อินสตาแกรม ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ หนุน E-Commerce

03 ก.ค. 2565 | 22:48 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

ในยุคดิจิทัลเช่นนี้ เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโซเซียลมีเดียกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาด อินสตาแกรมถือเป็นแพลตฟอร์มฮิตที่ถูกใช้ในการซื้อ-ขายมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุด อินสตาแกรมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เพื่อสนับสนุนธุรกิจ E-Commerce สร้างยอดขายสู่ผู้ประกอบการ

              

ข้อมูลจากอินสตาแกรมเผยว่า ในแต่ละสัปดาห์มีผู้ใช้งานมากถึง 1.6 ล้านคนแท็กแบรนด์เฉลี่ยอย่างน้อย 1 แบรนด์ อินสตาแกรมจึงประกาศปล่อยฟีเจอร์ใหม่ที่ผู้ใช้งานทุกคนสามารถแท็กสินค้าในโพสต์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นบัญชีธุรกิจหรือครีเอเตอร์เท่านั้น เพื่อแบ่งปันไลฟ์สไตล์และการแต่งตัว สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ติดตาม และสนับสนุนธุรกิจที่ตนชื่นชอบ

อินสตาแกรม ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ หนุน E-Commerce

นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานที่มักถามหาพิกัดสินค้าใต้โพสต์ ทำให้ต้องรอเจ้าของโพสต์มาตอบกลับ ซึ่งอาจใช้เวลานาน ฟีเจอร์นี้จึงช่วยให้ผู้ใช้งานรู้ว่าสินค้าคืออะไรโดยไม่ต้องไปเสิร์จในเว็บไซต์อื่น และสามารถกดในโพสต์เพื่อลิงก์เข้าถึงสินค้าได้ทันที ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น

 

การปล่อยฟีเจอร์ของอินสตาแกรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานทุกกลุ่ม เพื่อเปิดโอกาสการเข้าถึงฟีเจอร์ที่เท่าเทียมกันมากขึ้น ทุกวันนี้ผู้ใช้งานมีอำนาจมากขึ้นในฐานะผู้บริโภคที่พร้อมจะบอกต่อแบรนด์ที่ตัวเองรัก หลายแบรนด์จึงเลือกที่จะเลือกใช้ Nano-Influencer (ผู้ติดตาม 1,000-10,000) เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

อินสตาแกรม ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ หนุน E-Commerce

เพราะสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้อย่างใกล้ชิด และให้ความรู้สึกเป็นกันเองมากกว่าดาราหรือพรีเซ็นเตอร์ อย่างไรก็ตาม กรณีผู้ใช้งานโพสต์และแท็กแบรนด์ในแง่ลบ ไม่เหมาะสม หรือไม่เกี่ยวข้อง ทางฝั่งของแบรนด์ก็มีสิทธิที่จะควบคุมเช่นกัน เพราะแบรนด์สามารถจำกัดได้ว่าใครสามารถแท็กสินค้าได้บ้าง และยังสามารถลบแท็กได้ด้วย

              

หากมองมุมธุรกิจแล้ว เมื่อผู้ใช้งานทุกคนสามารถระบุสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ได้อย่างเจาะจงมากขึ้น ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะช่วยผลักดันธุรกิจ E-Commerce ทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในวงกว้างขึ้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการโฆษณา อีกทั้งยังทำให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย ปัจจุบันอินสตาแกรมเพิ่งเปิดตัวให้ทดลองใช้สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา คาดว่าอีกไม่นานจะเปิดให้ใช้ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

 

อ้างอิง : https://www.socialmediatoday.com/news/linkedin-shares-new-data-on-business-challenges-faced-by-black-women-entrep/620834/

ที่มา : Social Media Today

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,796 วันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565