เปิดสายสัมพันธ์...ก๊วนหุ้น MORE!

14 ก.พ. 2566 | 20:30 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์

*** “อาฟเตอร์ช็อก” ที่เกิดภายหลังจากการ “ปล้นกลางแดด” ในกรณีของการซื้อขายหุ้น MORE แบบผิดปกติ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 65 สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงให้กับตลาดหุ้นไทยมาแล้วหลายระลอก เริ่มจากการที่ ปปง. มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหุ้น MORE จำนวน 34 รายการ มูลค่า 5.37 พันล้านบาท ตามมาด้วยการที่ ก.ล.ต. สั่งระงับการทำธุรกรรมของ บล.เอเชีย เวลท์ ในธุรกิจทุกประเภท จนถึงขั้นอาจเรียกคืนใบอนุญาต ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกในวงการธุรกิจหลักทรัพย์ไทย ที่มีโบรกเกอร์ถูกสั่งปิดกิจการ 

ต่อด้วยการที่ ปปง. จะมีมติให้ส่งเรื่องไปยังอัยการ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลให้อายัดทรัพย์สินมูลค่า 5.37 พันล้านบาท ต่อไปอีกแบบไม่มีกำหนดระยะเวลา จนล่าสุดมาถึงการที่ ก.ล.ต. ได้แจ้งกล่าวโทษบุคคลจำนวน 18 ราย ต่อ บก.ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งถือเป็น “อาฟเตอร์ช็อก” ครั้งล่าสุด 
     
บุคคลทั้ง 18 รายที่ถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคล ประกอบไปด้วย (1) นายอภิมุข บำรุงวงศ์ (2) นายเอกภัทร พรประภา (3) นายอธิภัทร พรประภา (4) นางอรพินธุ์ พรประภา (5) นายประยูร อัสสกาญจน์ (6) นายวสันต์ จาวลา (7) Mr. Shubhodeep Prasanta Das (8) บริษัท ตงฮั้ว แคปปิตอล จำกัด (9) บริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด (10) นายสมนึก กยาวัฒนกิจ (11) นางสาวจิระวรรณ ไชยพงศ์ผาติ (12) นางสาวปุณฑรีก์อิศรางกูร ณ อยุธยา (13) นางสาวอัยลดา ชินวัฒน์ (14) นางสาวสุร์ศิริ ปรีดาสุทธิจิตต์ (15) นายอิทธิวรรธน์ วรรณะเอี่ยมพิกุล (16) นายมั่นคง เสถียรถิระกุล (17) นายโสภณ วราพร และ (18) นายอมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ ซึ่งแทบทุกคนล้วนแล้วแต่มีความสัมพันธ์กันทั้งในทางส่วนตัวหรือไม่ก็ในทางธุรกิจ

ในกรณีของ “เฮียม้อ” หรือ อมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ ที่ดูเหมือนว่าจะพยายามลอยตัวเหนือปัญหา...และบอกว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ถ้ามองลึกลงไป ก็จะเห็นว่านอกจากเฮียม้อจะเป็นทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่ และผู้บริหารของ MORE ชื่อของ อมฤทธิ์ ก็ยังเป็นบุคคลที่ถูก อภิมุข บำรุงวงศ์ หรือ “ปิงปอง” เรียกได้อย่างเต็มปากว่า “เจ้านาย” เพราะดูแลกันมานาน ขณะที่ อภิมุข เอง ก็เป็นเพื่อนกับ เอกภัทร พรประภา หรือ “คิม” ซึ่งเป็นพี่ชายขอ อธิภัทร พรประภา และเป็นบุตรชายของ อรพินธุ์ พรประภา ขณะที่ในการส่งคำสั่งขายหุ้น MORE ของ อรพินธุ์ ในวันที่ 10 พ.ย. ได้ใช้หมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ IP Address ในสถานที่เดียวกับ อภิมุข บำรุงวงศ์ หรือ “ปิงปอง” นั่นเอง  
     
ประยูร อัสสกาญจน์ มีความเกี่ยวข้องโดยเคยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใน บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GSC ร่วมกับ วสันต์ จาวลา และ ศิริศักดิ์ ปิยทัสสึกุล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MORE ร่วมกับ อภิมุข, สมนึก กยาวัฒนกิจ มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มบริษัท ตงฮั้ว โดยเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท ตงฮั้ว มีเดีย แล็บ จำกัด และมีการตั้งคำสั่งซื้อขายโดยมีเงื่อนไขว่า ให้ซื้อขายในราคา ATO โดยที่ ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็นผู้บริหารของ GSC ส่วน อัยลดา ชินวัฒน์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ HEMP ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ MORE ขณะที่ จิระวรรณ ไชยพงศ์ผาติ เป็นอดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับที่ 10 ที่ได้เทขายหุ้น MORE ออกมาในวันที่ 10-11 พ.ย. 65

เจ๊เมาธ์บอกเลยว่า นี่แค่ตัวอย่าง ส่วนผู้ที่ยังไม่มีรายชื่อ หรือ ผู้ที่ยังไม่ถูกอ้างถึงเชื่อว่าอีกไม่นาน ก็คงจะค่อยๆ ถูกเผยโฉมหน้าออกมาให้ได้เห็น โปรดติดตามด้วยใจระทึกเจ้าค่ะ  
หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,862 วันที่ 16 - 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566