“SAWAD” มติผู้ถือหุ้นอนุมัติกรอบวงเงินหุ้นกู้เพิ่มอีก 7 หมื่นล้านบาท

19 พ.ค. 2566 | 20:59 น.

มติที่ประชุมผู้ถือหุ้น SAWAD อนุมัติกรอบวงเงินหุ้นกู้ เพิ่มอีก 70,000 ล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจจำนำ ช่วยลดภาระต้นทุนสูง เร่งผลักดันพอร์ตสินเชื่อปี 2566 โต 25% ตามเป้าที่วางไว้

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "SAWAD" เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญประจำปี 2566 ของบริษัทผู้ถือหุ้นได้ลงมติอนุมัติ กรอบการออกและเสนอขาย "หุ้นกู้" เพิ่มอีก 70,000 ล้านบาท รวมเป็นวงเงินหุ้นกู้ ทั้งสิ้น 100,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต 

รวมทั้งส่วนหนึ่งจะช่วยผลักดันพอร์ตสินเชื่อที่ตั้งเป้าไว้ในปี 2566 ให้เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2565 อย่างน้อย 25% 

ทั้งนี้ในปี 2565 บริษัทได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ โดยมียอดคงค้างประมาณ 22,033 ล้านบาท จากวงเงินหุ้นกู้ ที่ได้รับอนุมัติแล้ว 30,000 ล้านบาท หากบริษัทต้องการขยายธุรกิจ วงเงินหุ้นกู้ที่เหลืออาจไม่เพียงพอจึงเสนอกรอบวงเงินหุ้นกู้ใหม่

โดยบริษัทสามารถออกและเสนอขายหุ้นกู้เพิ่มเติม หรือออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิม ที่มีการไถ่ถอนไปแล้วภายในวงเงินดังกล่าวได้ โดยที่จำนวนเงินไม่เกินวงเงินดังกล่าว ซึ่งทางบริษัทได้พิจารณาเปรียบเทียบกับแหล่งเงินทุนที่บริษัทมีอยู่ในปัจจุบันวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่เป็นวงเงินที่จำกัดและมีต้นทุนสูง 

อย่างไรก็ตามในส่วนของหุ้นกู้สามารถตอบโจทย์ในการลดต้นทุนทางการเงินของบริษัทและมีระยะเวลาในการกู้ยืมที่ยาวกว่า โดยทางบริษัทเตรียมแต่งตั้งผู้จัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่าย และการจัดทำและยื่นคำขอเอกสารต่าง ๆ กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)

"เรามีความตั้งใจที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด นับจากนี้จากธุรกิจหลักที่เราทำอยู่ จึงเป็นที่มาในการขออนุมัติ กรอบวงเงินหุ้นกู้ใหม่เพื่อติดอาวุธ สร้างขีดความสามารถ ในการแข่งขันของบริษัท และสามารถบริหารจัดการในการออกหุ้นกู้ เพื่อขยายธุรกิจได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ในปีนี้" นางสาวธิดา กล่าว