพียงแต่ยังไม่รู้ว่าจุดเด้งจะเป็นจุดไหน ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ 2 จุด ไม่ 1500 - 1520 ก็ 1475 แปลว่า ถ้าเด้งรอบนี้ให้ออกแต่สำหรับคนเล่นเร็วเป็นและอยากเล่น สัปดาห์นี้ยังคงให้เน้นหุ้นกลุ่มการเงิน วันนี้แนะนำเก็งกำไร MTC

 

หุ้นไทย หากเด้งระยะสั้นให้หาจังหวะขายเท่านั้น

 

- ให้ซื้อ 38-39 อย่าให้ต่ำกว่า 37 กรณีขึ้นราคาเป้าหมาย 42 กับ 44 มี 2 จุด

สรุปสัปดาห์นี้

1.ขึ้นขายอย่างเดียว

2.ไม่ซื้อลงทุน

3.อยากเล่นเร็ว rebound เอา  MTC