“น้ำมันแพง” สบช่องเขย่าเก้าอี้ปตท. 

20 ก.ค. 2565 | 11:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3802 ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค.2565 โดย...กาแฟขม

 

*** ร้อนในสถานการณ์ฝนพรำวันนี้ ยังคงเป็นเรื่องราคาน้ำมันเวลาขึ้นปรู๊ดปร๊าด เวลาลงทีละนิด ประชาชนก็เดือดร้อนไปทั่ว จุกอกยกไม่ออกในยามนี้ ที่น่าเจ็บปวดเข้าไปอีก เมื่อการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ต้องเลื่อนการประชุมออกไป ฉนั้นวาระการพิจารณาลดราคาน้ำมันดีเซลก็ต้องเลื่อนออกไป ด้วยเหตุ สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมต.พลังงาน ไม่ว่าง วาระสำคัญแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนกลับติดภารกิจอื่นเสียอย่างนั้น แล้วถ้าเกิดรองนายกฯ ลาด้วยเหตุใดก็ตาม ประชาชนไม่ต้องรอเก้อไปเรื่อยๆ หรือ

 

*** เรียกว่าทำทุกอย่างให้เธอแล้ว อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในระหว่างที่ถกเถียงค่าการกลั่น โรงกลั่นจะเจียดกำไรส่วนเกินที่คุยกันไม่จบ ขอบอร์ดปตท.มาก่อน ให้อนุมัติสนับสนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกรณีพิเศษ เพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนจากสถานการณ์วิกฤติ เป็นจำนวนเงินเดือนละ 1,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 เดือน รวมทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท สนับสนุนภาครัฐในการแบ่งเบาภาระค่าพลังงานของประชาชน รวมทั้งเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ แม้หลายคนให้ความเห็นยังไม่พอขอเอาอีกก็ว่ากันตามหลักการเหตุผล ได้แต่หวังว่าเมื่อแม่ควักออกมาแล้ว ลูกๆ ที่กำไรมหาศาลจะพยายามเจียดเฉือนออกมาบ้างในการโปะกองทุนน้ำมัน 

*** ต้องยอมรับรายได้-กำไรบริษัทลังงานอู้ฟู่ ดูให้เห็นกันจะๆ รายได้รวมกลุ่มบริษัท ปตท.เมื่อไตรมาสแรก ปตท.7.58 แสนล้าน กำไร 2.5 หมื่นล้าน, บริษัทพีทีทีจีซี รายได้ 1.7 แสนล้านกำไร 4 พันล้าน, บริษัท ไทยออล์ย รายได้ 1.1 แสนล้านกำไร 7 พันล้าน, พีทีทีอีพี รายได้ 5.4 หมื่นล้าน กำไร 1 หมื่นล้าน เมื่อมีปัญหาราคาน้ำมันคราใด ปตท.ย่อมเป็น “ตำบลกระสุนตก” เมื่อกระสุนตกหนักๆ ก็มักมีการเขย่าเก้าอี้ซีอีโอ แว่วว่าแถวปตท. แถวกระทรวงพลังงาน ตอนนี้เขย่ากันพรึ่บพรั่บ บรรดาซีอีโอบริษัทลูกทั้งหลาย ที่เป็นแคนดิเดตก็หวังเสียบแทน 

 

*** ยังไม่หมดเรื่องพลังงาน ว่ากันไปเรื่องน้ำมัน เรื่องก๊าซ มาที่เรื่องค่าไฟฟ้า ผงะกันทั้งประเทศ เมื่อมีรายงานค่าไฟฟ้างวดก.ย.-ธ.ค.นี้ จะทะยานขึ้นไปที่ 5 บาทต่อหน่วย เอาละวา! ประชาช้ำชอก เหมือนอกที่ถูกตอกด้วยมีด ว่ากันว่าที่ต้องขึ้นไปขนาดนี้ด้วยเหตุ ปริมาณก๊าซในอ่าวไทยที่ไปถัวเฉลี่ยค่าไฟยังขาดความชัดเจน ประกอบต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่ กฟผ.แบกรับแทนประชาชนอยู่เฉียดแสนล้านบาทแล้ว ที่ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กกพ.ต้องเข้าไปดูแลช่วยลดภาระต้นทุนผ่านการทยอยปรับเพิ่มผ่านค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที (FT) กกพ.ต้องเลือกดูแลความมั่นคงทางพลังงานเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะดูแลผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน เพื่อให้มั่นใจว่าไฟฟ้าต้องไม่ขาด ประชาชนและภาคธุรกิจต้องมีไฟฟ้าใช้และหากให้ กฟผ.แบกรับภาระทางการเงิน แทนผู้ใช้ไฟฟ้าเกินกำลังต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลด้านลบต่อความสามารถในการผลิตไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับระบบ และการดูแลความมั่นคงทางด้านไฟฟ้าว่าอย่างนั้น 

*** เรื่องนี้ดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่ สินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์กำกับดูแล ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ผ้าไหมปักธงชัย ขึ้นแล้วดีอย่างไร ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าท้องถิ่น สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่อำเภอปักธงชัยอย่างต่อเนื่อง ส่งออกไปต่างประเทศก็มีตราประทับรับรอง ค้าขายภายในก็ไฉไลใช่ว่า ก็คาดการณ์กันว่าจะมีมูลค่าสะพัดของผ้าไหมปักธงชัยไม่ต่ำกว่าปีละ 40 ล้านบาท และยังจะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตได้เพิ่มขึ้นด้วย ที่ผ่านมาของดีโคราชที่เขาขึ้นทะเบียนให้แล้ว 8 อย่างรวมผ้าไหมปักธงชัยก็เป็น 9 อย่าง ทั้งกาแฟดงมะไฟ ไวน์เขาใหญ่ ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ กาแฟวังน้ำเขียว เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน มะขามเทศเพชรโนนไทย ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน และผ้าไหมปักธงชัย และกำลังจ่อๆอีก 2 สินค้า คือ ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย และน้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่

 

*** เรื่องนี้ต้องเตือนให้ระมัดระวังกัน เมื่อเปิด “เสรีกัญชา” ในภาวะไม่เตรียมการ เตรียมพร้อม ก็งอมพระรามกันเป็นแถวเทือก กลายเป็นเทรนด์ใหม่วัยรุ่นไปแล้ว ในการหาซื้อ “กัญชาไฟฟ้า” มาสูบกันแทนแบบเดิมๆ แถมอวดอ้างสรรพคุณ “ไร้กลิ่น” สูบที่ไหนก็ได้ วันก่อนวัยรุ่นสาวเชียงใหม่เล่าให้ฟัง กัญชาไฟฟ้าเป็นที่นิยมในกลุ่มไฮโซ วัยรุ่น ซื้อขายผ่านออนไลน์ ราคาตัวละ 3,000 บาท เกิดสายเขียวหน้าใหม่อยากเริ่มลองกัญชา ก็หันมาใช้กัญชาไฟฟ้า มากกว่าพันเป็นมวน หรือผ่านบ้อง ว่าที่จริงศึกษาข้อมูลกันให้ดีๆ กัญชาโทษมหันต์ ประโยชน์ก็มากมาย แต่การใช้ควรเป็นไปตามคำสั่งแพทย์ จะเป็นแผนปัจจุบันหรือแผนไทยก็ให้มีอำนาจสั่งใช้ อย่าเลือกเสพกันตามใจฉันเลยพระเดชพระคุณ