เมื่อ Set เข้าสู่ช่วงสุญญากาศ ขาดแรงจูงใจ

02 เม.ย. 2566 | 21:00 น.

เมื่อ Set เข้าสู่ช่วงสุญญากาศ ขาดแรงจูงใจ คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

วิเคราะห์ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วนะครับว่า เราคิดว่า Set ไม่น่าผ่าน 1620 และสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อให้ Set จะยังไม่ลงแต่มันก็ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญที่ 1620 ไปได้ ถึงแม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่นักลงทุนรอคอยจะประกาศออกมาเกือบหมดและส่วนใหญ่จะเป็นไปตามคาดหรือบางอันดีกว่าคาดด้วยซ้ำ

ในส่วนของปัจจัยต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ที่เป็นไปตามคาดของ FED แล้ว ตัวอัตราเงินเฟ้อโดยเฉพาะตัวอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core CPI) ออกมาดีกว่าคาดเล็กน้อยจนสามารถดัน Dow Jones กับ NASDAQ โดยเฉพาะหุ้น technology ที่เป็น growth stocks ขึ้นไปได้บ้าง หลังจากเงียบมาทั้งสัปดาห์ แต่ต่อให้คืนวันศุกร์หุ้นสหรัฐปิดบวกผมก็ยังไม่คิดว่าจะสามารถพา Set index กลับมาเป็น momentum บวกได้ เพราะ

1. หากเราดูสัปดาห์ที่ผ่านมา Set index ไม่ค่อย link ตามดัชนีอื่น กล่าวคือ แม้วันที่หุ้นสหรัฐ ยุโรป หรือ แม้กระทั่ง Nikkei Hang Seng เพื่อนบ้านเราบวก Set index เราก็ยังไม่บวกตามยังคง sideway อยู่แถวกรอบแนวต้าน 1620

2. Set index ไม่มีหุ้น tech เหมือนตลาดต่างประเทศ เพราะฉะนั้นจะหวังให้กลุ่มนี้มาพยุงตลาดเหมือนต่างประเทศก็คงไม่ได้

3. ปริมาณการซื้อขาย (Volume) ของตลาดสัปดาห์ที่ผ่านมาเบาบางลงมากและก็คาดว่าจะเป็นอย่างนี้ไปจนถึงอย่างน้อยๆ หลังสงกรานต์

4. เรื่องฝรั่งที่ยังไม่ซื้อ หากเราดูสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อให้ฝรั่งหยุดขายแล้ว แต่ก็ยังไม่ซื้อและยิ่งเรากำลังเข้าสู่ช่วงหยุดยาวสงกรานต์แล้วตามหลักสถิติฝรั่งมักไม่ซื้ออยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นตัดปัจจัยต่างประเทศทิ้งไปก็เหลือปัจจัยในประเทศ แต่ปัจจัยในประเทศก็ยังไม่มีอะไรที่ผมคิดว่าจะดีพอดัน Set index ได้

ตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศไม่ว่าจะเป็นตัวเลขการส่งออกหรือดุลการค้าหรือแม้แต่การขึ้นดอกเบี้ยกนง.ที่ 0.25% ต่างก็ไม่มีอะไรดีกว่าคาด เว้นแต่การส่งออกอาจจะหดตัวน้อยกว่าคาดหน่อย แต่อย่าลืมนะครับว่า ก็ยังหดตัวอยู่ดีและการที่ตัวขับเคลื่อน GDP ตัวหลักของประเทศหดตัวเรายังคิดว่าเป็นเรื่องดีอยู่จริงเหรอ

ยิ่งไปกว่านั้น หากไปดูการเทรดจริงๆ จะเห็นว่าการเล่นในช่วงปลายสัปดาห์ไม่ได้สตางค์ ต่อให้ตัวดัชนีจะไม่ลงก็ตาม ยกเว้นคนที่เล่น DELTA และหากลองคิดในอีกมุมหนึ่งขนาด DELTA ที่เป็น Market cap ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งขึ้นมาหลัก 10% ยังเอาตลาดขึ้นไม่ได้ และท่านคิดว่าอะไรจะเอาดัชนีผ่านได้ในระยะสั้น

สิ่งที่ควรทำก็คือการหาจังหวะขาย เพราะคาดว่าดัชนีจะไม่ผ่าน 1620

สรุปสัปดาห์นี้
1. ยังคงคิดว่าดัชนีไม่ผ่าน 1620
2. หาจังหวะขาย
3. หุ้นแนะนำสัปดาห์นี้ยังคงไม่มี เพราะยังไม่แนะนำให้เล่นสัปดาห์นี้