จับตาอนาคต BRC-20 โทเคนบนเครือข่าย Bitcoin

21 พ.ค. 2566 | 01:18 น.

สวัสดีครับทุกท่าน ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นปรากฏการณ์การออกโทเคนบนเครือข่าย Bitcoin ที่ถึงแม้ส่วนมากจะเป็นโทเคนประเภทที่มาขำๆ หรือที่เรียกกันว่า memecoin

ผมก็มองว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เครือข่ายบล็อกเชนดั้งเดิมอย่าง Bitcoin จะมีโทเคนแบบเครือข่ายอื่นๆ ที่สนับสนุนสมาร์ทคอนแทร็ก ในตอนนี้ผมเลยอยากจะมาพูดคุยเรื่องนี้กันครับ

ตัวเครือข่าย Bitcoin นั้นไม่ได้สนับสนุนการมีสมาร์ทคอนแทร็กในรูปแบบเดียวกับเครือข่ายที่ตามมาทีหลังอย่าง Ethereum แต่ว่าในปี 2021 เครือข่าย Bitcoin ได้มีการอัปเกรดใหญ่ที่ชื่อ Taproot ซึ่งรวมการพัฒนาระบบ  และเพิ่มคุณสมบัติหลายประการ หนึ่งในนั้นคือ การทำ Ordinal Inscription หรือการสลักข้อมูลที่เป็นข้อความหรือภาพลงไปในหน่วย satoshi ซึ่งคือหน่วยย่อยของ BTC นั่นเองครับ ถ้าจะนึกภาพตามก็คือหลักสตางค์ของเงินบาทนั่นเอง

จับตาอนาคต BRC-20 โทเคนบนเครือข่าย Bitcoin

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็มีนักพัฒนาที่ใช้ชื่อว่า Domo ทำการเปิดตัวมาตรฐานโทเคน BRC-20 ซึ่งก็ล้อตามมาตรฐานการออกโทเคนของ Ethereum ที่ใช้รหัสว่า ERC-20 แต่ว่าเนื้อแท้ของ BRC-20 นั้นจะคล้ายๆ NFT มากกว่า เพราะแต่ละ satoshi ที่สลักให้เป็นโทเคนนั้นจะไม่ซํ้ากัน แต่ถ้านึกภาพตามอีกนิดก็จะเหมือนว่ามีเลขซีเรียลเหมือนธนบัตรที่เราใช้กันทุกวันนี้ครับ

ตัวเครือข่าย Bitcoin เองนั้นก็มีจุดดึงดูดที่เป็นเครือข่ายที่เก่าแก่ที่สุด มีชื่อเสียงที่สุด มีจำนวนผู้ยืนยันธุรกรรม (validator) จำนวนมาก แต่ว่าตัวเครือข่ายนั้นก็มีความเร็วและความจุในการรองรับธุรกรรมที่ค่อนข้างจำกัด ทำให้ช่วงที่มีการแห่ออกโทเคน BRC-20 กันจำนวนมาก ทำให้ค่าธรรมเนียมการใช้เครือข่ายพุ่งสูง และคิวการรอทำธุรกรรมก็ยาวนานขึ้นมาก แต่ในตอนนี้ก็ค่อนข้างกลับมา เป็นปกติแล้วครับ

ในอนาคตเราก็ต้องรอดูกันครับว่าจะมีโทเคน BRC-20 ที่มีการใช้ประโยชน์ได้จริงหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อะไรได้ และในขณะนี้ก็มีผู้เสนอการอัปเกรดมาตรฐานโทเคนชื่อว่า ORC-20 ที่เพิ่มคุณสมบัติจาก BRC-20 อีกด้วยครับ ก็ต้องมาดูกันว่าการออกโทเคนบนเครือข่าย Bitcoin จะได้รับความนิยมเท่าเครือข่ายอื่นๆ ที่อิงจาก Ethereum หรือเครือข่ายที่ใช้มาตรฐานอื่นที่ตามมาหรือไม่ครับ