ท่ามกลางความเสี่ยงระยะยาว แต่ยังยืนยันให้เล่น rebound ระยะสั้น

07 พ.ค. 2566 | 22:30 น.

ท่ามกลางความเสี่ยงระยะยาว แต่ยังยืนยันให้เล่น rebound ระยะสั้น คอลัมน์เทคนิคพิชิดหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ด้วยความที่สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดเปิดทำการเพียงแค่2วัน จึงไม่ได้มีความเคลื่อนไหวอะไรมากนัก หลักๆ แล้วจะเป็นปัจจัยต่างประเทศมากกว่าที่มีการประกาศการปรับขึ้นอัตราเงินเฟ้อที่ 0.25% ตามคาดการณ์ก่อนหน้านี้ 

ซึ่งทำให้เป็นดอกเบี้ยที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี2007 สิ่งที่น่าสนใจครั้งนี้ไม่ใช่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแต่คือการที่ FED พูดถึงมุมมองการเคลื่อนไหวของดอกเบี้ยต่อจากนี้ แน่นอนว่า FED ยังคงไม่ปิดโอกาสในการลดดอกเบี้ยหรือหยุดการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งนั่นแปลว่าดอกเบี้ย ณ ปัจจุบัน อาจจะเป็นจุดสูงสุดของการขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้แล้ว 
 

หลายคนอาจมองเป็นเรื่องที่ดีเพราะในเชิงตลาดทุน คนที่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่างกลัวการขึ้นดอกเบี้ยมานับปี แต่ปัจจัยที่กดตลาดอันนี้กำลังจะหมดไป ผมเห็นด้วยว่าจะช่วยดันตลาดได้ในระยะสั้นบวกกับกระแสการเลือกตั้งที่ทำให้ผมคิดว่า Set index จะ rebound ได้หลัก 50 จุด แต่ระยะยาวผมมองไม่ใช่เรื่องดี

เพราะผมมองว่าหยุดการขึ้นดอกเบี้ยอาจเป็นการสื่อว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะตามมา รวมไปถึงโอกาสที่การเลือกตั้งอาจจะไม่รื่นไหลอย่างที่คิดก็ยังเป็นได้ผมจึงมองว่าหลังการเลือกตั้งไปสักพักตลาดก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ไม่ว่าใครจะชนะก็ตาม

หุ้นแนะนำสำหรับการเล่น rebound

ยังคงเน้น bank ใหญ่แต่ย้ำว่าสำหรับเล่นเก็งกำไร rebound เท่านั้น
1. SCB

ยังเป็นตัวหลักที่หวัง rebound เป็นตัวที่ผมให้เริ่มเก็บตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วและยังยืนยันให้เล่นตัวนี้

โดยให้ซื้อ102-103.5 การต่ำกว่า 99 ต้อง cut loss ราคาเป้าหมายรอบนี้ 110-115

2.TTB

เป็นตัวที่เพิ่มขึ้นมาในสัปดาห์นี้ จริงๆ อยากได้ราคา 1.42-1.44 เป็นราคาที่ผมบอกใน facebook fanpage ของผมไปแล้วแต่ด้วยความที่เราเจอกันสัปดาห์ละครั้ง ผมก็ยังคิดว่าราคานี้ไปได้แต่ถ้าต่อราคาได้นิดหน่อยจะดีมาก

โดยให้ซื้อ 1.44-1.48 การต่ำกว่า 1.40 ต้อง cut loss ราคาเป้าหมายรอบนี้ 1.60 กับ 1.70

สรุปสัปดาห์นี้

1.ยังยืนยันไม่ต่ำกว่า 1500 มีเด้งใหญ่
2.เก็งกำไร SCB TTB