ตลาดซึม...เข้าไปเล่นอาจเหลือตังค์น้อยกว่าอยู่เฉยๆ

16 เม.ย. 2566 | 23:08 น.

ตลาดซึม...เข้าไปเล่นอาจเหลือตังค์น้อยกว่าอยู่เฉยๆ คอลัมน์เทคนิคพิชิดหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

อาจจะฟังดูหน้าเบื่อนะครับ แต่ในสัปดาห์นี้ตลาดยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยน ยังคงอยู่ในช่วงของการปรับฐาน อาจจะด้วยความที่สัปดาห์ที่แล้วตลาดมีการเทรดเพียงแค่ 3 วัน ถามว่าสัปดาห์นี้ถ้าจะให้มีอะไรที่น่าติดตามก็คงเป็นผลประกอบการของหุ้นแบงค์ ที่จะเริ่มประกาศออกมา สิ่งนี้ถ้าออกมาดีก็คงถือว่าเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาด เพราะหากเราไปดูการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จะเห็นว่าส่วนใหญ่มองว่าแบงค์จะออกมาดี แต่ในทางกลับกันหากแบงค์ออกมาไม่ดี หรือน้อยกว่าคาดก็อาจทำให้หุ้นกลุ่มนี้โดนแรงขายลงมาได้เช่นเดียวกัน ยิ่งหากไปมองดูเชิงเทคนิคจะเห็นว่า หุ้นแบงค์ใหญ่ล้วนแล้วมี pattern ที่น่ากลัว ยกตัวอย่างเช่น SCB 

หากดูรูปกราฟที่ผมวาดจะเห็นว่า มีโอกาสที่จะเป็นในรูปแบบของ Head&Shoulders pattern ซึ่งทางเทคนิคเชื่อว่ามีโอกาสหมดรอบ ต้องจับตามองดูการเคลื่อนไหวของราคาต่อไป ตราบใดที่ราคายังไม่สามารถผ่าน 110 ได้ ก็ยังให้ท่านคิดไว้ว่าโอกาสหมดรอบยังมีอยู่ (แต่หากผ่านได้ก็ไม่ได้แปลว่าปลอดภัยอยู่ดีแค่อาจอุ่นใจขึ้นได้เล็กน้อย) นี่เป็นเพียงหนึ่งในตัวอย่างเพราะหากไปดูไม่ใช่แค่ SCB ตัวเดียวที่มีโอกาสหมดรอบในระยะสั้น

อีกเรื่องหนึ่งที่ผมอยากพูดถึง เนื่องจากเพิ่งผ่านช่วงเทศกาลแห่งการท่องเที่ยว หลายคนอาจกำลังสนใจในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวเพราะคิดว่านักท่องเที่ยวมาไทยเยอะ โดยเฉพาะการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน แต่ความเป็นจริงแล้วการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนตอนนี้ยังไม่ได้กลับมาทั้งหมด เหมือนในช่วงก่อน covid แต่จะกลับมาแบบเต็มรูปแบบก็คือช่วงประมาณไตรมาส 3 สาเหตุมาจากการเพิ่มเที่ยวบินที่ไม่สามารถเพิ่มได้ทันทีและต้องรอการเพิ่ม route เที่ยวบิน ซึ่งจากการคาดการณ์เชื่อว่าจะกลับมาเป็นปกติเหมือนในช่วงก่อน covid ประมาณไตรมาสที่ 3-4 เพราะฉะนั้นคำถามที่ต้องตั้งตอนนี้ก็คือว่าหุ้นท่องเที่ยวที่เชื่อว่าจะดีแน่แต่ในระยะสั้นจะมีการย่อลงมาหรือไม่? และถ้าย่อ จะย่อเยอะแค่ไหน?

เพราะฉะนั้นในสัปดาห์นี้ ยังมองไม่เห็นปัจจัยอะไรที่จะดันตลาดได้มุมมองของผมจึงยังเหมือนเดิมครับว่าให้อยู่เฉยๆ

สรุปสัปดาห์นี้
1.อยู่เฉยๆ
2.กำไรให้ขายออกมาก่อน
3.หุ้นแนะนำยังคงไม่มี เพราะไม่แนะนำให้เล่น