แพทย์แผนจีนกับผู้สูงวัย

19 ม.ค. 2567 | 22:17 น.

แพทย์แผนจีนกับผู้สูงวัย คอลัมน์ชีวิตบั้นปลายของชายชรา โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

ผมเป็นคนที่ชอบการนวดแผนไทยมาก แต่บางครั้งการนวดจะต้องใช้เวลานานถึง 2-3 ชั่วโมง แต่ผมไม่ค่อยจะมีเวลานวดยาวๆ แบบนั้น อย่างมากก็จะนวดได้แค่ชั่วโมงเดียวเท่านั้น ดังนั้นแม่หมอที่นวดให้ผมเป็นประจำ เขามักจะพูด(บ่น) ว่าเวลาแค่ชั่วโมงเดียวเร็วมากเกินไป ถ้าจะให้ได้ผลเขาจะต้องเร่งนวดจนเหนื่อยมาก แต่ผมก็จนปัญญาจริงๆ เพราะทุกครั้งที่มานวด ก็จะมีโทรศัพพ์ติดตามงานเข้ามาเยอะ จึงไม่สามารถใช้เวลาในการนวดได้นานๆ 

อันที่จริงสาเหตุที่ผมต้องไปนวดบ่อยๆ เพราะผมมีปัญหาเป็นคนที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) จึงมีอาการปวดคอ บ่า ไหล่ เป็นประจำ จนบางครั้งถึงกับยกแขนไม่ขึ้น หรือบางครั้งนอนไม่ได้เลย เพราะผมเป็นคนที่ชอบติดนิสัยต้องนอนตะแคง พอนอนหลับก็เผลอพลิกตัวไปทางด้านขวาเสมอ  ทำให้ไปทับเอาจุดที่ปวดไหล่ขวาอยู่ ก็จะเกิดอาการปวดจนต้องนอนสะดุ้งตื่นเป็นประจำ ดังนั้นทุกๆ อาทิตย์อาจจะต้องใช้เวลาหนึ่งครั้งในการไปหาหมอนวดแผนไทย เพื่อบรรเทาอาการปวด ซึ่งก็สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง

จนกระทั่งวันหนึ่งหุ้นส่วนที่ทำบ้านพักคนวัยเกษียณ “คัยโกเฮาส์” ของผม ได้มาปรึกษาผมว่า เธอมีเพื่อนที่เป็นอาจารย์หมอแผนจีนที่เก่งมากๆ ท่านหนึ่ง ท่านเรียนจบมาจากสถาบันชื่อดังของเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ท่านเคยทำงานเป็นแพทย์แผนจีนประจำอยู่ที่โรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่ง ปัจจุบันนี้ท่านได้ลาออกจากโรงพยาบาลที่ทำงานเก่า เพื่อไปเปิดคลินิกแพทย์แผนจีนอยู่ที่จังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ ผมสนใจที่จะเรียนเชิญท่านมาที่เรา เพื่อรักษาให้แก่ผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยที่อาศัยอยู่กับเราหรือไม่? 

ผมจึงบอกว่า สนใจมาก และอยากจะขอเรียนพบอาจารย์ท่านนี้ก่อนสักครั้ง เพื่อปรึกษาหารือกันก่อน เผื่อจะเป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย การนัดพบอาจารย์หมอครั้งแรกจึงได้เกิดขึ้น จากการสนทนาแลกเปลี่ยนแนวคิด และรับทราบถึงความสามารถของท่าน ผมจึงเรียนเชิญท่านให้เข้ามาช่วยรักษาผู้ป่วยเป็นการชั่วคราวอาทิตย์ละสองวัน

เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยคนแรกที่มีอาการสมองเสื่อม และการเดินเหินมีปัญหา เนื่องจากเกิดอาการอัมพาตมายาวนานหลายปี จนปัจจุบันนี้พอที่จะสามารถลุกขึ้นมาเดินเหินอย่างช้าๆ ได้แล้ว โดยได้รับการเห็นชอบจากคุณแม่ของผู้ป่วย ที่แสดงความจำนงอยากให้คุณหมอช่วยรักษาด้วยการฝังเข็ม (Acupuncture) เพื่อจะได้ให้มีการฟื้นตัวเร็วขึ้น
    
ในวันแรกที่มีการรักษาด้วยการฝังเข็ม ผมได้ไปนั่งดูวิธีการรักษาด้วย ด้วยความสอดรู้สอดเห็นของผม จึงได้สอบถามคุณหมอถึงการฝังเข็มตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ว่าแต่ละจุดมีความสำคัญต่อการรักษาอะไรได้บ้าง? อีกทั้งสอบถามเพื่อเปรียบเทียบถึงการรักษาทางการแพทย์แผนจีนแต่ละประเภท อาทิเช่น การฝังเข็ม การครอบแก้ว การถ่ายเลือด เป็นต้น 

ซึ่งแต่ละประเภทของการดำเนินการรักษา ก็จะมีผลลัพธ์บางอย่างที่คล้ายคลึงกัน แต่บางอย่างก็ยังมีแตกต่างกันออกไป ซึ่งผมจะนำมาเขียนเล่าให้อ่านอีกครั้งนะครับ อย่างไรก็ตาม การขอความรู้จากอาจารย์หมอ ก็ได้ความรู้มาอย่างมากทีเดียวครับ 
       
หลังจากที่ได้พูดคุยและดูการฝังเข็มมา ผมเริ่มที่จะสนใจในศาสตร์ของแพทย์แผนจีนมาก คืนนั้นผมจึงเริ่มเข้าไปหาอ่านบทวิจัยเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งก็มีบทวิจัยทั้งของในประเทศและต่างประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบทวิจัยของจีน อังกฤษ และญี่ปุ่น ก็มีบทวิจัยเกี่ยวกับการดูแลรักษาโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุเยอะแยะมาก ไม่ว่าจะเป็นโรคสารพัดโรค ทั้งโรคเกี่ยวกับสมอง โรคเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ก็มีการทำการวิจัยไว้อย่างมากมาย 

สิ่งที่ผมสนใจมากๆ คือ การรักษาพื่อลดอาการปวดในผู้ป่วยโรคกระดูกคอเสื่อมกดทับประสาทไขสันหลังของผู้สูงอายุ ซึ่งก็มีบทวิจัยบทหนึ่ง ที่ทำการวิจัยโดย ท่านนายแพทย์พยุงศักดิ์ สุจิตวัฒนศักดิ์ ท่านเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ ผมเห็นว่าบทวิจัยของท่าน น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการใช้วิธีการฝังเข็ม มาช่วยรักษาโรคให้แก่ผู้สูงอายุเป็นอย่างดียิ่ง จึงใคร่ขออนุญาตท่าน เพื่อนำเนื้อหาของบทวิจัยของท่าน มาใช้ในการสื่อให้เหล่าผู้สูงวัยทั้งหลาย ได้อ่านและเข้าใจได้ง่ายๆ แบบภาษาชาวบ้านๆนี่แหละครับ
         
บทวิจัยดังกล่าวใช้ชื่อหัวข้อเรื่อง “ผลการฝังเข็มรักษาเพื่อลดอาการปวดในผู้ป่วยสูงอายุโรคกระดูกคอเสื่อมกดทับประสาทไขสันหลัง” ซึ่งโรคดังกล่าวพบมากในบรรดาผู้สูงวัยทั้งหลาย อันมีสาเหตุเกิดจากความผิดปกติที่ไขสันหลัง อาจจะไม่มีอาการหรือมีอาการรุนแรง อาการที่พบได้แก่ อาการปวดเรื้อรังที่คอ ไหล่ และแขน ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงได้นำเอาแพทย์แผนจีนที่ใช้วิธีการฝังเข็มมารักษา เพื่อลดอาการปวด อีกทั้งยังสามารถใช้ลดความปวดเรื้อรังได้อีกด้วย
      
ท่านได้ใช้วิธีการวิจัยโดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลชัยภูมิ ที่ท่านประจำอยู่ จำนวน 70 รายมาทดสอบหาความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนน จากการประเมินความปวด (Pain scale) ก่อนและหลังการรักษาภายในกลุ่ม ซึ่งผลของการฝังเข็มรักษาในผู้ป่วยสูงอายุโรคกระดูกคอเสื่อมกดทับประสาทไขสันหลังเพื่อลดอาการปวดคอ ไหล่ แขน สามารถลดอาการปวดเรื้อรังได้อย่างมีประสิทธิผล 

หลังจากที่ผมได้ศึกษาจากบทวิจัยดังกล่าวแล้ว ผมจึงเชื่อว่า วิธีการฝังเข็มดังกล่าว น่าจะสามารถนำมารักษาโรคออฟฟิศซินโดรมของผมได้ ดังนั้นผมจึงขอให้อาจารย์หมอแพทย์แผนจีน ที่มารักษาผู้ป่วยอัมพาตในบ้านพักคนวัยเกษียณของผม ช่วยกรุณารักษาให้ผมด้วย
       
หลังจากที่ผ่านการรักษามาเกือบสิบครั้ง แม้จะมีอาการที่ดีขึ้นมาก ผมก็ยังคงให้อาจารย์หมอช่วยรักษาต่อไป เพราะผมเชื่อว่าวิธีการรักษาจากแพทย์แผนจีน คงจะไม่เหมือนการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน หรือการรักษาด้วยเคมีบำบัด หรือการรักษาด้วยการผ่าตัด ที่สามารถเห็นผลที่หายขาดอย่างรวดเร็วได้ ดังนั้นคงต้องดำเนินการรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงจะเกิดประสิทธิผลได้ดีครับ